Chuyên gia: Tesla là bong bóng chứng khoán lớn nhất lịch sử, giá cổ phiếu từ 185 USD có thể rơi xuống chỉ còn 15 USD vì sụp đổ dây chuyền
Hàng loạt các chuyên gia đánh giá báo cáo quý I/2024 đáng thất vọng của Tesla là dấu hiệu bắt đầu của một trong những vụ sụp đổ bong bóng chứng khoán lớn nhất lịch sử.
- 15-06-2024Điểm yếu nguy hiểm của Tesla: Hội đồng quản trị khăng khăng không thể thiếu Elon Musk dù CEO bị phân tán ở 6 công ty khác nhau
- 14-06-2024Elon Musk đón tin vui: Gói thù lao kỷ lục 56 tỷ USD được thông qua, Tesla sẽ có trụ sở mới
- 13-06-2024Hội đồng quản trị Tesla - 'Những con rối' trong tay Elon Musk?
- 08-06-2024Bê bối thử nghiệm an toàn thổi bay 18,5 tỷ USD vốn hoá thị trường của Toyota, tham vọng soán ngôi Tesla vấp ‘đá tảng’
Trả lời hãng tin CNBC, giám đốc quỹ đầu tư Per Lekander của Lansdowne Partners đã thẳng thừng nhận xét cổ phiếu Tesla là cú lừa chứng khoán lớn nhất trong lịch sử và bong bóng xe điện này sẽ phát nổ, đẩy giá cổ phiếu mất hơn 90% giá trị.
"Theo quan điểm của tôi, cổ phiếu Tesla là bong bóng chứng khoán lớn nhất trong lịch sử. Sản phẩm của họ đã cũ nhưng giá cổ phiếu thì đang ở mức cao điên rồ, trong khi lợi nhuận thì lao dốc", giám đốc Lekander cho biết khi dự đoán giá cổ phiếu nhà Elon Musk có thể mất đến 50% giá trị trong năm nay.
Thậm chí theo dự đoán bi quan nhất, ông Lekander cho rằng giá cổ phiếu Tesla có thể mất 91% giá trị xuống chỉ còn khoảng 15 USD/cổ.
Sụp đổ dây chuyền
Trên thực tế giám đốc Lekander là một trong số nhiều nhà đầu tư có cái nhìn tiêu cực về cổ phiếu Tesla. Ông Lekander đã đánh giá tiêu cực cổ phiếu này từ năm 2020 và đặc biệt nhấn mạnh quan điểm một lần nữa khi doanh số của hãng thấp hơn so với cả dự đoán bi quan nhất của nhà đầu tư trong quý I/2024.
Cụ thể, Tesla chỉ giao được 386.810 chiếc xe điện trong 3 tháng đầu năm nay, qua đó cho thấy đế chế Elon Musk đang gặp khó khăn vì nhu cầu giảm sút còn thị trường thì ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh.
Thậm chí Tesla còn phải đối mặt với vô số vụ kiện liên quan đến tai nạn do tài xế dùng dịch vụ công nghệ tự lái, thế rồi vụ kiện liên quan đến khoản tiền thưởng kỷ lục 56 tỷ USD của Elon Musk.
"Tôi cho rằng với mức tăng trưởng kém như thế này thì kể cả chỉ số P/E (Giá cổ phiếu trên thị trường với tỷ suất lợi nhuận) giảm xuống mức 10 lần cũng là quá cao so với Tesla. Bởi vậy dự đoán của tôi là giá cổ phiếu sẽ giảm về 15 USD/cổ và điều này là cực kỳ nguy hiểm với các nhà đầu cơ", giám đốc Lekander cảnh báo.
Hiện chỉ số P/E của Tesla đang ở mức 47,28 lần. Chỉ số này càng thấp thì chứng tỏ tiềm năng của cổ phiếu càng cao khi so sánh giá thị trường với tỷ suất lợi nhuận. Ngược lại, chỉ số quá cao chứng tỏ mức giá đang quá rủi ro.
Theo vị giám đốc này, kết quả kinh doanh quý II/2024 của Tesla sẽ tác động mạnh đến thị trường. Nếu tình hình không lạc quan thì dự đoán của Lekander có thể sẽ diễn ra, tạo nên cú sụp đổ cổ phiếu lớn chưa từng có trên thị trường.
