TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chủ tịch Nova Consumer: Chúng tôi đang đẩy mạnh mảng tiêu dùng, đến khi tỷ trọng nông nghiệp – tiêu dùng đạt 60%-40% Công ty sẽ đạt vốn hoá tỷ USD

24-02-2022 - 09:40 AM | Doanh nghiệp

Chủ tịch Nova Consumer: Chúng tôi đang đẩy mạnh mảng tiêu dùng, đến khi tỷ trọng nông nghiệp – tiêu dùng đạt 60%-40% Công ty sẽ đạt vốn hoá tỷ USD

Nói thêm về mức giá 43.000 đồng/cp, theo ban lãnh đạo đây là mức định giá hấp dẫn, chiết khấu đâu đó 30% so với ngành. Con số này được đưa ra chỉ dựa trên những gì hiện hữu, tức cơ cấu doanh thu với 85% là nông nghiệp. Nhưng từ năm 2022, Nova Consumer dự kiến đẩy mạnh mảng tiêu dùng, từ đó cải thiện đáng kể lợi nhuận thu về.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hiếu Liêm – Chủ tịch Nova Consumer – tại Hội thảo cơ hội đầu tư vào cổ phiếu trước thềm IPO diễn ra vào chiều ngày 22/2/2022. "Trong suốt 30 năm thành lập, điều mà cá nhân tôi tự hào nhất là chúng tôi đã hình thành chuỗi cung ứng khép kín từ khâu đầu đến khâu cuối. Chúng tôi không quan niệm là người cung cấp thuốc thú y và thức ăn gia súc mà là người cung cấp toàn diện giải pháp chăn nuôi", ông nói.

Nova sắp ra mắt thêm kênh siêu thị - Nova Market

Kết thúc năm 2021, mảng nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng trọng yếu với đóng góp lên đến 80-85% cơ cấu doanh thu, tuy nhiên từ năm 2022 Công ty định hướng đẩy mạnh bán lẻ tiêu dùng. Cụ thể, với kế hoạch doanh thu 5.243 tỷ đồng, Nova Consumer kỳ vọng hàng tiêu dùng sẽ đóng góp 19%, 81% còn lại từ mảng nông nghiệp. Mục tiêu đến năm 2026, cán cân dự kiến chuyển đổi với gần 40% từ hàng tiêu dùng, lúc bấy giờ Nova Consumer sẽ chính thức chạm mốc doanh thu tỷ USD (~21.000 tỷ đồng). Cùng với đó, ngành tiêu dùng dự kiến sẽ giúp cải thiện lợi nhuận, Công ty cũng đặt mục tiêu chạm mức vốn hoá tỷ USD ngay trong năm 2026.

"Lấy ví dụ từ chia sẻ của CEO Starbucks Việt Nam mới đây, nếu năm 2021 công ty này chỉ mở 9 cửa hàng thì sang 20 ngày đầu năm 2022, Starbuck đã mở đến 5 cửa hàng. Vậy, chúng ta có thể thấy được tốc độ hồi phục của ngành F&B đang rất lớn.

Và Nova Consumer đang có nền tảng vững chắc để thâm nhập mảng tiêu dùng, khi Công ty đang là đơn vị duy nhất đủ các mảnh ghép trong chuỗi giá trị, có cả thuốc thú y, vắc xin… Song song, Nova Consumer cũng được Tập đoàn mẹ hỗ trợ, đặc biệt là các điểm chạm vật lý như 75.000 sản phẩm bất động sản, 2.000 cửa hàng tiện lợi. Sắp tới, Nova cũng sẽ ra mắt thêm các siêu thị với tổng số lượng kênh là 450 cửa hàng Nova Market", đại diện nói.

Không tranh giành thị phần với bất kỳ ai, Nova Consumer sẽ chiếm ngách dẫn dắt xu hướng tiêu dùng mới

Nhảy vào thị trường bán lẻ, Nova Consumer nhìn nhận sẽ không tranh giành thị phần với bất kỳ ai, bởi dư địa theo Công ty hiện rất lớn. Thống kê, mức tiêu thụ bình quân/người tại Việt Nam còn rất thấp; trong khi con số tại các nước phát triển hiện cao hơn gấp 3-4 lần, thậm chí mức tiêu thụ nước ta hiện cũng chỉ bằng 60% của nước láng giềng.

Mặt khác, đại dịch Covid-19 bùng phát đang thúc đẩy nhanh hơn xu hướng tiêu dùng mới, và điều này mở ra cơ hội cực lớn. Đơn cử, chỉ tính riêng mảng thịt, những năm gần đây người Việt đang dần chuyển từ ăn thịt nóng sang thịt mát, và Nova Consumer cũng sẽ hoà mình và thúc đẩy sự chuyển đổi này. "Chúng tôi sẽ chiếm ngách, và ngách đó sẽ là dẫn dắt xu hướng tiêu dùng mới", đại diện Công ty nhấn mạnh.

Được biết, Nova Consumer là đơn vị thành viên của Nova Group - tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam với 8 tổng công ty, trong đó có 3 tổng công ty trụ cột gồm Novaland (NVL), Nova Service và Nova Consumer. Nova Consumer là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng, phục vụ nhu thiết yếu của cuộc sống.

