Chuyện chưa kể đằng sau BST Tượng Rồng Minh Long
Nỗ lực đưa văn hoá dân tộc lan toả dưới góc nhìn sáng tạo của người trẻ, ông Lý Huy Sáng - Tổng giám đốc Minh Long - dành nhiều năm để ấp ủ ý tưởng, chờ ngày bộ sưu tập (BST) Tượng Rồng thành hình, nên dạng.
Dấn bước vào chiều sâu di sản bằng tâm hồn đương đại
Mỗi năm một lần, giới mộ điệu thường háo hức chờ đón BST linh vật Tết của Minh Long với tâm lý "ngắm tượng, hiểu lời". Năm nay, Minh Long mang đến cho họ điều bất ngờ gì thưa ông?
Thông thường các tác phẩm trong BST Tết của Minh Long thường tập trung truyền tải lời chúc ý nghĩa đầu năm, thông qua tinh hoa nghệ thuật lẫn cảm thức về văn hóa Việt Nam. Năm nay, chúng tôi mang đến BST Tượng Rồng với lăng kính mới mẻ hơn.
Như đã biết, Rồng trong văn hoá phương Đông là linh vật huyền thoại có sức mạnh phi thường, biểu tượng quyền uy. Thổi hồn tính đương đại vào một hình tượng truyền thống vốn ăn sâu vào tâm thức người Việt là "đề bài" khó. Chúng tôi mất nhiều năm trăn trở về thông điệp muốn trao gửi nơi Tượng Rồng. Sau cùng, sự ra đời của BST Tượng Rồng, đặc biệt là Tượng Long Phù Đại Khánh là một phần của "lời giải".
Tượng Rồng Long Phù Đại Khánh ẩn chứa thông điệp tôn vinh văn hóa và chủ quyền dân tộc. Tinh thần này thể hiện rõ trong từng chi tiết, tài nguyên "rừng vàng biển bạc" cũng được cách điệu thành thớ vàng ẩn mình giữa khe núi. Tất cả được rồng thần bảo vệ. Trong hình dung của người tạo tác, biểu tượng Rồng là những người lãnh đạo đang gìn giữ giang sơn.
Theo cách ông chia sẻ, vì sao Long Phù Đại Khánh chỉ là "một phần lời giải"?
Bởi BST Tượng Rồng năm nay có đến 5 tác phẩm. Ngoài Long Phù Đại Khánh, Khải Đức cũng là một tác phẩm chúng tôi gửi gắm nhiều tâm huyết.
Tác phẩm lấy cảm hứng từ điển tích "cá chép vượt vũ môn hóa Rồng", được đúc kết và kể lại dưới một lớp ẩn dụ mới mẻ. Cộng hưởng với biểu tượng cá hóa Rồng là hình ảnh vòng tròn, mang theo sự luân chuyển của nước. Tất cả tạo nên một vòng lặp với ngụ ý "sóng sau xô sóng trước", tức thế hệ kế thừa đang không ngừng tiếp thu và phát huy những giá trị cha ông gìn giữ.
Ngoài cảm thức về văn hóa, Khải Đức dường như mang cả dáng dấp thời đại, khi 2023 là một năm được xem là "vũ môn" với nhiều người. Ông nghĩ sao về nhận định này?
Chúng tôi luôn muốn mỗi tác phẩm của mình đều mang câu chuyện ý nghĩa, có phong cách riêng trong tâm thức người yêu nghệ thuật. Khi ngắm Khải Đức, mọi người "cảm" được câu chuyện theo cách của riêng mình. Tôi nghĩ, đó là thành công.
Vẻ đẹp tinh tế của Tượng Rồng Khải Đức
Đưa "dòng chảy" nghệ thuật gốm sứ đến người trẻ
Nếu Long Phù Đại Khánh và Khải Đức mang hơi hướm truyền thống thì Hảo Đức có vẻ đẹp đương đại. Điều này có nằm trong chiến lược đa dạng dải sản phẩm nhằm tiếp cận nhiều đối tượng người dùng của Minh Long?
