MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chủ tịch HĐQT Lux Group: Cơ hội cho doanh nghiệp du lịch lớn và nhỏ là như nhau, quan trọng là ai tồn tại được qua giai đoạn này!

Lạc quan nhất thì Việt Nam chúng ta đón khách quay trở lại quý 4 năm nay. Kinh nghiệm của tôi khi vượt qua dịch bệnh Sars 2003 và chứng kiến sự phục hồi của du lịch thì thấy là cũng không thể nhanh được mặc dù tôi rất lạc quan - ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group nói với Trí Thức Trẻ.

-Trạng thái "bình thường mới" ở Luxury Travel cũng như các dịch vụ về du lịch của ông sau đại dịch Covid-19 là gì? 

Luxury Travel là một thành viên của Lux Group. Chúng tôi chuyên đón khách quốc tế đến Việt Nam, phần lớn là khách Âu, Mỹ, Úc và New Zealand. Bình thường mới của chúng tôi là phục vụ khách nội địa với chuẩn Châu Âu.

Bình thường mới cũng là dịp tái cơ cấu doanh nghiệp để tinh gọn hơn, số hóa toàn bộ doanh nghiệp, nghiêm túc sửa đổi những sai sót tồn đọng. Chúng tôi tập trung vào những thứ là thế mạnh và bỏ đi những thứ rườm rà, chỉ tập trung vào giá trị cốt lõi tạo ra những trải nghiệm du lịch sang trọng, mang tính cá nhân hóa cao, theo yêu cầu của du khách.

-Vậy cụ thể hoạt động của doanh nghiệp sau đại dịch đã thay đổi như thế nào?

Trước dịch bệnh chúng tôi thụ động, đội ngũ cũng thụ động với 99% là nhận khách quốc tế và "ngụp lặn" trong vùng an toàn. Thời điểm đó, doanh thu tăng trưởng luôn 30% năm, làm không hết việc.

Dịch bệnh đến buộc chúng tôi phải năng động hơn. Chúng tôi nhận thấy một thị trường nội địa 100 triệu dân có nhu cầu rất lớn về những du lịch cao cấp, khác biệt chính vì vậy chúng tôi tạo ra phòng nội địa và website riêng, tập trung vào phân khúc trung và cao cấp là du khách sang trọng Việt Nam.

Chúng tôi tạo ra những trải nghiệm mới và phù hợp với đối tượng nhóm nhỏ, gia đình. Những trải nghiệm du thuyền như Emperor Cruises Nha Trang, Halong hay du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cat Ba Archipelago của chúng tôi đáp ứng những yêu cầu này. Phòng trên các du thuyền này đã đặt hết tháng 9.

-Phân khúc khách mà ông hướng đến là khách hạng sang, điều này sau dịch có sự thay đổi gì nhiều hay không?

Nhiều trải nghiệm chỉ dành cho khách nước ngoài, giờ đây nhiều trải nghiệm du lịch sang trọng trở nên hấp dẫn hơn cho người Việt Nam. Chúng tôi có được dữ liệu khách hàng, phân tích chúng rồi tạo ra những trải nghiệm độc đáo đáp ứng nhu cầu cá nhân cho khách.

Khách hạng sang cũng là phân khúc và tệp khách hàng ít chiụ ảnh hưởng bởi Covid 19. Họ có sức mua lớn, phục hồi nhanh nhất sau giãn cách xã hội.

Nhu cầu và cách đi du lịch của du khách sau dịch cũng thay đổi. Họ sẽ đi ngắn, đi đường bộ, nghĩ dưỡng mua các gói combo đơn giản, đi du thuyền là xu thế mới, đặt tours gần với ngày đi, nhiều khách đặt tours trên mạng và đặt từ điện thoại thông minh.

-Định nghĩa dịch vụ xa xỉ của ông là gì? Và điều này có thay đổi hay không sau đại dịch?

Du lịch sang trọng tất cả là trải nghiệm và dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao. Chúng tôi định nghĩa sang trọng bao gồm nhà sang, những đồ tư trang sang trọng và dịch vụ sang trọng. Trong dịch vụ sang trọng thì du lịch sang trọng và siêu sang trọng là một phần trong thế giới dịch vụ sang trọng.

Du khách có nhà đẹp họ sẽ đi xe sang và trải nghiệm du lịch sang trọng. Phân khúc này du khách có tiền và cần trải nghiệm mới lạ và độc đáo thể hiện đúng đẳng cấp và phong cách của họ. Sau đại dịch nhu cầu khách này muốn đến các điểm đến an toàn, gần và giá cũng phải hợp lý hơn mặc dù họ có tiền.

Doanh nghiệp nào tồn tại qua giai đoạn này sẽ phát triển mạnh mẽ


-Nhiều đơn vị du lịch để kích cầu đã buộc phải giảm giá, khuyến mãi, với những gói du lịch giảm sâu, thậm chí hơn 50% so với giá ban đầu. Với các sản phẩm du lịch của ông thì thế nào? Bài toán chi phí sẽ được xử lý ra sao?

