Chủ tịch Bình Định lên tiếng về 'đại dự án' gang thép Long Sơn
Trước những lo ngại về dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sẽ không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế - xã hội.
- 13-04-2023Samsung muốn đưa Việt Nam thành 'trung tâm của các trung tâm' nghiên cứu và phát triển
- 13-04-2023Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn năng lượng Super Energy của Thái Lan
- 13-04-2023Chủ tịch Bình Định: Dự án gang thép 'khủng' không phải của cá nhân lãnh đạo nào!
UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023.
Tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí quan tâm đến dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định).
Trong đó, nhiều ý kiến nêu lên liên quan đến câu chuyện đi - ở, sinh kế của người dân vùng dự án; môi trường sinh thái biển Lộ Diêu; di tích lịch sử Tàu Không Số…
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh muốn phát triển thì phải có một số dự án công nghiệp lớn dẫn dắt, trong đó, dự án gang thép Long Sơn được xác định là dự án lớn để tạo "cú hích".
"Dự án khi đưa vào hoạt động không chỉ giúp tỉnh thu ngân sách, tạo công ăn việc cho người dân, còn kéo theo rất nhiều dự án phụ trợ cùng phát triển", ông Tuấn cho hay.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, dự án này đã có chủ trương từ lâu. Ban đầu, dự án định đặt tại huyện Phù Mỹ, sau đó dời ra Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn).
"Không phải nhà máy thép muốn làm ở đâu thì làm, không phải vì người dân Phù Mỹ phản đối mà chúng tôi chuyển sang Lộ Diêu. Lúc đầu chúng ta dự kiến làm ở Phù Mỹ, nhưng nghiên cứu sâu thì địa phương này bất lợi nhiều thứ, từ cảng, hệ thống sóng, hệ thống cát… Nên nếu làm ở đây thì đầu tư rất lớn mà có nguy cơ rủi ro, chính vì vậy, chủ đầu tư mới đi khảo sát tiếp", ông Tuấn chia sẻ.
Ông Tuấn còn khẳng định, quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện, dự án mới bắt đầu có chủ trương, tỉnh chỉ mới chấp thuận cho nhà đầu tư khảo sát, thực hiện dự án. Sau đó mới trình lên các Bộ, ngành Trung ương thẩm duyệt và trình Chính phủ quyết định.
Tuy nhiên, dự án muốn "qua cửa" tỉnh, ông Tuấn cho rằng, dự án phải đạt các yêu cầu về công nghệ hiện đại; đảm bảo không ô nhiễm môi trường, cảnh quan, di tích lịch sử; người dân vùng dự án dời đi đảm bảo có chỗ ở, đời sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ và họ có sinh kế bền vững lâu dài...
"Nếu đảm bảo được các yếu tố này, chúng tôi mới trình đề án ra Chính phủ. Lúc này, các Bộ, ngành của Chính phủ mới vào cuộc để kiểm tra", ông Tuấn nói.
Liên quan vấn đề lo ngại dự án ảnh hưởng đến di tích lịch sử Tàu Không Số (tại Lộ Diêu), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, di tích này sẽ được bảo vệ, không làm thay đổi, thậm chí còn được tôn tạo tốt hơn để tạo điểm nhấn trong khu vực này.
Theo ông Tuấn cho biết, thôn Lộ Diêu có khoảng 561 hộ dân và khoảng 4km bờ biển bị ảnh hưởng, trong chính sách bồi thường, quan điểm nhất quán là chính sách bồi thường người dân phải "cảm thấy hạnh phúc", chính sách bồi thường phải đi kèm với sinh kế ổn định và dài hơi.
Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương làm phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ gia đình, trong đó phải nghiên cứu kỹ từng hộ dân 1 để có bồi thường cho phù hợp.
Bên cạnh đó, đây là dự án mà tỉnh cũng rất quan tâm đến vấn đề sinh kế lâu dài cho người dân, do đó sẽ có 3 khu tái định cư gắn với nghề nghiệp cho người dân mong muốn.
Theo dự kiến, dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn được xây dựng trên diện tích gần 470 ha, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 53.000 tỷ đồng (chia thành 3 giai đoạn đầu tư), công suất 5,4 triệu tấn/năm bao gồm các sản phẩm thép chế tạo chất lượng, thép xây dựng, thép cuộn.
Nhà đầu tư cũng đang nghiên cứu đầu tư Khu bến cảng Hoài Nhơn trên tổng diện tích khoảng gần 500 ha mặt đất và mặt biển. Cảng Hoài Nhơn được nghiên cứu quy hoạch là cảng chuyên dùng phục vụ cho sản xuất của Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và hướng đến cảng tổng hợp trong tương lai. Tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.
Nhà đầu tư