Nhìn nhận này đúng nhưng chưa đủ. Thực tế không phải từ Tượng Rồng, BST linh vật năm Kỷ Hợi chính là cột mốc chúng tôi chuyển đổi sang chiến lược đa dạng hóa sản phẩm.
Quay lại câu chuyện của Tượng Rồng, người yêu gốm sứ có thể nhận thấy Rồng trong Hảo Đức đầy đặn, phảng phất "hình bóng" của Rồng phương Tây, phù hợp thẩm mỹ người trẻ. Tuy mang hơi thở đương đại, Hảo Đức vẫn đầy đặn vẻ đẹp truyền thống. Việc giao thoa văn hóa là cách chúng tôi đưa dòng chảy nghệ thuật gốm sứ đến giới trẻ trong nước lẫn quốc tế.
Tượng Rồng Hảo Đức phù hợp phong cách thẩm mỹ của giới trẻ
Trong BST linh vật Mèo năm 2023, Minh Long từng giới thiệu Ngũ Phúc thuộc phiên bản giới hạn. Vậy với BST năm nay, Minh Long có giới thiệu sản phẩm tương tự?
Như tôi đã chia sẻ, Minh Long chuẩn bị 5 tác phẩm trong BST Tượng Rồng, trong đó phiên bản giới hạn có tên Ngũ Đức, cũng là tuyệt tác tôi bỏ nhiều tâm sức trau chuốt. Tôi cũng đang đếm từng ngày để Ngũ Đức "chào sân".
Minh Long mất bao lâu để ấp ủ ý tưởng về BST Tượng Rồng và cần bao lâu để tác phẩm thành hình, nên dạng?
Mười mấy năm trước, Minh Long đã bắt đầu làm về linh vật Rồng và đến hiện tại mới hoàn thiện. Đây chính là tác phẩm thứ 5 trong BST, do chính người sáng lập Minh Long nung nấu ý tưởng và tự tay tạo tác. Tôi nói như vậy để thấy thời gian Minh Long chuẩn bị cho sự ra đời của một BST Tết không dưới 3 năm. Chúng tôi cần thời gian đủ dài để hiểu và thổi hồn "sự hiểu" đó vào gốm sứ.
Tượng Rồng - bước tiếp theo trên hành trình "làm mới mình" của Minh Long
Với mỗi BST linh vật Tết, ông cùng đội ngũ Minh Long làm sao để cân bằng giữa yếu tố sáng tạo - "luôn làm mới mình" với những giá trị cốt lõi và đặc trưng của thương hiệu?
Thông thường sản phẩm Minh Long không chỉ khó ở kỹ thuật chế tác, mà còn là câu chuyện, thông điệp. Đây cũng là yếu tố sáng tạo mang tính đặc trưng, tạo nên sự khác biệt giữa Minh Long so với các thương hiệu gốm sứ trên thị trường.
Ông Lý Huy Sáng chia sẻ những tâm huyết về BST Tượng Rồng
Như nhà sáng lập từng chia sẻ, "mỗi sản phẩm đột phá thường mất ít nhất là 3 đến 10 năm nghiên cứu và sáng tạo", theo ông Minh Long đang ở đâu trên hành trình tạo ra sản phẩm đột phá tiếp theo?
Minh Long đang tiến hành chế tác sản phẩm mới trong danh mục đồ bếp. Với dự án này, chúng tôi không đơn độc mà sẽ hợp tác với một số đối tác quan trọng. Sớm nhất, dự án có thể được giới thiệu trong 2 - 3 năm tới.
Trước mắt, chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện bảo tàng ở tòa nhà trụ sở để kịp khánh thành vào năm 2025 nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập công ty. Tại đây, mọi người có thể tham quan và chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm gốm sứ độc đáo, với nhiều kỷ lục thế giới.
Tổ Quốc