Chuyên gia nói về quy định nhà cao tầng phải có tối thiểu 3 tầng hầm
Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, nếu theo quy định này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí đầu tư xây dựng dự án, làm tăng chi phí giá thành sản phẩm và đương nhiên không phải chủ đầu tư nào, dự án cao tầng nào cũng có thể đáp ứng được 3 tầng hầm.
- 30-03-2016Hà Nội phản hồi về chủ trương sử dụng một phần CV Thống Nhất làm bãi đỗ xe ngầm
- 25-03-2016TPHCM: Chuẩn bị khởi công hàng loạt dự án bãi đỗ xe ngầm
- 07-01-2016Đà Nẵng: Dân phản đối "xén" đất công viên xây bãi đỗ xe
- 08-09-2015Vingroup đề xuất đầu tư 3.300 tỷ đồng cho bãi đỗ xe ngầm Hoa Lư
Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội vừa ký thông báo gửi các phòng ban chuyên môn của sở này với yêu cầu hướng dẫn, thông báo các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại.
Cụ thể, trong quá trình thẩm định các đồ án, dự án phải thực hiện nghiêm túc các nội dung như: Đối với các đồ án, dự án mới nộp vào Sở để thẩm định, chấp thuận quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc, khi kiểm tra hồ sơ nếu không đủ 3 tầng hầm với chức năng để xe, cần yêu cầu các chủ đầu tư bố trí tối thiểu 3 tầng hầm làm chỗ để xe cho công trình và khu vực xung quanh; bố trí nhà vệ sinh công cộng (có thể tại tầng 1 công trình) có lối tiếp cận bên ngoài để phục vụ dự án và khách vãng lai trong khu vực…
Đối với các đồ án, dự án đã xong về thủ tục nhưng chưa đầu tư xây dựng, nay có nhu cầu điều chỉnh về quy hoạch, kiến trúc hoặc trả lời văn bản liên thông cho các sở, ngành liên quan (cấp chứng nhận đầu tư, xin phép xây dựng…) các phòng được giao thẩm định yêu cầu chủ đầu tư bổ sung tầng hầm đỗ xe (nếu chưa đủ từ 3 tầng hầm trở lên) và nhà vệ sinh công cộng theo yêu cầu nêu trên. Trường hợp chỉ điều chỉnh về kiến trúc mà giữ nguyên các chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt thì yêu cầu chỉnh sửa bản vẽ, phương án kiến trúc đủ 3 tầng hầm để xe và xác nhận điều chỉnh phương án kiến trúc đã bổ sung tầng hầm và nhà vệ sinh công cộng…
Đứng ở góc độ chuyên gia, trao đổi với chúng tôi sáng hôm nay (20/5) một chuyên gia quy hoạch cho rằng Hà Nội có những đặc thù rất khác xa với TP.HCM, trong đó từ trước đến nay nhiều dự án BĐS cao tầng chưa chú trọng đến việc đầu tư các tầng hầm đậu xe. Đến bây giờ mới "giác ngộ" ra thực trạng này rồi mới áp quy định như trên chắc chắn sẽ gây nhiều áp lực lên vai các chủ đầu tư.
Trong khi đó, từ lâu TP.HCM đã quy hoạch và đang kêu gọi đầu tư nhiều bãi đậu xe công cộng sâu đến 7-10 tầng hầm tại các công viên lớn hiện hữu ngay trung tâm thành phố. Song song đó, các chủ đầu tư dự án BĐS cũng ý thực được việc tạo sự an cư cho từng khách hàng nên đã đầu tư chỗ đậu xe rất thông thoáng bên trong dự án của mình. "Do vậy, chắc chắn thành phố vẫn chưa tính toán đến việc buộc các chủ đầu tư phải thực hiện quy định quy hoạch như Hà Nội. Tuy nhiên, Hà Nội đã có nghị quyết về vấn đề này, cũng cần có thời gian để UBND thành phố nghiên cứu kỹ trước khi triển khai, chứ nếu vội vàng như thế thì sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp", vị chuyên gia này nói.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, về quy hoạch đô thị thì quy định này ban đầu nghe có vẻ hợp lý, nhưng phân tích kỹ hơn thì thấy rằng dường như đang dồn hết cái khó cho doanh nghiệp. Thị trường BĐS đang phát triển nóng, mật độ dân cư đang tăng cao, do vậy các chính quyền địa phương cần quy hoạch đồng bộ hạ tầng tiện ích để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. "Buộc các chủ đầu tư khi xây dựng dự án phải đầu tư 3 tầng hầm như vậy nhiều khi tạo ra gánh nặng vốn và sự lãng phí trong doanh nghiệp", ông Hiển nói.
Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, quy định trên vẫn chưa làm rõ được loại hình dự án cao tầng là phải cao bao nhiêu tầng thì mới phải đầu tư 3 tầng hầm đậu xe. Chẳng hạn chỉ xây dựng toà nhà có 7 tầng mà buộc phải xây 3 tầng hầm làm chỗ đậu xe thì chi phí đội lên khá cao, còn nếu xây dự án 50 tầng thì cũng không đủ chỗ đậu xe theo quy định này. Như vậy, trước mắt có thể thấy rằng quy định này chắc chắn sẽ làm tăng vốn đầu tư cho dự án, từ đó giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng theo. Chủ trương là thiết thực nhưng không nhất thiết phải là 3 tầng hầm mà cần phải có quy định từng loại dự án, từng khu vực chứ không phải phù hợp với mọi trường hợp.