Du lịch không thế không thể giảm giá nếu hàng không giữ giá. Câu chuyện là phải hợp tác và cùng giảm thì mới kích được cầu và nhiều người mới có thêm nhu cầu và khả năng chi trả cho trải nghiệm du lịch. Những thứ yếu sẽ bị cắt khi khó khăn về kinh tế.

Các nước như Mỹ cho tiền người dân để kích cầu tiêu thụ và để nhà sản xuất ra bán được các mặt hàng và đi du lịch.

Để tồn tại phải ưu tiên dòng tiền. Kinh nghiệm chúng tôi khi bán voucher du thuyền năm sao Emperor Cruises và Heritage Cruises chúng tôi bán giảm 50% trong tháng 5 và chỉ 15 ngày chúng tôi bán 5.000 vouchers. Sức mua là rất lớn. Nhiều doanh nghiệp mua vouchers gói với khách sạn hoặc khu nghỉ mát thành những gói du lịch trải nghiệm cao cấp cho thị trường phía bắc, các hãng lữ hành sử dụng xe của họ như vậy sản phẩm có chất lượng mà giá hấp dẫn bằng 1/2 so với giá trước Covid-19. 

Đây là lúc doanh nghiệp du lịch, các nhà cung cấp cần đoàn kết, sáng tạo, linh hoạt, tạo nhiều sản phẩm trải nghiệm giá hợp lý.

- Các chiến lược được ông hướng đến để khắc phục hậu quả sau dịch Covid-19 là gì?

Hậu quả Covid thì khủng khiếp cho nghành du lịch rồi, không cần phải nói thêm. Nhìn một góc độ khác thì thấy trong nguy lại có cơ. Đây là cơ hội cho cả cá nhân và doanh nghiệp, nhìn lại mình, sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, sửa sai và tạo đà tốt hơn sau khi dịch bệnh đi qua và các đường bay được nối lại.

Doanh nghiệp có thời gian đào tạo lại đội ngũ, tinh chỉnh nhân sự sao cho phù hợp, chuẩn hóa quy trình, quy chuẩn, làm mới và tạo sản phẩm trải nghiệm thực sự mới, số hóa doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp thích ứng với thị trường để tồn tại và văn hóa doanh nghiệp được phát huy. Xem lại giá trị cốt lõi, tầm nhìn sứ mệnh của mình và như vậy doanh nghiệm đang chủ động để phát triển bền vững trong những năm đến. Cơ hội như nhau cho doanh nghiệp lớn cũng như nhỏ. Doanh nghiệp nào tồn tại qua giai đoạn này sẽ phát triển mạnh mẽ.

Cảm hứng kích cầu du lịch từ câu nói của doanh nhân Bạch Thái Bưởi


-Ông đánh giá như thế nào về các chính sách kích cầu cho du lịch hiện nay? Ông có góp ý thêm điều gì không?

Tôi thấy hơi thiếu một nhạc trưởng. Các địa phương và doanh nghiệp cũng đang loay hoay mạnh ai ấy làm tùy thế và lực của từng địa phương và doanh nghiệp. Như tôi nói không thể giảm giá nếu vận chuyển hàng không không giảm.

Giai đoạn này các doanh nghiệp vì mục đích tồn tại thay vì lợi nhuận, tạo công ăn việc làm cho nhân viên cùng nhau vượt qua khó khăn. Cần có sự liên kết chặt với nhau để cùng tồn tại trên tinh thần cùng tồn tại, phải sống được qua mùa dịch.

Chúng ta cũng chưa biết bao giờ mới kết thúc và du lịch quốc tế trở lại như xưa trong một thế giới bất ổn và tương lai chưa xác định như hiện nay. Chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt nam" cảm hứng từ câu nói nổi tiếng của vua tầu thủy Bạch Thái Bưởi hồi đầu thế kỷ 20 là rất hay, truyền cảm hứng và phù hợp không chỉ trong giai đoạn này mà cả về sau này để khuyến khích người Việt Nam đi du lịch.

-Dự báo lạc quan nhất của ông với sự phục hồi của du lịch Việt Nam là gì?

Lạc quan nhất thì Việt Nam chúng ta đón khách quay trở lại quý 4 năm nay.  Kinh nghiệm của tôi khi vượt qua dịch bệnh Sars 2003 và chứng kiến sự phục hồi của du lịch thì thấy là cũng không thể nhanh được mặc dù tôi rất lạc quan.

Hành trình sẽ là khi có dịch bệnh, phong tỏa, dỡ bỏ phong tỏa, cho đi lại, mở lại đường bay nội địa và du lịch nội địa. Mở đường bay quốc tế và khách quốc tế đến. Biến lớn nhất vẫn là dịch bệnh vẫn lây lan, và chắc chắn không thể bay được từ 1 tháng 7. Như thế chúng ta phải tập trung vào du lịch nội địa hết tháng 9 hoặc cuối năm. Kém lạc quan hơn, Việt Nam chúng ta không đón thêm được một vị khách du lịch trong năm 2020 và phải chờ 2021 hoặc đến khi tìm thấy vacine chống Covid-19.

Cảm ơn ông!

Đức Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên