Chuyện "hai khu vườn" và định nghĩa về "tình yêu thật" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Hiểu được điều này hôn nhân sẽ không kịch tính như bạn nghĩ!
Ghen tuông, đòi hỏi dễ khiến người ta dễ đẩy tình yêu, hôn nhân vào những sân hận. Thiền sư Thích Nhất Hạnh để lại cho đời nhiều bài học giá trị, trong đó có những triết lý đơn giản mà cực sâu sắc về tình yêu.
- 22-01-2022Chi tiết về lễ tang của thiền sư Thích Nhất Hạnh: Kéo dài 7 ngày tại Huế, xá lợi được đi khắp nơi trên thế giới
- 22-01-2022Di sản Thiền sư Thích Nhất Hạnh để lại cho hậu thế còn sống mãi: Được sống trong giây phút hiện tại là một phép lạ
- 22-01-2022Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu
Hôm nay, lúc 0h ngày 22/1, Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, TP Huế, ở tuổi 96, theo cáo phó của tăng đoàn Làng Mai.
Ông là người đưa ra khái niệm "Phật giáo dấn thân" (engaged Buddhism) trong cuốn sách Vietnam: Lotus in a Sea of Fire, do ông viết. Với những hoạt động không ngừng nghỉ của mình, thiền sư Thích Nhất Hạnh trở thành giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội và là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma, theo đánh giá của một số hãng tin nước ngoài.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã "thả một bè lau" về "đường xưa mây trắng" nhưng tư tưởng của ông là bất diệt với muôn đời sau...
Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói nhiều về tình yêu và cách yêu thương cho một mối quan hệ, một cuộc hôn nhân. Nhưng câu chuyện về "hai khu vườn", "định luật về bàn tay phải và bàn tay trái" này khiến nhiều người thấy chúng ta hoàn toàn có thể hạnh phúc trong tình yêu, hôn nhân không hề khó khăn gì.
Chúng ta thường đòi hỏi sự thành thật, cảm thông, vẻ đẹp tâm hồn...
Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói: "Chúng ta thường đòi hỏi sự thành thật, cảm thông, vẻ đẹp tâm hồn, và vì không nhìn thấy những điều đó ở mình, nên ta mới hướng ra bên ngoài để mong cầu. Đó là lý do vì sao chúng ta tin rằng mình đã tìm thấy một người bạn đời lý tưởng, với đầy đủ những phẩm chất trên và bắt đầu yêu, nhưng cuối cùng đều thất vọng".
Hoặc:
"Quyết định gắn bó với một người hoàn toàn xa lạ là một cuộc phiêu lưu. Bạn phải sáng suốt và nhẫn nại, để có thể "giữ lửa" cho tình yêu của mình về lâu dài. Năm đầu của bất cứ mối quan hệ ràng buộc nào cũng nảy sinh những khó khăn của nó. Bởi lẽ khi yêu, bạn chỉ luôn thấy những hình ảnh đẹp của đối phương, và bạn cưới hình ảnh ấy chứ không phải cưới con người họ. Rồi khi phải sống với họ cả ngày, bạn sẽ khám phá ra sự thật về họ, những thứ không còn giống như hình ảnh ban đầu bạn nhìn thấy nữa. Vì vậy mà thường bị thất vọng.
Cuộc tình nào, khởi đầu cũng bằng sự nồng nhiệt, nhưng suy cho cùng, cảm giác ấy chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn ngủi: 6 tháng, 1 – 2 năm. Sau đó, nếu không có những kỹ năng cần thiết và không luyện tập để có đủ sự sáng suốt, phiền muộn sẽ nảy sinh trong bạn và cả đối phương. Lúc này, khi nhìn vào một đối tượng khác, ta sẽ sinh ra ảo tưởng, mơ mộng, ở Việt Nam có câu: "Đứng núi này trông núi nọ", là vậy".
Những ngoại tình, thất vọng, mâu thuẫn về tài chính, so sánh "chồng người ta", "vợ người ta" rồi ghen tuông, drama này nọ xảy đến trong cuộc sống này làm cho "yêu là những niềm đau" hoặc "hôn nhân như cái toilet" là vì:
"Chúng ta thường đòi hỏi sự thành thật, cảm thông, vẻ đẹp tâm hồn, và vì không nhìn thấy những điều đó ở mình, nên ta mới hướng ra bên ngoài để mong cầu. Đó là lý do vì sao chúng ta tin rằng mình đã tìm thấy một người bạn đời lý tưởng, với đầy đủ những phẩm chất trên và bắt đầu yêu, nhưng cuối cùng đều thất vọng.
Thật ra, vẻ đẹp và lòng tốt là những gì vốn sẵn có ở con người, Đức Phật đã chỉ dạy ngay những bài giảng đầu tiên của Ngài. Khi chúng ta được sinh ra, mỗi người đều là một giống khác biệt. Lòng tốt, sự hung ác và thức tỉnh, đó là những thứ tồn tại trong mỗi chúng ta. Lòng tốt hay tánh ác được bộc lộ hay không, phụ thuộc vào hạt giống – hành động hay lối sống – mà mỗi người tự mình gieo trồng".
"Bạn hoàn toàn có thể dùng những gì tốt đẹp nhất của mình để chuyển hóa những khổ đau, hờn giận, hung ác và sợ hãi đang tồn tại, nhưng nếu không thể quẳng chúng đi, hãy dùng chúng như phân bón để nuôi dưỡng hạnh phúc của mình và bạn đời".
