Chưa kịp bay, cổ đông của hãng hàng không SkyViet đã đề nghị giải thể công ty
Hai cổ đông liên quan đến Techcombank là Techcom Capital và Techcomdeveloper đã đưa ra đề nghị giải thể SkyViet sau hơn 1 năm thành lập.
- 01-06-2017Để có thể "cất cánh", Viet Bamboo Airlines của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ phải "xếp hàng" rất lâu sau AirAsia, Vietstar Airlines hay SkyViet
- 23-04-2016Chủ tịch Techcombank: Ngân hàng thực chất không trực tiếp tham gia vào SkyViet
- 01-04-2016Hãng hàng không SkyViet sắp ra đời từ công ty gốc VASCO
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố các nội dung quan trọng sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20/6 tới đây.
Một thông tin quan trọng được Vietnam Airlines công bố liên quan đến việc thành lập hãng hàng không SkyViet trên cơ sở sắp xếp lại công ty bay dịch vụ VASCO – hiện là một chi nhánh của Vietnam Airlines.
Vào tháng 3/2016, Vietnam Airlines cùng với 2 đối tác là Techcom Capital và CTCP Phát triển dự án Techcomdeveloper thành lập CTCP Hàng không SkyViet với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó, Vietnam Airlines nắm 51%, Techcom Capital nắm 48% và Techcomdeveloper sở hữu 1%. Công ty này đã được sở Kế hoạch & Đầu tư Tp.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 10/3/2016.
Đến ngày 18/4/2017, Công ty cổ phần Đầu tư TCO Việt Nam (trước kia là Công ty cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper) có văn bản gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án: các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet hoặc giải thể SkyViet.
Ngày 3/5/2017, đến lượt Techcom Capital có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.
Vào cuối tháng 5/2017, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc định giá, góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không của SkyViet.
Theo công văn, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện Đề án này để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời có báo cáo Văn phòng Tổng Bí Thư trong tháng 5/2017.
Vasco chủ yếu phục vụ các chặng bay ngắn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các hải đảo và một số địa phương lân cận. Năm 2017, Vasco dự kiến vận chuyển 663.000 lượt khách, tăng 12% so với năm 2016; hiệu suất sử dụng ghế ước đạt 77,4%.
Hiện tại, ngoài SkyViet, có 3 hãng không đang muốn gia nhập thị trường gồm Vietstar Airlines, Viet AirAsia và Viet Bamboo Airlines. Viet AirAsia là liên doanh giữa Thiên Minh Group và AirAsia còn Viet Bamboo Airlines vừa mới được FLC Group ra quyết định thành lập cách đây ít ngày.
Trí Thức Trẻ