Chung cư Mulberry Lane hơn 3 năm dùng nước bẩn, chủ đầu tư nói gì?
Theo phản ánh của cư dân tòa thuộc tổ hợp chung cư Mulberry Lane (Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông) do Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành (CapitaLand Hoàng Thành) làm chủ đầu tư, từ khi bàn giao dự án đến nay đã hơn 3 năm, nhưng vấn đề nguồn nước bị ô nhiễm vẫn chưa được chủ đầu tư xử lý.
Cụ thể, chị Hiếu- cư dân sống tại Mulberry Lane cho biết hơn 3 năm kể từ khi dự án đi vào sử dụng vấn đề chất lượng nước sinh hoạt liên tục được cư dân phản ánh nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm. Càng ngày tình trạng nước bẩn, thiếu nước sinh hoạt càng trầm trọng hơn.
"Nguồn nước tại khu chung cư Mulberry Lane bị ô nhiễm rất nặng. Nước có màu vàng, đen, nhiều cặn, mùi tanh là chuyện không hiếm. Thậm chí nước trong két xả bồn cầu đen kịt một cách bất thường, nước đóng những lớp cặn dày, đen sì như nhựa đường", chị Hiếu cho biết.
Trước tình trạng này, để tự bảo vệ sức khỏe gia đình mình nhiều hộ dân tại đây đã phải tự lắp đặt hệ thống lọc nước riêng để lấy nước sạch sinh hoạt. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết đây không phải là phương án lâu dài bởi chất lượng nước quá bẩn gây tắc hệ thống lọc nên các hộ dân thường xuyên phải gọi nhân viên đến bảo dưỡng hệ thống lọc.
Nước trong két bồn vệ sinh có màu đen khác thường.
Trong khi vấn đề nước bẩn chưa được giải quyết thì nhiều người dân sống tại đây tiếp tục phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra như cơm bữa. Lần mất nước gần đây nhất là tháng 11 và đầu tháng 12. Trước tình trạng này người dân đã thông báo với chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết sau đó các cư dân đã phải làm đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết
Trước những vấn đề đang xảy ra tại tổ hợp chung cư Mulberry Lane, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Như Vinh, Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH CapitaLand - Hoàng Thành, chủ đầu tư Mulberry Lane khẳng định tình trạng nước đen kịt chỉ xuất hiện vào thời điểm thau rửa đường ống chứ không phải là nước sinh hoạt sử dụng hàng ngày.
"Hiện tượng nước bẩn bởi gây ra bởi cặn bám ở đường ống, mỗi lần sục rửa trong phút đầu tiên bao giờ cũng là nước cặn bẩn. Trước mỗi lần sục rửa chúng tôi đều có thông báo đến các hộ dân trong khu chung cư. ", ông Vinh khẳng định.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi ai chịu trách nhiệm về chất lượng nước không đảm bảo khi cung cấp cho cư dân, ông Vinh cho biết chủ đầu tư chỉ là khâu trung chuyển nước từ phía nhà máy cấp nước đến cư dân. Trong quá trình trung chuyển chủ đầu tư đã cố gắng xử lý sơ qua để chất lượng nước được tốt hơn.
"Chúng tôi đã đầu tư hệ thống xử lý nước trị giá 7,9 tỷ đồng để nâng cao chất lượng nước cấp cho cư dân. Tuy nhiên hệ thống này chỉ cải thiện được phần nào chất lượng nước, không thể đảm bảo làm sạch nước hoàn toàn", ông Vinh cho biết.
Hình ảnh nước bẩn xuất hiện tại chung cư Mulberry Lane.
Cũng theo đại diện CapitaLand - Hoàng Thành, ngày 19/12 Thanh tra sở y tế đã cùng công ty nước sạch Hà Đông lấy mẫu nước đầu vào và nước cung cấp cho cư dân tại khu chung cư đi xét nghiệm. Sau 15 ngày sẽ có kết luận cuối cùng.
"Trong trường hợp nước đầu vào không đảm bảo chất lượng, trách nhiệm sẽ thuộc vào đơn vị cung cấp nước sạch (Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông) và thanh tra sở y tế cùng các cấp chính quyền sẽ làm việc với công ty cung cấp nước sạch", ông Vinh cho biết.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi, nếu trường chất lượng nước không đảm bảo do hệ thống đường ống dẫn nước có vấn đề thì chủ đầu tư sẽ xử lý thế nào, ông Vinh cho biết: "Trong trường hợp nếu nước đầu vào đảm bảo chất lượng nhưng nước qua hệ thống trung chuyển của dự án đến cư dân không đảm bảo, chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ đường ống, sục rửa để đảm bảo nước mang đến cho cư dân là nước sạch nhất".
"Hiện nay, chúng tôi vẫn thường xuyên vệ sinh đường ống nước tại khu chung cư Mulberry Lane, bình thường 1 năm 2 lần, riêng năm 2017 đã sục rửa tới 3 lần", ông Vinh cho biết thêm.
Cũng theo ông Vinh, trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm nước, các hộ dân cư dân nên tự trang bị thiết bị lọc nước trong hộ gia đình để đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt.
Trong một diễn biến khác, trả lời trước câu hỏi, phía Công ty nước sạch có chịu trách nhiệm đến việc nguồn nước sinh hoạt của Chung cư Mulberry Land bị ô nhiễm hay không? ông Phùng Văn Hoan – Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông từng trả lời trên truyền thông: “Trong hợp đồng cung cấp nước ghi rõ, chúng tôi chịu trách nhiệm về chất lượng nước đến cụm đồng hồ tổng của tòa nhà chung cư Mulberry Lane. Còn việc từ đồng hồ tổng đến các hộ dân trong tòa nhà thì do Công ty Capitaland Hoàng Thành chịu trách nhiệm”.
Trong khi chờ kết quả xét nghiệm nước để tìm ra đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng nước không đảm bảo tại chung cư Mulberry Land thì các cư dân tại đây vẫn sống trong tình trạng thấp thỏm lo lắng và chỉ còn biết tự bảo vệ sức khỏe gia đình mình bằng cách bỏ tiền lắp hệ thống lọc nước trong nhà.