Chuyển hồ sơ vụ buôn lậu gần 9.000 lít xăng máy bay sang Bộ Quốc phòng
Hồ sơ vụ việc mua bán, vận chuyển gần 9.000 lít xăng máy bay sẽ được chuyển cho Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để tiếp tục điều tra.
- 30-09-2014Buôn lậu xăng dầu táo tợn hơn vì lợi nhuận lớn
- 08-02-2014Vụ buôn lậu 1.350 tấn xăng A92: Vợ đại gia Sơn “Sắt” sắp hầu tòa
- 06-03-2013Tái diễn buôn lậu xăng dầu qua tạm nhập, tái xuất
Liên quan vụ vận chuyển, buôn lậu gần 9.000 lít xăng bị bắt giữ tại tỉnh Hưng Yên, kết quả điều tra khiến dư luận bất ngờ khi đây chính là xăng máy bay phục vụ cho quân đội. Các đối tượng khai nhận là chủ hàng thực chất chỉ là người vận chuyển thuê. Nhiều câu hỏi đặt ra về mục đích buôn lậu số xăng này và việc quản lý mặt hàng này phải chăng còn lỏng lẻo?
Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia), chủ lô hàng này không phải là ông Trần Mạnh Tiến và ông Đặng Minh Tâm như lời khai ban đầu là mua gần 9.000 lít xăng trên xe téc BKS 29C – 391.61 và bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên tạm giữ, mà thực ra người bán số hàng này là ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng Kế hoạch vật tư, Công ty TNHH MTV 165 thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội (Bộ Quốc phòng).
Người mua hàng là ông Trần Việt Quang, Giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Đức Minh, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Giao dịch mua bán qua điện thoại rồi chỉ đạo ông Trần Mạnh Tiến (lái xe vận chuyển) đến tận công ty TNHH MTV 165 để nhận hàng.
Số hàng này là xăng máy bay của Cục Xăng dầu Quân đội nhập khẩu từ nước ngoài về giao cho Công ty TNHH MTV 165 quản lý để cấp phát cho đơn vị phòng không, không quân thuộc quân đội. Số lượng xăng gần 9.000 lít là lượng xăng dư thừa dồn lại trong quá trình san chiết từ Tanh nhập khẩu sang các thùng phuy 200 lít để cấp phát cho các đơn vị quân đội từ năm 2012 đến nay.
Trao đổi với phóng viên Đài TNVN, ông Hồ Quang Thái, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cho biết: vụ việc đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Xăng dầu này là loại đặc biệt chỉ dùng cho máy bay, nếu bán trôi nổi ra thị trường dễ bị các đối tượng lợi dụng pha chế, dễ gây cháy nổ, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, đề nghị phải làm rõ các hành vi sai phạm để xử lý.
Ông Hồ Quang Thái yêu cầu phải xác minh rõ có phải xăng dầu còn sót lại thu gom trong các téc hay là xăng dầu thành phẩm mới nhập ở kho xăng quân đội mà bán lậu ra bên ngoài. “Kể cả nếu đó là xăng dầu cũ thì cũng phải vận chuyển đến nơi quy định để xử lý đúng quy trình và vận chuyển trên đường cũng phải có giấy tờ. Cũng phải làm rõ xem có phải lâu nay vẫn xảy ra hiện tượng này hay không,” ông Thái nhấn mạnh.
Trước đó, phân tích mẫu lấy từ gần 9.000 lít xăng máy bay bị thu giữ ở Hưng Yên, Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I (Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) phát hiện hàm lượng chì cao (0,8651 g/lít). Trong khi theo quy chuẩn, xăng không chì mức 2 chỉ số này chỉ được phép là 0,013 gram mỗi lít. Sau khi pha loãng mẫu chất lỏng này với xăng tiêu chuẩn, cơ quan kiểm định phát hiện số nhiên liệu này có trị số octan khoảng 10%.
Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ nhận định số xăng này chứa nhiều chỉ số gây hại cho môi trường. Hai chỉ số là hàm lượng chì và octan quá lớn có thể gây hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng.
Ông Vinh cảnh báo: “Hàm lượng chì rất cao, gấp khoảng 80 lần quy định, gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, xã hội và sức khỏe con người. Đặc biệt, hàm lượng Octan khoảng 108, gây ảnh hưởng trực tiếp hao mòn, hỏng hóc máy móc, thiết bị và nguy cơ gây cháy nổ. Chúng tôi đang chỉ đạo cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam tiếp tục xem xét. Từ đó đánh giá khả năng đối tượng dùng chất này vào mục đích gì, và đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng cũng như cơ quan chức năng để quản lý tốt hơn trong thời gian tới.”
Đại diện Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, trên cơ sở kết quả xác minh ban đầu về vụ mua bán, vận chuyển xăng máy bay, các đối tượng có liên quan đều thuộc thẩm quyền điều tra của Bộ Quốc phòng, do đó sẽ bàn giao hồ sơ vụ việc và tang vật cho Cục Điều tra hình sự các tổ chức sự nghiệp của Bộ Quốc phòng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật./.
VOV