MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện đau lòng đằng sau những tấm vé concert giá cả nghìn USD của BlackPink: Fan mặc kinh tế khó khăn vẫn hết lòng vì thần tượng, nguy cơ xảy ra 'Pinkflation'

28-06-2023 - 15:13 PM | Lifestyle

Pinkflation hay Swiftflation ám chỉ việc vô số người hâm mộ vung tiền cho những buổi hòa nhạc thần tượng của mình, qua đó đẩy giá cả đi lên.

Chuyện đau lòng đằng sau những tấm vé concert giá cả nghìn USD của BlackPink: Fan mặc kinh tế khó khăn vẫn hết lòng vì thần tượng, nguy cơ xảy ra 'Pinkflation' - Ảnh 1.

Theo hãng tin Reuters, lạm phát tăng cao đã khiến sức mua ở nhiều mảng sản phẩm, dịch vụ chịu ảnh hưởng nhưng có lẽ điều này chẳng đúng với những người hâm mộ. Giá vé của các buổi hòa nhạc (Concert) vẫn tăng lên mức mà ngay cả các chuyên gia kinh tế cũng phải ngạc nhiên trước độ “điên cuồng” của người hâm mộ với thần tượng.

Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, người hâm mộ khắp nơi trên thế giới vẫn làm đủ mọi cách để mua vé concert các thần tượng của họ.

Những cái tên như Taylor Swift, Beyonce và mới đây nhất là BlackPink đã làm điên đảo mạng xã hội vài ngày trở lại đây với vô số những dự đoán chi phí trên trời cho các buổi concert của họ. Từ chi phí đi lại, ăn ở, vật dụng cổ vũ, thời trang cho đến những khoản tiền khác nhằm ủng hộ thần tượng của mình và ăn chơi trong những ngày diễn ra sự kiện.

Chuyện đau lòng đằng sau những tấm vé concert giá cả nghìn USD của BlackPink: Fan mặc kinh tế khó khăn vẫn hết lòng vì thần tượng, nguy cơ xảy ra 'Pinkflation' - Ảnh 2.

“Mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền cho thần tượng của mình bởi họ biết bản thân sẽ được thỏa mãn với các chương trình concert này, hơn nữa chẳng ai biết liệu thần tượng có quay lại làm sự kiện tương tự trong tương lai nữa hay không”, chị Mario Ihieme, một người hâm mộ của Beyonce tại London-Anh cuồng nhiệt nói.

Trong khi những sự kiện âm nhạc này là cú hích lớn cho ngành du lịch và thị trường tiêu dùng nhưng chúng lại đang khiến các chuyên gia kinh tế ở một số nơi lo lắng bởi lạm phát bị đẩy lên cao.

Tại Anh, mức giá cho hoạt động giải trí-văn hóa đã tăng 6,8% từ đầu năm cho đến tháng 5/2023, mức cao nhất 30 năm qua. Nguyên nhân chính được đưa ra là sự bùng nổ của các sự kiện văn hóa, âm nhạc thúc đẩy chi phí, giá vé trên thị trường.

Tuy nhiên người phát ngôn của Tổng cục thống kê Anh (ONS) cho hay do hàng tháng đều có nghệ sĩ biểu diễn nên rất khó để định lượng tác động cụ thể của mảng này đến lạm phát cũng như so sánh giữa các concert với nhau.

“Với lạm phát ở Anh thì áp lực của các buổi concert này sẽ kéo dài tình trạng giá cả đi lên”, chuyên gia kinh tế trưởng Paul Donovan của UBS Global Wealth Management cảnh báo khi nhắc đến chuỗi concert của Harry Styles trong tháng 6 này.

Khi điên rồ gặp điên rồ hơn

Theo Reuters, việc mua đi bán lại những tấm vé concert đã đẩy giá lên cao đến mức điên rồ, nhưng nhiều người hâm mộ thậm chí còn điên rồ hơn khi chấp nhận mức giá cao này.

Trên trang Stubhub chuyên buôn vé, mức rẻ nhất cho buổi biểu diễn của Taylor Swift vào tháng 7/2023 ở Seattles-Mỹ lên đến 1.200 USD, còn giá vé buổi diễn tháng 8 ở Mexico thì do còn khá xa nên vẫn chỉ ở 500 USD.

“Tôi phải dùng đến 9 số điện thoại cho 3 tài khoản khác nhau trên trang Ticketmaster, đi kèm 3 tấm thẻ tín dụng khác nhau để săn vé”, anh Joel Barrios, một người hâm mộ Beyonce tại Los Angeles nói khi cho biết mình đã chi đến 7.000 USD tiền vé cho 3 concert tại Mỹ, bao gồm bản thân anh và bạn bè, cùng 6.650 USD nữa cho một vài concert khác ở Châu Âu, chưa tính đến những chi phí khác.

Còn theo trang HITC, giá vé chương trình "Born Pink" của BlackPink tại Los Angeles-Mỹ có thể dao động từ 876-1.729 USD/người.

Chuyện đau lòng đằng sau những tấm vé concert giá cả nghìn USD của BlackPink: Fan mặc kinh tế khó khăn vẫn hết lòng vì thần tượng, nguy cơ xảy ra 'Pinkflation' - Ảnh 3.

Một trường hợp khác là cô Carolina Candelas thì dễ thở hơn khi chỉ phải chi 92 Euro, tương đương 101 USD cho chương trình của Beyonce khi đi cùng gia đình đến Barcelona.