Hiện, Nova Consumer là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp tối ưu và toàn diện cho người chăn nuôi bao gồm thuốc thú y, vắc xin, thức ăn gia súc, con giống và các giải pháp chăn nuôi kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, từ năm 2020, Công ty đã có định hướng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F, Feed - Farm - Food).

Tháng 5 sẽ niêm yết, hiện có 2 quỹ ngoại đặt mua cao hơn 2 lần số lượng bán

Về kế hoạch IPO, Nova Consumer dự kiến chào bán lần đầu ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn. Giá chào bán tối thiểu 43.462 đồng/cp, nguồn tiền huy động khoảng 474 tỷ đồng cho mục tiêu tăng cường năng lực tài chính phát triển chuỗi thực phẩm và bổ sung vốn lưu động.

Số lượng đăng ký mua tối thiểu của một nhà đầu tư là 1.000 cổ phiếu và tối đa là hơn 5,4 triệu cổ phiếu. Thời gian đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc từ ngày 7/2 đến 28/2/2022. Sau khi hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Nova Consumer sẽ tiến hành các thủ tục để niêm yết HoSE, dự kiến ngay trong quý 2/2022. Kỳ vọng cụ thể của Nova Consumer sẽ chính thức giao dịch từ tháng 5/2022.

Nói thêm về mức giá 43.000 đồng/cp, theo ban lãnh đạo đây là mức định giá hấp dẫn, chiết khấu đâu đó 30% so với ngành. Con số này được đưa ra chỉ dựa trên những gì hiện hữu, tức cơ cấu doanh thu với 85% là nông nghiệp. Nhưng từ năm 2022, Nova Consumer dự kiến đẩy mạnh mảng tiêu dùng, từ đó cải thiện đáng kể lợi nhuận thu về.

"Hiện, với mức giá này, chúng tôi đang nhận được sự quan tâm đáng kể. Nova Consumer đang làm việc với 2 quỹ quốc tế với lượng đặt mua vượt 2 lần lượng chào bán. Ngoài ra, Công yt cũng nhận được nhiều đơn đặt cọc mua của các nhà đầu tư khác", đại diện cho biết.

Sau IPO, Nova Consumer sẽ huy động tối thiểu 474 tỷ đồng, trong đó Công ty sẽ dùng 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn góp của CTCP Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc (Sunrise Foods) để phát triển chuỗi thực phẩm, 35 tỷ góp vốn mới vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc và phần còn lại bổ sung vốn lưu động.

Trả lời thắc mắc của nhà đầu tư về việc tại sao lại chọn M&A Sunrise Foods, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc khối tài chính kế toán Nova Consumer cho biết: "Ngoài các chỉ số tài chính lành mạnh, chiến lược của chúng tôi là tiến vào ngành hàng tiêu dùng nên bắt buộc lựa chọn doanh nghiệp có hệ thống phân phối khá tốt. Sunrise Foods là đơn vị gián tiếp sở hữu Anco Family Food.

Công ty có hệ thống phân phối khá tốt hơn 80 ngàn điểm bán ở kênh truyền thống, cùng với hơn 4 ngàn điểm bán lẻ trong siêu thị. Đây là một bàn đạp rất tốt cho Nova Consumer trong tương lai.

Thứ hai, Công ty Anco Family Food này đã có cơ sở sản xuất, đặc biệt các sản phẩm liên quan đến thịt. Từ đó, Công ty cũng tận dụng được đầu vào từ mảng nông nghiệp đã phát triển trong 30 năm vừa qua. Cuối cùng, đơn vị này đã có một danh mục hàng hóa khá tốt trong thị trường liên quan tới xúc xích. Đây cũng là nền tảng rất tốt để Nova Consumer tiến vào ngành hàng tiêu dùng trong năm 2022".

Kế hoạch doanh thu tỷ USD vào năm 2026

Về chiến lược kinh doanh dài hơi, từ năm 2025, Công ty sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với Nova Consumer, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp với 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.

Song song với mục tiêu gia tăng số điểm bán, Nova Consumer đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân 50%/năm để đạt doanh thu trên 1 tỷ USD sau 5 năm gia nhập lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Riêng trong năm 2022, dự phóng doanh thu đạt 5.243 tỷ đồng. Trong đó, mảng nông nghiệp chiếm 81% và mảng hàng tiêu dùng chiếm 19%. Mục tiêu đến năm 2026, doanh thu đạt hơn 21 ngàn tỷ đồng (38% dến từ hàng tiêu dùng, 62% từ mảng nông nghiệp).

Chủ tịch Nova Consumer: Chúng tôi đang đẩy mạnh mảng tiêu dùng, đến khi tỷ trọng nông nghiệp – tiêu dùng đạt 60%-40% Công ty sẽ đạt vốn hoá tỷ USD - Ảnh 1.
https://cafef.vn/chu-tich-nova-consumer-chung-toi-dang-day-manh-mang-tieu-dung-den-khi-ty-trong-nong-nghiep-tieu-dung-dat-60-40-cong-ty-se-dat-von-hoa-ty-usd-2022022313140859.chn

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên