Chủ tịch Fahasa: Hiện tại chưa ai là đối thủ của Fahasa, đối thủ của chúng tôi là những công ty chưa xuất hiện
“Hiện tại các công ty chúng tôi nhìn thấy không ai là đối thủ của Fahasa cả. Đối thủ của chúng tôi là những công ty chưa xuất hiện. Đó là những ý tưởng kinh doanh và các quỹ đầu tư. Một khi công ty có ý tưởng kinh doanh đặc biệt và quỹ đầu tư thì có thể nói họ phát triển kinh khủng….”, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Phát hành sách Tp.HCM (Fahasa) nhấn mạnh tại sự kiện mới đây.
Ông Thuận thông tin, sau 12 năm phát triển, quy mô của Fahasa tăng gấp gần 10 lần. Hiện nay đơn vị này có 110 nhà sách tại 45 tỉnh thành trong cả nước. Năm 2019 công ty đặt kế hoạch doanh thu 3.600 tỷ đồng.
Chiến lược của đơn vị này đến 2025 - 2030 sẽ dựa trên 2 nền tảng chính là hệ thống nhà sách chuyên nghiệp và kinh doanh trên nền tảng công nghệ.
Khi được hỏi Fahasa đã đầu tư vào nền tảng công nghệ như thế nào, ông Thuận cho biết: Fahasa từng đầu tư vào trang TMĐT là Fahasa.com. Hiện nay, họ là một trong ba kênh TMĐT hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực của mình.
“Chúng ta cứ nghĩ việc kinh doanh TMĐT là dễ dàng, tiết kiệm được chi phí mặt bằng… Nhưng thực sự khi bước vào kinh doanh TMĐT chuyên nghiệp rất khó khăn. Khó hơn rất nhiều là mở nhà sách truyền thống. Để phát triển được TMĐT mang tính chuyên nghiệp phải nói là con số chi phí khổng lồ”, Chủ tịch Fahasa khẳng định.
Ông Nguyễn Minh Thuận nhấn mạnh: Thực sự khi bước vào kinh doanh TMĐT chuyên nghiệp rất khó khăn. Khó hơn rất nhiều là mở nhà sách truyền thống
Theo ông Thuận, các công ty hiện hữu không ai là đối thủ của Fahasa cả, đối thủ của Fahasa là những công ty chưa xuất hiện. Là những đối tượng có ý tưởng kinh doanh và các quỹ đầu tư rót vốn vào. Khi họ đã có ý tưởng kinh doanh đặc biệt và có quỹ đầu tư thì họ có thể phát triển kinh khủng. Rất nhiều công ty công nghệ hiện nay làm mưa làm gió trên lĩnh vực của họ.
“Công nghệ đang làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Do đó, dù ở lĩnh vực nào thì kinh doanh cũng phải lấy công nghệ làm nền tảng”, ông Thuận cho hay.
Khi đưa công nghệ vào lĩnh vực truyền thống là sách, ông Thuận cho biết, Fahasa.com chủ yếu đi bằng nội lực của mình với sự hỗ trợ của 110 nhà sách trên toàn quốc và quan trọng là biết cách làm.
Mới đây đơn vị này đã hợp tác với sàn TMĐT Tiki để phát triển các đầu sách trên sàn, ông Thuận cho rằng, việc hợp tác này đã phát huy tối đa lợi thế của hai bên, tạo ra thị trường sách trực tuyến lành mạnh. Hiện Fahasa có khoảng 200 nhà xuất bản hàng đầu trên thế giới nên hỗ trợ rất nhiều trong bước đi đường dài của Fahasa và các đối tác.
Trí Thức Trẻ