Chuyên gia giáo dục Richard Sherwood "gỡ rối": STEAM là gì mà cả thế giới say mê?
Trong những năm vừa qua, STEM và STEAM là hai từ khóa rất “hot” trong ngành giáo dục Việt Nam. Để cung cấp cái nhìn chuyên môn về STEM/STEAM, Mr Richard Sherwood - Chủ tịch AEG Việt Nam, đã có những chia sẻ.
Chào ông Sherwood, với tư cách là một nhà giáo dục tiên phong với phương pháp STEAM, ông có thể giải thích STEAM là gì và tại sao ông mang chương trình này đến Việt Nam?
Một vài năm trước, nhằm trang bị cho các em học sinh kiến thức hữu ích và các kỹ năng thiết thực cho tương lai, STEM (viết tắt của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đã tạo nên một cuộc cách mạng giáo dục tại Mỹ và nhanh chóng lan rộng toàn cầu. Đây là cơ hội để học sinh có thể tiếp cận với những môn học nâng cao và những chủ đề phức tạp một cách thực tế qua những thí nghiệm và hoạt động thực hành.
Sau đó, phương pháp STEAM ra đời tiếp bước trên nền tảng của STEM và có thêm môn Nghệ thuật (Arts). Với phương pháp STEAM English tại AEG, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính để các học viên tiếp cận với khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và cả nghệ thuật. Chưa bao giờ các bạn trẻ ở Việt Nam cần phải suy nghĩ về những vấn đề toàn cầu, giao tiếp quốc tế và hành động vì nhân loại như thời điểm này. Để làm được điều đó cần phải sử dụng thành thạo tiếng Anh trong các môn học khác nhau để có thể xây dựng, thiết kế, kiến tạo và đổi mới.
Tại sao ông chọn phương pháp STEAM mà không phải STEM để giảng dạy tại AEG?
Vào năm 1997, khi rảo dọc hành lang trường Amsterdam Hà Nội, tôi gặp một nhóm học sinh Việt Nam đang ngân nga một bản nhạc xưa mà tôi rất thích. Từ giây phút đó, tôi biết mình “phải lòng” đất nước Việt Nam. Tôi luôn yêu âm nhạc, sự sáng tạo và đổi mới – những điều chủ chốt mà phương pháp STEAM mang lại. Các môn học khác của STEAM đều quan trọng, nhưng yếu tố Nghệ thuật mang đến cho học sinh những cách học khác biệt và nuôi dưỡng óc sáng tạo của các em.
Đâu là thách thức lớn nhất ông gặp phải khi áp dụng STEAM English tại Việt Nam?
Thú thực có nhiều bậc phụ huynh quá đề cao điểm số, thành tích, muốn con mình trở thành những học sinh xuất sắc. Gần đây, ngành giáo dục bắt đầu chấp nhận rộng rãi những ý tưởng về phương pháp học khác biệt, những hướng đi mới để dẫn tới thành công, vốn là những điều đôi khi đi ngược lại với định nghĩa về “thông minh”, “thành công” truyền thống.
Tôi nghĩ rằng chúng ta nợ thế hệ trẻ sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai và để làm được điều này, giáo dục phải được xem là ưu tiên hàng đầu. Tại AEG, đây chính là mối quan tâm trọng yếu chúng tôi luôn hướng đến. Với mỗi lớp học, mỗi học viên và khả năng tư duy riêng biệt, chúng tôi mong muốn các em sẽ là một phần của thế giới rộng lớn, sẵn sàng cho những đổi mới, phát triển trong tương lai.
Vào năm 1997, khi rảo dọc hành lang trường Amsterdam Hà Nội tôi gặp một nhóm học sinh Việt Nam đang ngân nga một bản nhạc xưa mà tôi rất thích. Từ giây phút đó, tôi biết mình “phải lòng” với đất nước Việt Nam.