Tuy nhiên điều mà nhiều chuyên gia kinh tế lo lắng lại liên quan đến chi phí ăn ở, đi lại cùng các khoản chi tiêu khác của người hâm mộ cho thần tượng của mình, hoặc cho chuyến vui chơi ngắn ngày này, sẽ tác động đến lạm phát đang khá cao hiện nay.

Ở phía ngược lại, một số chuyên gia khác lại cho rằng các sự kiện trên kích thích nhu cầu tiêu dùng và kinh tế, đồng thời không ảnh hưởng quá mức đến tình hình lạm phát chung.

Tổng thư ký Andy Genster của tờ Pollstar chuyên theo dõi các sự kiện âm nhạc nhận định việc coi các chương trình như của Beyonce sẽ ảnh hưởng đến lạm phát là “điều lố bịch”. Ông Genster dẫn bằng chứng rằng dù giá vé tăng cao nhưng lạm phát tại Mỹ từ tháng 5/2022, ở mức 8,6%, cho đến nay vẫn không tăng nhiều.

Trong khi đó với nhu cầu cực cao từ các chương trình âm nhạc sau quãng thời gian đại dịch, giám đốc Stephen Glagola của TD Cowen cho rằng giá vé các concert này trên thị trường thứ cấp sẽ còn tăng bình quân 75-100% so với giá gốc trước sự điên cuồng của người hâm mộ.

Hãng tin Reuters cho hay Bộ lao động Mỹ không đo lường tác động của các concert đến tình hình lạm phát chung nhưng chỉ số lạm phát bởi những sự kiện biểu diễn trực tiếp hiện đang cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với mức lạm phát chủ chốt tại Mỹ.

Pinkflation

Hãng tin Reuters ví von những sự kiện concert của Beyonce hay Taylor Swift là Beyflation hay Swiftflation để ám chỉ tác động tăng lạm phát của các chương trình này.

Tại Châu Á, có lẽ Pinkflation cũng sắp xuất hiện khi chương trình của nhóm BlackPink theo dự kiến sẽ diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình-Hà Nội vào ngày 29-30/7/2023. Chương trình mở bán vé sẽ diễn ra từ ngày 7/7 với quy mô quốc tế nhưng dự kiến giá vé sẽ bị đẩy lên rất cao.

Chuyện đau lòng đằng sau những tấm vé concert giá cả nghìn USD của BlackPink: Fan mặc kinh tế khó khăn vẫn hết lòng vì thần tượng, nguy cơ xảy ra 'Pinkflation' - Ảnh 4.

Không riêng gì BlackPink, hàng loạt những tên tuổi như Bruno Mars, Coldplay hay Backstreet Boys cũng đang tổ chức các chương trình âm nhạc của mình, thu hút người hâm mộ rút ví.

“Nếu đó không phải là các concert thì tôi đã không đi du lịch năm nay rồi”, anh Fairuz Zahari đến từ Malaysia cho biết khi đi nhiều nước để theo dõi các chương trình âm nhạc, mới đây nhất là của Ed Sheeran tại Australia.

Tương tự tại Ấn Độ, giám đốc Owen Roncon của Live Entertainment cho biết người hâm mộ cực kỳ hạnh phúc dù vẫn phải trả khoản tiền lớn cho các sự kiện concert chất lượng.

“Mức giá bình quân cho buổi hòa nhạc ‘Backstreet Boys DNA World Tour’ tại Ấn Độ đã bị đẩy lên đến 8.000 Rupee (98 USD), cao hơn khá nhiều so với giá gốc”, ông Owen cười nói.

Một cuộc khảo sát của Evenbrite tại Mỹ cho thấy 80% người tiêu dùng trong năm nay muốn được đi chơi nhiều hơn bất chấp người hâm mộ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho các concert.

Thậm chí CEO Michael Rapino của Live Nation Entertainment còn cho biết doanh số bán vé concert đã tăng 41% trong quý I/2023, còn giá vé thì tăng với tỷ lệ 2 chữ số.

Tại Anh, khoảng 150.000 người hâm mộ đã trả 340 Bảng, tương đương 431 USD/vé để tham dự concert tháng 6 tại Glastonbury có sự góp mặt của Elton John cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Giám đốc Beth Cook của một hãng truyền thông đến từ Leeds-Anh cho biết cô dự định sẽ chi 100 Bảng mỗi ngày trong 5 ngày tham gia concert này và chi phí đó hoàn toàn xứng đáng.

Chuyện đau lòng đằng sau những tấm vé concert giá cả nghìn USD của BlackPink: Fan mặc kinh tế khó khăn vẫn hết lòng vì thần tượng, nguy cơ xảy ra 'Pinkflation' - Ảnh 5.

“Khi đại dịch diễn ra, tôi nghĩ mọi người đều xuống tinh thần và chúng tôi rất nhớ những sự kiện như thế này, khi mọi người vui vẻ tụ tập cùng nhau. Giờ đây mọi thứ đã tốt lên, những người có tiền tiết kiệm sẽ đến những sự kiện như thế này vì chúng thật tuyệt”, cô Cook thừa nhận.

Theo hãng tin CNN, lạm phát tại Anh trong tháng 4/2023 ở mức 10,1%, cao nhất 45 năm. Dù con số này đã hạ xuống 8,7% vào tháng 5 nhưng là nhờ mức tăng lãi suất kịch liệt chưa từng thấy suốt 20 năm qua của Ngân hàng trung ương Anh.

*Nguồn: Reuters, CNN

Theo Băng Băng

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên