Chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng thử nghiệm chatbot AI thay thế nhân viên phục vụ, yêu cầu cực khắt khe
Hệ thống AI của hãng đồ ăn này sẽ phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí.
- 25-04-2023Snapchat cho phép người dùng truy cập chatbot dùng AI
- 18-04-2023Các trung tâm dữ liệu chatbot tiêu thụ một lượng lớn nước sạch
- 28-03-2023OpenAI mở rộng tính năng chatbot mới cho ChatGPT
Sự trỗi dậy của AI và chatbot vẫn đang tiếp tục và bùng nổ hơn bao giờ hết và thậm chí trong tương lai, nhiều dự đoán cho rằng chúng sẽ còn tiếp tục trở nên phổ biến hơn nữa. Chẳng những được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, chatbot hay AI còn đang đe dọa sẽ thay thế công việc của không ít người. Điển hình như mới đây, chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng Wendy's vừa đưa vào thử nghiệm một công nghệ chatbot AI mới, sẽ thay thế cho toàn bộ các nhân viên phục vụ.
Cụ thể, theo thông tin từ Wall Street Journal, cuộc thử nghiệm sẽ được diễn ra vào tháng 6 tại một trong các cửa hàng của Wendy's ở Columbus, Ohio. Mục đích là khiến khách hàng tin rằng họ đang nói chuyện với một nhân viên thực sự, thay vì một chatbot. Bản thân Wendy's đã làm việc với Google về các chi tiết cụ thể. Giám đốc điều hành của hãng, Todd Penegor cho rằng việc sử dụng AI, chatbot thay thế nhân viên phục vụ với mục đích chủ yếu là tối ưu hóa thời gian, hợp lý hóa quy trình đặt hàng và ngăn chặn việc các hàng chờ quá đông khiến khách trở nên thiếu kiên nhẫn. Được biết, Wendy's đang xây dựng phần mềm của mình dựa trên mô hình ngôn ngữ từ Google.
Các yêu cầu về chatbot, AI của Wendy's cũng cực kỳ khắt khe khi nó sẽ phải được thiết kế để hiểu các trọng âm, sắc thái trong lời nói của con người. Ngoài ra, nó còn phải hiểu các thuật ngữ và chữ viết tắt dành riêng cho các sản phẩm của Wendy's. Nhưng quan trọng hơn, các nhà thiết kế sẽ phải đảm bảo việc AI của mình biết cách phân biệt giọng nói của khách hàng với những tiếng ồn xung quanh, cho dù đó có thể là một bài hát trên radio hoặc tiếng của những đứa trẻ ngồi trong xe. Tất nhiên, AI này cũng phải được lập trình để bán thêm cho khách hàng với tùy chọn kích thước, yêu cầu đặc biệt và bảng giá quy định nữa.
Tất nhiên, hiệu quả thì vẫn cần thời gian để trả lời nhưng chắc chắn, Wendy's đang rất quyết tâm trong việc ứng dụng AI, chatbot vào hệ thống bán hàng của mình. Dẫu vậy, không ít người lo ngại rằng ở thời điểm ban đầu có thể xuất hiện một số lỗi phát sinh, đơn cử như việc cafe không đường nhưng AI lại vẫn cho đường vậy.
Trí thức trẻ