Chủ tịch Quốc hội: Cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ không chỉ do thiếu vốn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, vấn đề vốn của cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ là một phần. Mấu chốt là nhà đầu tư nước ngoài của một số dự án thành phần đang khiếu nại, khiếu kiện đền bù vì ngừng nghỉ, nếu không giải quyết được thì dự án vẫn bị chậm.
- 14-03-2023Cao tốc Bến Lức - Long Thành: 'Ngưng thi công là quá chậm, gây lãng phí'
- 19-09-2022Bình Chánh hưởng lợi lớn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành Đai 3
- 09-08-2022Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến khởi công lại trong quý III
Sáng 8/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề giao thông vận tải (GTVT).
Đặt vấn đề với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nêu, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành của dự án.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án này trước đây bị chậm trễ do vấn đề VEC khó khăn về nguồn vốn đối ứng, dẫn đến nguồn vốn JICA và nguồn vốn ADB không giải ngân được khi thiếu nguồn vốn đối ứng và khi hiệp định hết hạn.
Để tháo gỡ cho dự án này, vừa qua Bộ GTVT đã phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn và VEC đã trình Quốc hội, Chính phủ để tháo gỡ về vấn đề tài chính cho VEC. Trên cơ sở báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ thì đến nay các vướng mắc cũng đã được giải quyết.
Cụ thể là đối với nguồn vốn JICA cũng đã được Quốc hội giao vốn đối ứng, được Chính phủ thống nhất chủ trương giao cho VEC và hiện nay các nhà thầu cũng đang triển khai thi công trở lại.
Theo Bộ trưởng, đối với tuyến này thì có thách thức lớn nhất là có 2 cây cầu sử dụng nguồn vốn JICA. Hiện, nguồn vốn đối ứng được giải quyết thì các nhà thầu sẽ tiếp tục bắt tay vào triển khai thi công xây dựng. Theo kế hoạch, các đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý I, II. Còn đối với 2 cây cầu thì hoàn thành toàn tuyến sẽ dự kiến vào chậm nhất là quý III của 2025.
"Nguồn vốn hiện nay cơ bản được tháo gỡ và VEC cũng đang chuẩn bị các quy trình, thủ tục, kể cả điều chỉnh dự án để tiếp tục triển khai thực hiện", Bộ trưởng cho hay.
Nói về sự chậm trễ của dự án này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng vấn đề vốn chỉ là một phần. Mấu chốt là nhà đầu tư nước ngoài của một số dự án thành phần đang khiếu nại, khiếu kiện đền bù vì ngừng nghỉ. Nếu không giải quyết được thì dự án vẫn sẽ bị chậm.
Làm rõ thêm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cơ chế phân bổ nguồn vốn của dự án chưa thuận lợi. Hiện dự án này đang sử dụng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên việc đàm phán nguồn vốn ODA hiện nay khó khăn và đã tạm ngừng.
"Chính phủ sẽ tính toán lại cơ chế nguồn vốn của dự án và có những hoạt động nhằm thúc đẩy thi công lại dự án này sớm nhất có thể", Phó Thủ tướng chia sẻ.
Nhà đầu tư