Chuyện về người bán nệm tài hoa bậc nhất Việt Nam
Lee Hinshaw là một cái tên mà khi nhắc đến sự phát triển của ngành "công nghiệp giấc ngủ" của Việt Nam, không thể không đề cập đến ông như là một dấu gạch nối giữa Việt Nam và thị trường nệm toàn cầu.
Giúp khách hàng trẻ đẹp hơn, khỏe mạnh hơn
Chưa có cuộc thi nào vinh danh người bán nệm giỏi bậc nhất Việt Nam. Nhưng nếu có một giải thưởng như vậy, chắc chắn Lee Hinshaw - một doanh nhân người Mỹ - sẽ là ứng viên sáng giá.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nệm quốc tế, trong đó có 17 năm lăn lộn trong "thị trường giấc ngủ" ở các nước châu Á và nay là Việt Nam, Lee được xem là ông "vua bán nệm" vì các đóng góp của ông trong những năm gần đây để đưa sản phẩm nệm sản xuất ở Việt Nam ra toàn cầu và mang về cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm nệm đẳng cấp thế giới.
Giúp khách hàng trẻ đẹp hơn, khỏe mạnh hơn
Lee Hinshaw hiện là Giám đốc điều hành của LMG (World Luxury Mattress Gallery), một showroom nệm sang trọng nằm trong khu đô thị Sala, Q.2, TP.HCM, là nơi trưng bày những dòng nệm cao cấp và siêu cao cấp hàng đầu thế giới mà LMG đang phân phối.
Nhiều khách hàng khi gặp Lee tại showroom đều có chung nhận xét, dưới lời giới thiệu của ông, từng chiếc nệm hiện lên như một tác phẩm nghệ thuật được chế tác bởi những nghệ sĩ tài ba. Ông có thể giới thiệu hàng giờ về các loại nệm, mỗi loại được cấu thành bởi bao nhiêu lớp, mỗi lớp có chức năng như thế nào và được tạo ra bởi những chất liệu gì.
Chẳng hạn, với chiếc nệm Kluft trị giá gần 1 tỷ đồng nằm trong các dòng nệm đắt đỏ bậc nhất, ông sẽ mô tả thật cảm xúc rằng "Đây là chiếc nệm chế tác cho sự thoải mái tuyệt đỉnh với các chất liệu ưu việt nhất thế giới như lông đuôi ngựa, len Joma từ lông cừu New Zealand, cao su Talalay, vải len Cashmere siêu mềm siêu nhẹ…".
Ngoài Kluft, không gian sang trọng ở LMG World còn mê hoặc khách hàng với những dòng nệm cao cấp đến từ các hãng AmericanStar, Therapedic, Latexco, Aireloom, Spring Air…, trong đó mỗi thương hiệu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Là một người bán hàng cừ khôi, Lee Hinshaw hiểu rằng những lập luận mang tính logic có khả năng thuyết phục khách hàng cao, nhưng chính yếu tố cảm xúc mới có tác dụng lôi cuốn và thúc đẩy họ hành động.
Một góc LMG World - được xem là showroom nệm lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Trong đó, việc trải nghiệm trên sản phẩm cụ thể sẽ giúp khách hàng biết rõ sự vận hành và tính năng của từng sản phẩm, giúp họ có thể ra quyết định nhanh nhất. Do đó, khi đưa khách hàng đi tham quan showroom, ông luôn biết "điểm rơi" để dừng lại chờ khách hàng lên thử độ êm ái quyến rũ trên tấm nệm mà họ yêu thích. Và với chiếc remote trong tay tại khu vực giường chuyển động, ông cẩn thận điều chỉnh từng đường cong của chiếc giường để khách hàng có thể có trải nghiệm thoải mái nhất.
Trong quá trình bán hàng, Lee cũng có một công cụ hỗ trợ tuyệt vời giúp khách hàng ra quyết định. Đó là hệ thống cảm biến khoa học thể hiện bản đồ phân bổ trọng lực cơ thể có tên gọi là Reveal by Xsensor có-một-không-hai tại Việt Nam. Hệ thống này cho phép lấy sơ đồ phân bổ trọng lực cơ thể của từng khách hàng riêng biệt và dựa vào đó, LMG có thể đề xuất những loại nệm cụ thể phù hợp với cơ thể của khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ không bị bối rối trong việc lựa chọn sản phẩm, có thể mang về nhà chiếc nệm phù hợp với mình.
Nệm: Niềm đam mê một đời
Tìm ra được điều khách hàng muốn và giúp họ đạt được điều đó, ấy là quy luật chung của người bán hàng thành công. "Giấc ngủ là nghệ thuật", ấy là "câu thần chú" mà Lee thường nói với khách hàng khi có người cắc cớ hỏi ông, vì sao phải đầu tư vào những tấm nệm trong khi chỉ cần đặt lưng xuống là ngủ, không cần biết đấy là loại nệm nào. "Người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sắc đẹp.
