Chung cư phong cách Singapore, chất lượng ‘trời ơi’
Bỏ ra nhiều tỷ đồng để về sống tại những khu chung cư được mệnh danh là cao cấp nhưng chỉ sau vài năm, người dân phát hoảng vì chất lượng công trình xuống cấp không khác gì nhà tái định cư.
- 23-12-2017Phạt chủ đầu tư đến 300 triệu đồng nếu tính sai diện tích nhà chung cư
- 20-12-2017Nội chiến chung cư – lợi hay hại?
- 18-12-2017Chung cư Mỹ Sơn chậm tiến độ 2 năm, khách hàng vội bán cắt lỗ
Chung cư phong cách Singapore: Nước sinh hoạt như “nước cống”
Chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) gồm 5 tòa nhà do Công ty Capitaland Hoàng Thành làm chủ đầu tư. Khi quảng cáo bán hàng, chủ đầu tư hứa hẹn mang đến cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng Thủ đô với đủ các lời hoa mỹ đảm bảo về chất lượng cũng như dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm đi vào sử dụng, nhiều người dân sống tại đây tá hỏa vì sự xuống cấp của dự án, công trình.
Theo đại diện cư dân chung cư Mulberry Lane, cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng nước bẩn không được giải quyết triệt để. “Nước có màu vàng, thậm chí là màu đen, lắng nhiều cặn, mùi tanh. Cả tuần, thậm chí cả tháng chúng tôi phải mua nước đóng chai về sinh hoạt. Gần đây, sau khi cư dân gây sức ép, chủ đầu tư mới đồng ý tiến hành xét nghiệm chất lượng nước. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện lời hứa”, một người dân phản ánh.
Nước mở từ vòi một căn hộ trong chung cư Mulberry Lane.
Cũng theo phản ánh của cư dân tại chung cư này, việc triển khai cũng như thu phí các hoạt động dịch vụ tại đây theo các cư dân không hề tương xứng với mác chung cư cao cấp. Hiện cư dân nộp mỗi tháng 1,2 triệu đồng tiền trông xe, tuy nhiên, chủ đầu tư không tổ chức trông. Anh Nguyễn Thắng, cư dân tòa nhà chia sẻ: “Phía ban quản lý trả lời rằng, họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức 1,2 triệu đồng một ôtô/ tháng và không có nghĩa vụ trông. Các cư dân phải chịu mọi hư hỏng, mất mát xảy ra”.
Anh Thắng cho biết thêm, do chỉ có một bảo vệ làm việc ở cửa hầm, không có camera trong hầm đỗ xe nên tình trạng xe ôtô đỗ trong hầm tòa nhà mà bị bẻ gương, xe va chạm gây móp, xước xe thường xuyên xảy ra. Xe đạp thì thường xuyên bị mất cắp, trong khi xe máy có lần còn bị tháo trộm đồ.
Trong một cuộc họp gần đây, trả lời cư dân về phí dịch vụ, chủ đầu tư cho biết, mức phí 10.000 đồng mỗi m2 đã được duy trì từ khi tòa nhà bắt đầu đi vào hoạt động, trong khi tất cả các chi phí tăng lên hằng năm. Do đó, doanh nghiệp phải điều chỉnh các dịch vụ để cân bằng thu chi. Đơn vị này cũng cho rằng, việc so sánh phí dịch vụ với các đơn vị khác là không phù hợp, vì phí quản lý không chỉ cho các dịch vụ bề nổi mà cư dân nhìn thấy mà còn các khoản chi cho các hạng mục khác như chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống thiết bị của toàn khu tòa nhà.
Với đề nghị “lắp đặt camera trên các tầng, hầm để xe”, chủ đầu tư lý giải, phần hầm đỗ xe hiện chỉ cho thuê chỗ đỗ, không cung cấp dịch vụ trông xe. Do đó, chủ đầu tư cũng như ban quản lý tòa nhà sẽ không chịu trách nhiệm cho các tài sản cá nhân để lại trên xe cũng như các hư hỏng, thiệt hại của xe. Về chất lượng nước sạch, chủ đầu tư cho biết, không kiểm soát được nguồn cung “nước do Công ty Cấp thoát nước Hà Đông kiểm soát”.
Đại diện Xí nghiệp kinh doanh - Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông (gọi tắt là Cty nước sạch Hà Đông) cho biết: Công ty là đơn vị cung cấp nước cho chung cư Mulberry Lane. Công ty chịu trách nhiệm về chất lượng nước đến cụm đồng hồ tổng cho tòa nhà chung cư Mulberry Lane, từ đồng hồ tới các hộ gia đình thì trách nhiệm thuộc về Công ty Capitaland Hoàng Thành. Phía công ty chưa nhận được phản ánh từ các cư dân. Trước sự việc trên, chúng tôi đã phối hợp với chủ đầu tư là Cty Capitaland Hoàng Thành kiểm tra mẫu nước đầu nguồn. Khi tiến hành kiểm tra, về mặt cảm quan, nước không màu, không mùi.
Hai năm, móng tòa nhà đã hở hàm ếch
Dự án xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sỹ công an quận Hoàng Mai tại ngõ 79, phố Thanh Đàm (Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội) được bàn giao cho người dân từ giữa năm 2014. Tuy nhiên, theo phán ánh của cư dân tại đây, tòa nhà mới đi vào sử dụng được hơn 2 năm nhưng móng của tòa nhà đã trong tình trạng hở hàm ếch. Thang máy luôn trong tình trạng hỏng hóc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và an toàn tính mạng của hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại chung cư.
“Chúng tôi đang rất lo lắng, vì chung cư có 24 tầng, với tình trạng móng bị sụt lún nhiều như vậy thì không hiểu có chịu được áp lực từ 24 tầng hay không? Còn phía trong căn hộ, tường trần nhà đang bị bong từng mảng, có nguy cơ bong ra bất cứ lúc nào. Nhiều gia đình sống trong chung cư đã phải chọn cách mua giường tầng để nằm, phòng khi các mảng vữa rơi vào đầu”, một cư dân nói.
Theo quan sát của chúng tôi, hiện tòa nhà chung cư này không chỉ sụt lún, gây nứt bên ngoài tòa nhà mà rất nhiều căn hộ đang trong tình trạng thấm nước, ẩm mốc, hay tường nhà nứt toác. Cùng với đó là hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu hay việc thang máy khi vận hành thường xuyên chết, treo lơ lửng, không kết nối được với bên ngoài. Đại diện cư dân nơi đây đã phản ánh nhiều lần bằng văn bản đến chủ đầu tư, để khắc phục, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cũng cử một đội công nhân đi “vá” những chỗ nứt, thấm dột theo kiểu đối phó.
Trước những bức xúc của cư dân, trả lời báo chí, đại diện Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết: “Đây là dự án xây cho cán bộ chiến sỹ công an chứ không phải nhà ở thương mại. Công ty đã ghi nhận và khắc phục một số hạn chế mà cư dân đặt ra”.
Một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chung cư trong thời gian bảo hành mà chất lượng xuống cấp, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng. Nếu chủ đầu tư thoái thác, người dân có thể làm đơn đến các cơ quan chức năng để giải quyết. Liên quan đến chất lượng nước, vị này cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phía Sở Xây dựng sẽ cho người xuống kiểm tra, tìm hiểu rõ nguyên nhân do nguồn nước hay do bể chứa nước của tòa nhà có vấn đề. Từ đó sẽ quy trách nhiệm khắc phục sự cố cho cư dân.
Tiền phong