Bạn phải chăm sóc cho khu vườn của mình và nắm vững nghệ thuật làm vườn đã
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói hình ảnh về 2 khu vườn, một của mình và một của người ấy. Nhưng trước hết bạn phải biết chăm sóc khu vườn của mình đã:
"Có hai khu vườn, một của bạn, một của người ấy. Trước hết, bạn phải chăm sóc cho khu vườn của mình và nắm vững nghệ thuật làm vườn đã. Trong mỗi chúng ta đều tồn tại những đóa hoa và những túi rác. Rác đó là sự giận dữ, sợ hãi, phân biệt và tị ganh. Nếu bạn tưới tẩm cho nó, hạt mầm tiêu cực hiển nhiên phát triển. Trái lại, nếu bạn tưới nước cho bông hoa của lòng từ bi, sự cảm thông và yêu thương, hạt giống tích cực hẳn sẽ nảy mầm. Bạn muốn ươm trồng hạt giống nào, đó là tùy ở bạn.
Nếu không biết cách chọn lựa ở chính khu vườn của mình, vậy bạn làm sao có đủ sáng suốt để chọn được đóa hoa ở khu vườn của bạn đời. Bạn cần nắm bắt những tình huống xảy đến và đừng để chúng vượt khỏi tầm kiểm soát. Bất cứ khi nào bạn thực hành bước đi trong chánh niệm, hãy khám phá tinh thần và cơ thể mình trong mỗi bước đi, bạn sẽ kiểm soát được mọi thứ.
Khi bạn làm được, bạn có thể trở thành nơi nương tựa cho bạn đời, người thứ ba, thứ tư và nhiều người khác nữa. Sẽ có sự thấu hiểu lẫn nhau tồn tại giữa bạn và người bạn yêu, hạnh phúc sẽ nối tiếp sau đó và cả hai sẽ là nơi nương tựa vững chắc cho nhau".
Và nếu khi gặp khó khăn, những biến cố, lúc yếu lòng, những lúc "bát đũa xô" bạn cần làm gì ở trong 2 khu vườn đó?
"Nếu bạn có một mối quan hệ khó khăn và muốn hóa giải nó, bạn phải quay lại khu vườn của chính mình, gieo xuống những hạt mầm của từ bi và thấu hiểu. Chỉ như vậy, bạn mới có thể đến bên người bạn đời của mình bằng sự kiên định và từ bi.
Khi muốn gắn bó với một ai đó, hãy hứa sẽ cùng nhau thực hành điều này. Nhiệm vụ của chúng ta là chăm sóc lẫn nhau, hãy nhìn nhận nỗ lực của nhau dù là nhỏ nhất. Thông thường, nếu sống cùng nhau lâu, ta sẽ nghĩ mình đã hiểu hết về họ, nhưng thật ra không phải vậy".
Chúng ta hãy khiến người khác hạnh phúc như làm chính mình hạnh phúc!
Và mỗi chúng ta đều cần học nghệ thuật tạo ra hạnh phúc . Bởi sống cùng với nhau là cả một nghệ thuật. Nhưng có lẽ mọi chuyện sẽ đơn giản và dễ hiểu hơn nếu bạn quay về khu vườn trong chính mình:
"Bạn và người bạn đời của mình đều có một khu vườn của riêng mình, nhưng chúng cần được kết nối với nhau. Cũng như chúng ta có hai bàn tay là tay phải và tay trái, khi ngón tay ở bàn tay này bị đau, tự khắc bàn tay kia sẽ giúp đỡ ngay. Bạn đã bao giờ lấy tay phải đánh nhau với tay trái chưa? Tất nhiên là không. Vì chúng tồn tại trong cùng một cơ thể, như chúng ta, tuy khác nhau nhưng cùng sống trong một tình yêu, đôi khi giúp nhau, đôi khi riêng lẻ, nhưng không bao giờ chống lại nhau.
Cũng vậy, khi bạn nhìn thấy đối phương không thể xa rời bạn, không tốt lên hay xấu đi, hay thậm chí không bằng bạn, cũng đừng phân biệt. Chúng ta hãy khiến người khác hạnh phúc như làm chính mình hạnh phúc và xem nỗi đau của họ là nỗi đau của mình".
Và cuối cùng định nghĩa về "tình yêu thật" như thầy định nghĩa là: "Một người yêu chân thật, là người không phân biệt trong mọi hành động của mình. Anh không phân biệt anh với bạn đời, hay anh với người khác, thì trái tim từ đó mới lớn hơn và tình yêu chẳng còn gì trở ngại được".
Đến khi đối phương đau mình cũng biết đau, đến khi bạn biết hạnh phúc của người ta cũng chính là hạnh phúc của mình thì thực sự đúng là mọi chuyện đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều rồi.
Những câu nói khác của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về tình yêu:
- Nếu bạn yêu ai đó nhưng hiếm khi dành thời gian cho họ thì đó không phải tình yêu thật sự.
- Nói "Tôi yêu bạn" có nghĩa là "Tôi có thể mang tới cho bạn sự bình yên và hạnh phúc". Để làm được điều đó, trước tiên, chính bạn phải là người có được những điều đó đã.
- Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.
- Tình yêu của bạn phải khiến cho người yêu cảm thấy tự do.
Pháp luật & Bạn đọc