Kể cả khi doanh số Tesla được cải thiện trong quý II thì Lekander cho rằng với chiến lược dìm giá như hiện nay, lợi nhuận của hãng sẽ "vô cùng thê thảm".
"Thậm chí còn có khả năng Tesla bị thua lỗ", giám đốc Lekander cảnh báo.
Trong trường hợp Tesla báo cáo thua lỗ 2 quý liên tiếp thì giá cổ phiếu của hãng xe điện này rất dễ dàng suy giảm với tỷ lệ 2 chữ số do hiệu ứng sụp đổ dây chuyền trên thị trường.
"Một khi giá cổ phiếu sụt giảm mạnh thì chúng sẽ sụp đổ rất nhanh. Tôi nghĩ thời điểm quan trọng đang đến rất gần", giám đốc Lekander cho biết.
Bắt đầu của sự kết thúc
"Đây là điểm khởi đầu cho sự kết thúc của bong bóng Tesla", giám đốc Lekander đã từng tuyên bố sau báo cáo kết quả kinh doanh yếu kém của hãng xe điện này trong quý I/2024.
Những tuyên bố của Lekander đã thu hút sự chú ý của truyền thông khi quỹ Lansdowne Partners liên tục bán khống cổ phiếu Tesla từ năm 2020. Vào tháng 3/2021, giá cổ phiếu hãng xe điện này còn ở mức 233,94 USD thì đến tháng 4/2024 đã giảm xuống chỉ còn 144 USD. Tính đến phiên 19/6/2024, giá cổ phiếu Tesla đang đứng ở mức 184,86 USD.
Theo Lekander, chỉ số EPS (Tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần) năm nay của Tesla sẽ chỉ vào khoảng 1,4 USD, qua đó trở thành một cổ phiếu không tăng trưởng.
Vị giám đốc của Lansdowne Partners cho rằng mô hình kinh doanh của Tesla là khá thông minh khi bán hàng trực tiếp cho người mua không thông qua các đại lý bán xe truyền thống, tích hợp chuỗi cung ứng chiều dọc khi phụ trách toàn bộ mảng sản xuất, tự xử lý các quy trình từ phần cứng đến phần mềm.
Mô hình này được cho là giúp đem lại tăng trưởng nhanh khi doanh số tốt, nhưng bù lại sẽ đảo lộn nhanh chóng nếu thị trường khó khăn và doanh thu suy giảm.
Giám đốc Lekander cho rằng câu chuyện không liên quan đến gián đoạn chuỗi cung ứng hay gì mà vấn đề nằm ở nhu cầu thị trường đang dần bão hòa, chưa kể đến hàng loạt đối thủ mới gia nhập. Hai mẫu xe bán chạy nhất của Tesla là Model 3 và Model Y chiếm phần lớn doanh số bán hàng tại Mỹ của Tesla nhưng chúng đều là thiết kế đã cũ.
Bản thân Tesla cũng chưa ra được một sản phẩm mới tiêu biểu nào khác để thay thế 2 dòng xe chủ lực này.
"Tôi không thấy bất kỳ lý do nào để Tesla phục hồi vị thế thống trị trong 2 năm tới khi mô hình của họ đã cũ và nền kinh tế thì đang khó khăn", ông Lekander nhận định.
Đồng quan điểm, nhà sáng lập Richard Windsor của Radio Free Mobile nhận định mức tổng vốn hóa 579,25 tỷ USD hiện nay của Tesla là một điều "lố bịch" khi đế chế này không còn ở thời hoàng kim nữa.
"Cổ phiếu Tesla còn quá nhiều nhược điểm", ông Windsor nhận xét.
Thậm chí Dan Ives, giám đốc của Wedbush Securities và là một nhà đầu tư có quan điểm tích cực về Tesla hiện cũng bắt đầu lo lắng.
"Nếu không xoay chuyển được tình thế và đảo ngược kết quả thất vọng của quý I/2024 thì Tesla sẽ phải đối mặt với một tương lai đen tối phía trước, qua đó làm gián đoạn chiến lược dài hạn của hãng", giám đốc Dan Ives lo ngại.
*Nguồn: CNBC, Yahoo News
An ninh Tiền tệ