Chuyện lạ tại thị trường VinFast vừa đặt chân: Một vài mẫu xe của 2 thương hiệu đình đám lại đang bị từ chối bảo hiểm
Thống trị doanh số tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 còn tại Mỹ, một vài mẫu xe của 2 ông lớn này lại đang bị từ chối bảo hiểm, nguyên nhân do đâu?
- 27-01-2023Doanh số xe điện bùng nổ tại Thái Lan, Indonesia: Đa số là xe Trung Quốc, Hàn Quốc
- 03-01-2023Một hãng xe tới từ Hàn Quốc bất ngờ đổi cách gọi tên, liệu có gây sốt như 'người anh em' KIA đã từng làm
Tại Việt Nam, Hyundai và Kia là 2 thương hiệu ô tô có doanh số đứng top đầu của thị trường với lần lượt 81.582 và 60.729 chiếc được bán ra trong năm 2022. Tại Mỹ, thị trường xe hơi lại đang xảy ra chuyện khó hiểu với một vài mẫu xe từ 2 thương hiệu này: bị từ chối bảo hiểm.
Progressive và State Farm, hai trong số các công ty bảo hiểm ô tô lớn nhất của Mỹ, đang từ chối hợp đồng bảo hiểm ở một số thành phố nhất định cho một số mẫu xe của Hyundai và Kia. Lý do được 2 công ty đưa ra là một số mẫu xe...quá dễ ăn cắp, theo một trong các công ty bảo hiểm và báo cáo của giới truyền thông.
Một số báo cáo cho biết các công ty đã ngừng cung cấp bảo hiểm cho những phương tiện này ở các thành phố bao gồm Denver, Colorado và St. Louis, Missouri. Các tiểu bang liên quan không được tiết lộ chi tiết.
Viện Dữ liệu tổn thất đường cao tốc (HLDI) đã công bố dữ liệu vào tháng 9/2022 cho biết: Một số mẫu xe Hyundai và Kia từ 2015 đến 2019 có khả năng bị đánh cắp cao gấp đôi so với các phương tiện khác cùng thời gian bởi vì bị thiếu một số công nghệ chống trộm ô tô cơ bản có trong hầu hết các phương tiện khác trong những năm đó.
Cụ thể, thiết bị chống di chuyển điện tử (Electronic Immobilizers)là thiết bị chống trộm ô tô khá mới mẻ nhưng lại rất có hiệu quả. Công dụng của chiếc khóa này chính là không cho phép xe ô tô nổ máy nếu như không có chìa khóa. Vì vậy nếu xe bị trộm bẻ khóa thì xe vẫn sẽ không di chuyển. Tuy nhiên những chiếc xe của 2 thương hiệu lại thiếu đi bộ phận này.
Ảnh: FT
Theo HLDI, hệ thống cố định này là trang bị tiêu chuẩn trên 96% xe bán ra từ các năm sản xuất 2015-2019, nhưng chỉ có 26% xe Hyundai và Kia trang bị hệ thống này vào thời điểm đó.
Theo HLDI, ở Wisconsin, các vi phạm về hành vi trộm cắp của những chiếc xe Hyundai và Kia đã tăng vọt lên hơn 30 lần so với mức của năm 2019 tính theo đồng USD.
“State Farm đã tạm thời ngừng viết hợp đồng kinh doanh mới ở một số bang trong một số năm mô hình nhất định và mức độ cắt giảm của xe Hyundai và Kia vì thiệt hại trộm cắp đối với những chiếc xe này đã tăng lên đáng kể. Đây là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến khách hàng của chúng tôi và toàn bộ ngành bảo hiểm ô tô.” Đại diện công ty cho biết.
Michael Barry, phát ngôn viên của Viện Thông tin Bảo hiểm, cho biết rất bất thường khi các công ty bảo hiểm ô tô chỉ đơn giản là ngừng viết các hợp đồng mới cho một kiểu dáng hoặc kiểu xe nhất định.
Hyundai và Kia hoạt động như những công ty riêng biệt tại Mỹ. Tập đoàn ô tô Hyundai sở hữu cổ phần lớn của Kia và nhiều mẫu xe của Hyundai và Kia chia sẻ phần lớn kỹ thuật của họ.
Theo một tuyên bố của nhà sản xuất ô tô, hệ thống chống trộm Immobilizer hiện là tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe Kia. Công ty cho biết họ đã phát triển và thử nghiệm phần mềm bảo mật cho những phương tiện ban đầu không được trang bị bộ phận này. Kia cho biết họ đã bắt đầu thông báo cho chủ sở hữu về sự sẵn có của phần mềm này và được cung cấp hoàn toàn miễn phí.
Hyundai cho biết họ đang cung cấp khóa vô lăng miễn phí cho một số sở cảnh sát trên cả nước để trao cho những người dân địa phương. Các đại lý của Hyundai cũng đang cài đặt bộ dụng cụ an ninh miễn phí cho các phương tiện, công ty cho biết.
Theo CNN, FT
Nhịp sống thị trường