Chủ tịch Mitsubishi Motors từ chức vì 'lý do sức khỏe'
Hôm nay (ngày 7/8), Mitsubishi Motors thông báo chủ tịch Osamu Masuko đã từ chức vì lý do sức khỏe và tạm thời chuyển vai trò này cho CEO Takao Kato.
- 08-08-2020Lời cảm ơn những người hùng "áo trắng" được khắc họa trong bộ tranh tri ân vô cùng xúc động của nữ sinh Đà Nẵng
- 08-04-2018Một ngày của Carlos Ghosn, người đàn ông vừa là CEO hãng xe Pháp Renault, CEO hãng xe Nhật Nissan và là Chủ tịch Mitsubishi Motors
- 15-01-2018Bộ Công thương và Mitsubishi Motors bắt tay nghiên cứu ô tô điện
- 28-06-2016Mitsubishi Motors – Những dấu ấn trên đường đua xuyên thế kỷ
Osamu Masuko gia nhập Mitsubishi Motors từ năm 2004 và trở thành chủ tịch vào năm 2007. Ông là người giám sát quá trình hình thành quan hệ đối tác giữa Mitsubishi và Nissan vào năm 2016, trong đó Nissan nắm cổ phần kiểm soát công ty.
Mitsubishi Motors cho biết, sau khi từ chức, cựu chủ tịch 71 tuổi sẽ vẫn ở lại trợ giúp công ty với cương vị cố vấn đặc biệt, nhưng hãng không nói rõ ông mắc bệnh gì.
Ông Masuko từng nắm quyền lãnh đạo Mitsubishi Motors trong một vụ bê bối lớn trong năm 2017 khi hãng này bị phát hiện đã gian lận về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu ôtô. Một cuộc điều tra đã được thực hiện, cho thấy sự quản lý lỏng lẻo và áp lực đối với các kỹ sư là những vấn đề kinh niên tại Mitsubishi Motors.
Thực tế, đó là vụ bê bối thứ ba của Mitsubishi trong hai thập niên gần nhất, làm giảm lợi nhuận và vấy bẩn thương hiệu. Khi bê bối lên đến đỉnh điểm, hãng đã được đối thủ Nissan cứu cánh bằng một khoản đầu tư trị giá 2,2 tỷ USD đổi lấy 34% cổ phần kiểm soát.
Thỏa thuận này đã được thống nhất giữa ông Masuko và CEO của Nissan khi đó là Carlos Ghosn và đưa Mitsubishi Motors trở thành đối tác cấp dưới trong liên minh sản xuất ôtô Nissan-Renault.
Vào năm 2018, Osamu Masuko đã tố cáo mối quan hệ của mình với với Carlos Ghosn sau vụ bắt giữ vị chủ tịch người Pháp do hành vi gian lận tài chính. Ông Ghosn đã phủ nhận các cáo buộc này.
Trong khi đó, tất cả 3 thành viên của liên minh ôtô đang sa lầy trong các vấn đề tài chính sau nhiều năm thực hiện chính sách mở rộng tích cực dưới sự lãnh đạo của Carlos Ghosn khiến doanh số bán xe giảm.
Ngoài ra, nhu cầu mua ôtô trên toàn cầu tiếp tục giảm do đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm những vấn đề này, khiến Mitsubishi, Nissan và Renault đều phải gánh mức lỗ kinh doanh hàng năm cao trong năm nay.
Tiền phong