Chuyện lạ tại thị trường trọng điểm của VinFast: Ô tô điện bán chạy hàng đầu tại các quốc gia khác đang bị người Mỹ “tẩy chay”
Những chiếc xe điện bán chạy hàng đầu tại châu Âu và Trung Quốc đang dần bị loại bỏ tại thị trường xuất khẩu của VinFast, vì sao?
- 08-03-2023Một quốc gia châu Á vừa tuyên bố phát hiện mỏ lithium mới với trữ lượng khổng lồ, Trung Quốc vui mừng vì hưởng lợi “ké”
- 07-03-2023Tin mừng cho Tesla, BYD, VinFast: Loại nguyên liệu quan trọng không kém lithium đang bùng nổ về nguồn cung, tương lai xe điện giá rẻ không còn xa
- 07-03-2023Đừng vội mừng vì thoát phụ thuộc Nga, châu Âu đang gặp mối nguy chưa từng có trên thị trường năng lượng
Ảnh minh họa
Theo số liệu tổng hợp từ Bloomberg, phạm vi hoạt động trung bình của một chiếc xe điện tại Mỹ đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2011 và hiện nay đang cao hơn 1/3 so với mức trung bình toàn cầu.
Người tiêu dùng tại Mỹ thích mọi thứ ở liên quan đến xe cộ phải cực lớn. Họ thích những chiếc SUV rộng rãi, những chiếc xe bán tải khổng lồ và đi trên những con đường rộng mở. Khi mọi thứ đang chuyển sang điện khí hóa, họ cũng yêu cầu những chiếc pin xe điện lớn nhất thế giới với phạm vi hoạt động "khủng".
Theo một phân tích của Bloomberg về hơn một thập kỷ doanh số bán xe điện, một chiếc ô tô điện trung bình được bán ở Mỹ đang tiến gần đến 300 dặm - tương ứng 482 km giữa các lần sạc. Phạm vi trung bình của năm ngoái đã tăng lên 468km, đưa mức trung bình của Mỹ vượt tất cả các thị trường ô tô lớn khác và cao hơn 1/3 so với mức trung bình toàn cầu.
Phạm vi trung bình của những chiếc xe điện bán chạy tại Mỹ tăng lên 300 dặm, tương đương hơn 482 km.
Sự chán ghét của người Mỹ đối với các phương tiện cỡ nhỏ lớn đến mức các nhà sản xuất ô tô thậm chí không nhập khẩu thêm các mẫu xe cỡ nhỏ phổ biến của họ, chẳng hạn như chiếc Fiat 500e – chiếc xe điện bán chạy thứ 4 ở châu Âu hay chiếc xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc – chiếc Hongguang cỡ nhỏ, dẫn đến những chiếc xe này đang ngày càng bị "xếp kho".
Phạm vi pin điển hình của Mỹ đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2011, khi chiếc xe điện duy nhất được bán rộng rãi là chiếc Nissan Leaf đi được chỉ 173 km mỗi lần sạc đầy. Ngày nay có gần 50 mẫu xe điện được cung cấp tại Mỹ và phạm vi hoạt động dài nhất là chiếc Lucid Air Grand Touring với phạm vi ước tính lên tới 830 km.
Lí do của việc những chiếc xe điện cỡ nhỏ không được lòng người tiêu dùng Mỹ là bởi họ dành nhiều thời gian trên xe của họ hơn người dùng tại các quốc gia khác. Số liệu đã chỉ ra rằng, du lịch đường bộ tại Mỹ đạt khoảng 4000 tỷ dặm/năm/người. Do đó những chiếc pin ít ỏi ở những chiếc xe điện cỡ nhỏ sẽ không phù hợp với quãng đường như vậy.
Cho đến khi Tesla giới thiệu các phương tiện với phạm vi hoạt động xa hơn và thiết lập mạng lưới trạm sạc trên khắp nước Mỹ thì thị trường xe điện tại đây mới thực sự bùng nổ. Trong thập kỷ qua, phạm vi pin trung bình trong nước đã tăng hơn 13% mỗi năm, so với mức tăng 10% hàng năm trên toàn thế giới.
Khi phạm vi đi được của xe điện tăng lên, kỳ vọng của người Mỹ cũng vậy. Trong một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện năm ngoái, gần 2/3 trong số 5.500 người được hỏi nói rằng quãng đường trên 480 km là đủ cho nhu cầu của họ, trong khi chưa đến 10% sẽ hài lòng với quãng đường 320 km hoặc ít hơn. Một cuộc khảo sát năm 2021 của Cox Automotive cho kết quả tương tự: phạm vi mong muốn trung bình là 550 km đối với những người đang cân nhắc sử dụng xe điện.
Dòng xe điện có sẵn ở Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu đáp ứng những sở thích đó. Kể từ năm 2020, Ford, Tesla và General Motors đều đã tung ra những chiếc SUV crossover tầm xa tương đối phải chăng. Doanh số bán xe điện ở Mỹ đã tăng gấp 3 lần trong khoảng thời gian đó, với ưu thế nghiêng hẳn về các mẫu xe tầm xa. 5 mẫu xe với phạm vi di chuyển trung bình là 500 km, đã chiếm tới 70% doanh số bán hàng năm ngoái.
Ông Corey Cantor, nhà phân tích xe điện tại BloombergNEF, cho biết: “Phạm vi lý tưởng của xe điện sẽ cao hơn một chút ở thị trường Mỹ. Tôi nghĩ rằng cuối cùng chúng ta có thể sẽ nhìn thấy một điểm ngọt ngào khoảng 400 – 560 km, tùy thuộc vào vị trí.”
Việc sử dụng xe điện dường như đã đạt đến điểm bùng phát quan trọng ở Mỹ, với các phương tiện chạy bằng pin hiện chiếm 7,6% doanh số bán ô tô.
Theo Bloomberg, FT
Nhịp sống thị trường