Chuyện gì đang xảy ra ở Sea – công ty mẹ của Shopee: Vốn hoá bay quá nửa, tài sản dàn lãnh đạo “bốc hơi” cả tỷ USD?
Tài sản của ba nhà đồng sáng lập của Sea Ltd., công ty mẹ của Shopee đã giảm 1,9 tỷ USD vào hôm 1/3 sau khi gã khổng lồ internet Đông Nam Á cho biết hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến của họ có thể sẽ gặp nhiều thách thức lớn trong năm 2022.
Sea Ltd. , từng là cổ phiếu "nóng" nhất thế giới, đã mất hơn 130 tỷ USD giá trị thị trường so với mức đỉnh vào năm ngoái sau một báo cáo thu nhập đáng thất vọng.
Forrest Li, đồng sáng lập và chủ tịch Sea Ltd.,
Cổ phiếu của Sea đã giảm 13% tại thị trường Mỹ khiến cho tài sản của Forrest Li, đồng sáng lập và chủ tịch tập đoàn bốc hơi khoảng 1,1 tỷ USD. Số tài sản của Li hiện ước tính vào khoảng 6,9 tỷ USD theo danh sách Tỷ phú tại thời điểm thực của Forbes, giúp Li xếp hạng thứ 6 những tỷ phú giàu nhất Singapore.
Cổ phiếu của hãng giảm giá cũng khiến tài sản của Gang Ye – Giám đốc điều hành Sea Ltd., giảm 685 triệu USD, còn xuống mức 4,4 tỷ USD. Đồng thời, David Chen – Giám đốc sản xuất của bộ phận kinh doanh thương mại điện tử của Sea, cũng ghi nhận tài sản của mình giảm từ 207 triệu USD xuống còn 1,3 tỷ USD.
Phiên giảm này khiến vốn hoá của Sea tụt 11 tỷ USD, còn 70,2 tỷ USD. Kể từ kỷ lục thiết lập vào tháng 10/2021, vốn hoá của Sea đến hiện tại đã giảm 132 tỷ USD.
Sea cho biết tập đoàn này đã thu về gần 10 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với con số báo cáo cho năm 2020, nhưng khoản lỗ ròng đã tăng 1,6 tỷ USD lên 2 tỷ trong cùng kỳ, theo báo cáo thu nhập được công bố hôm 1/3.
Sea kỳ vọng mảng kinh doanh thương mại điện tử, nguồn doanh thu lớn nhất của công ty, sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2022. Nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee của Sea có thể sẽ thu về 9,1 tỷ USD trong năm nay, tăng 78% so với năm 2021, trong khi dịch vụ thanh toán kỹ thuật số SeaMoney dự kiến sẽ tăng trưởng 177% và đem về 1,3 tỷ USD trong cùng kỳ.
Dự báo ảm đạm về tình hình kinh doanh của Sea chủ yếu tập trung vào mảng kinh doanh trò chơi trực tuyến, Garena. Doanh thu dự kiến từ mảng game di động chỉ đạt 2,9-3,1 tỷ USD trong năm nay so với 4,6 tỷ USD so với năm 2021, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên trong lĩnh vực này. Lý do được đưa ra cho sự sụt giảm là "sự điều tiết trong các hoạt động trực tuyến và sự thay đổi về mức độ tương tác của người dùng" khi các quốc gia mở cửa khôi phục nền kinh tế.
Sea cũng cho biết tựa game di động hàng đầu, Free Fire, đã bị xóa khỏi các kho ứng dụng iOS và Google Play của Ấn Độ do "các chính sách bất ngờ của chính phủ". Free Fire được cho là nằm trong số 54 ứng dụng, chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, bị chính phủ Ấn Độ cấm do lo ngại về an ninh vào giữa tháng Hai.
Sea, coi Tencent Holdings Ltd. là nhà đầu tư lớn nhất của mình, phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý ở Ấn Độ. Sea đã mất hơn 16 tỷ USD giá trị trong lần sụt giảm mạnh nhất trong ngày sau khi New Delhi đột ngột cấm tựa game di động phổ biến nhất của mình, nhấn mạnh những thách thức địa chính trị mà họ phải đối mặt trong việc mở rộng cung cấp ra ngoài Đông Nam Á.
Tựa game di động của Sea, Free Fire, đã bị xóa khỏi các kho ứng dụng iOS và Google Play của Ấn Độ.
Sea đã được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York từ năm 2017, huy động được 844 triệu USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Cổ phiếu của công ty đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 366,99 USD/cổ phiếu vào tháng 10 trong bối cảnh đại dịch Covid 19 thúc đẩy nhu cầu đối với các hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến, thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số.
Tuy nhiên, kể từ đó, cổ phiếu của Sea đã giảm 65,5% do ảnh hưởng của nhiều yếu tố - Tencent giảm cổ phần, công ty đối mặt với khó khăn ở thị trường Ấn Độ và khoản lỗ ròng tăng lên.
Trong quý 4/2021, Sea ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 616 triệu USD, tăng từ 525 triệu USD so với một năm trước. Doanh thu tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,2 tỷ USD trong quý IV.
Shopee, một bộ phận kinh doanh của Sea cũng vừa cho biết, trang web mua sắm ở Pháp sẽ ngừng hoạt động vào ngày 6/3, chỉ 5 tháng sau khi ra mắt. Thay vào đó, Shopee sẽ tiếp tục tập trung vào các thị trường Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil.
(Tổng hợp)
Doanh nghiệp và tiếp thị