Một chiếc nệm phù hợp sẽ mang đến cho chúng ta những giấc ngủ ngon, thức dậy với đầu óc minh mẫn, cải thiện trí nhớ, đảm bảo hiệu quả công việc, làm chậm quá trình lão hóa, khỏe mạnh hơn, trẻ đẹp hơn, yêu đời hơn. Mấu chốt là ở chất lượng của giấc ngủ. Và như thế, chúng tôi gọi giấc ngủ là nghệ thuật", ông lý giải.
Để trở thành người bán nệm giỏi nhất Việt Nam, ông Lee bắt đầu "tham gia" ngành nệm từ khi còn là một cậu bé 8 tuổi.
Với Lee, nệm là niềm đam mê một đời. Ông bắt đầu nảy nở tình yêu với những chiếc nệm khi chỉ mới là một cậu bé 8 tuổi, lon ton theo chân cha đến tham dự High Point Market - hội chợ triển lãm nội ngoại thất lớn nhất thế giới diễn ra tại Mỹ để nhìn thấy thế giới rộng lớn đằng sau những giấc ngủ.
Được biết, cha ông - chủ tịch của một công ty sản xuất kinh doanh nệm danh tiếng có trụ sở tại Mỹ vào thời điểm đó - chính là người đã truyền cho cậu con trai nhỏ niềm say mê về nệm bởi đây là chủ đề trò chuyện thường xuyên của gia đình ông khi ăn tối. "Tôi may mắn vì cha tôi đã dành nhiều thời gian để phát triển niềm đam mê này của tôi, đưa tôi đến các sự kiện có liên quan của ngành công nghiệp giấc ngủ", Lee kể. Vào trung học, Lee bắt đầu làm việc tại nhà máy sản xuất nệm trong các kỳ nghỉ hè và duy trì thói quen này khi lên đại học. Nhờ đó, ông có cơ hội học hỏi và nắm bắt "tất cả những gì về nệm" khi tuổi đời còn rất trẻ.
Nệm Kluft trị giá gần 1 tỷ đồng tọa lạc trong trong một khung cảnh lộng lẫy nhất của LMG World.
Tuy nhiên, sau khi ra trường, lựa chọn của Lee khá khác biệt so với các đồng nghiệp khác trong ngành. Thay vì tập trung phát triển sự nghiệp tại Mỹ, ông lại có đam mê lớn trong việc xâm nhập vào thị trường quốc tế, kinh doanh ở quy mô toàn cầu. "Khi lớn lên, có cơ hội đi du lịch nhiều nơi, tôi rất có hứng thú với các nền văn hóa các nước. Tôi luôn tự hỏi làm thế nào để phát triển kinh doanh ở các nước châu Á với các nền văn hóa khác nhau, gia vị thị trường khác nhau".
Giấc mơ đưa nệm Việt Nam vươn ra toàn cầu
Trở lại đầu những năm 1990, châu Á vẫn là một thị trường hoàn toàn mới với những nhãn hiệu nệm quốc tế. Lee thực hiện chuyến đi khai phá thị trường đầu tiên của mình đến Nhật vào năm 1997, sau đó bắt đầu nhập nệm từ Mỹ về bán cho người tiêu dùng Nhật, đặt nền tảng cho công việc "kinh doanh giấc ngủ" của ông tại châu Á.
Vì sao Lee quyết định đến Việt Nam? Vị doanh nhân này cho rằng, thị trường năng động, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng cởi mở với các thương hiệu quốc tế là yếu tố giữ chân ông lại. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn nhất với ông là ở đây ngành nệm có một "di sản" rất lớn giúp ông hiện thực hóa giấc mơ của mình: mang những chiếc nệm cao cấp Made in Vietnam đến với thị trường toàn cầu.
Tại LMG World, mỗi thương hiệu nệm là một câu chuyện nghệ thuật được kể sống động bởi người bán hàng Lee Hinshaw.
Điểm đến của Lee là nhà máy AmericanStar rộng 12 hecta được mệnh danh là "siêu nhà máy nệm" với từng khu nhà xưởng riêng biệt để sản xuất mút, làm lò xo, may và lắp ráp nệm tại Đồng Nai. Cách đây đúng 25 năm, AmericanStar Group - một tập đoàn sản xuất và kinh doanh nệm có trụ sở tại Texas (Mỹ) vận hành 4 trung tâm phân phối chính cùng 8 kho nệm trải dài từ bờ Tây đến bờ Đông, đã khởi công xây dựng nhà máy và sau đó bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm nệm đến nhiều quốc gia trên thế giới.
Khi được hỏi về danh hiệu "Người bán nệm tài hoa bậc nhất Việt Nam" mà thị trường đặt cho ông, Lee mỉm cười, nói rằng sứ mệnh của ông chính là trở thành một chiếc gạch nối hoàn hảo giữa Việt Nam và thị trường nệm toàn cầu. "Chúng tôi nỗ lực không ngừng để mang các thương hiệu đẳng cấp thế giới đến Việt Nam và đưa sản phẩm Made in Việt Nam đến các thị trường khác trên toàn cầu với ước mong mọi người sẽ có một giấc ngủ ngon hơn mỗi ngày", Lee bộc bạch.