Chủ Heo ăn chay sắp phát hành 900 tỷ trái phiếu, dùng cổ phần của 2 công ty con làm tài sản đảm bảo
Tài sản đảm bảo là toàn bộ cổ phần 2 công ty bao gồm cổ phần đang sở hữu tại CTCP Chăn nuôi Công nghệ cao Hải Đăng Tây Ninh và phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Trang trại Xanh 2.
- 22-02-2023Hoà Phát (HPG) đặt kế hoạch lợi nhuận 2023 giảm 5%, dự kiến không chia cổ tức
- 22-02-2023Uniqlo bất ngờ công bố sắp mở tại Bình Dương, ráo riết tuyển nhân viên trả lương 8 triệu đồng/tháng, không cần kinh nghiệm
- 22-02-2023Từ vụ % Arabica của Nhật “làm mưa làm gió”, nhìn lại cuộc chiến chuỗi cà phê tại Việt Nam: Rất nhiều thương hiệu ngoại chưa thành công, thậm chí phải bỏ cuộc
CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF) vừa thông qua việc phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu cho Tổ chức tài chính quốc tế IFC – thành viên của Ngân hàng Thế giới (World Bank). Trong đó, IFC sẽ mua trái phiếu với tổng giá trị mua là 300 tỷ đồng và 600 tỷ trái phiếu chuyển đổi.
Tài sản đảm bảo là toàn bộ cổ phần 2 công ty bao gồm cổ phần đang sở hữu tại CTCP Chăn nuôi Công nghệ cao Hải Đăng Tây Ninh và phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Trang trại Xanh 2.
Tính tới 31/12/2022, BaF Việt Nam đang sở hữu 99,4% vốn tại CTCP Chăn nuôi Công nghệ cao Hải Đăng Tây Ninh (giá trị đầu tư 119,28 tỷ đồng, trích lập dự phòng 0,64 tỷ đồng) và sở hữu 98% tại Công ty TNHH Đầu tư Trang trại Xanh 2 (giá trị đầu tư gốc là 19,6 tỷ đồng, trích lập dự phòng 0,45 tỷ đồng), ghi nhận là đầu tư vào Công ty con.
Như vậy, tổng vốn góp hai công ty con này là 138,88 tỷ đồng, thấp hơn tổng giá trị hai lô trái phiếu dự kiến phát hành là 900 tỷ đồng.
Được biết, BAF là công ty của đại gia Trương Sỹ Bá, 2022 là năm Công ty chính thức gia nhập sàn chứng khoán, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo với mảng heo. Cuối tháng 9/2022, BAF khởi công 4 trại heo công nghệ cao Tây Ninh. Kế hoạch năm 2023, BAF đặt kế hoạch xây dựng tổng sản lượng heo nái đạt 65.000 con, sản lượng heo thịt thương phẩm bán ra thông qua các kênh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt heo sạch - ngon của thị trường đạt khoảng 1.560.000 đầu heo/năm.
Trong năm, Công ty cũng ra mắt thương hiệu Heo ăn chay BaF, sản phẩm sẽ được phân phối tại chuỗi cửa hàng tự phát triển là Siba Food và Meat Shop. Những quyết liệt được đưa ra trong cao điểm ngành, đến nửa cuối năm sự đảo chiều của giá đã “giáng đòn” lên kế hoạch của doanh nghiệp.
Nếu BAF trong quý 3 tăng trưởng mạnh thì sang quý 4/2022 bất ngờ báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Nhờ phát sinh khoản lợi nhuận khác với 18 tỷ đồng, BAF “thoát lỗ” với hơn 6,7 tỷ LNST trong quý 4 nhưng đã giảm đến 91% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giải trình, BaF cho biết trong quý 4/2022, ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn liên quan đến dịch bệnh và ảnh hưởng đứt gãy nguồn chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào từ diễn biến vĩ mô khó lường. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty, tác động lên cả hai chiều. Giá thành nguyên vật liệu leo thang trong khi giá heo hơi đầu ra liên tục sụt giảm trong thời gian dài.
Nhịp sống thị trường