CNN đưa tin: "Sau một thời gian dài không có ca nhiễm Covid-19 mới, Chính phủ Việt Nam đã giảm bớt các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại vào ngày 23/4".

Dấu hiệu của nhịp sống đã bắt đầu trở lại vào ngày hôm trước. Tiếng còi xe trên đường phố ngày càng lớn khi nhiều người đi xe máy, người kinh doanh đang quét dọn qua vỉa hè trước cửa hàng của họ. Tất cả các dấu hiệu cho thấy thành phố đã sẵn sàng để trở lại theo kế hoạch.

Du lịch nội địa cũng đang hoạt động trở lại. Các hãng hàng không tăng lịch trình chuyến bay và khách sạn dần mở cửa trở lại trên cả nước.

CNN: Thành phố đầy ắp tiếng cười khi nhịp sống thường nhật quay trở lại ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh: NHAC NGUYEN / AFP / AFP qua Getty Images

Việt Nam không có ca Covid-19 tử vong

Chỉ với khoảng 300 ca nhiễm và không có ca tử vong, Việt Nam đã hành động nhanh hơn hầu hết các quốc gia khác, đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào cuối tháng 1 và tạm dừng cấp thị thực để ngừng người nước ngoài nhập cảnh. Trong khi Malaysia đã ghi nhận gần 7.000 ca Covid-19 dương tính, Thái Lan có hơn 3.000 ca và Singapore là hơn 25.000 ca.

"Tôi đến Việt Nam vào tháng 1, trước khi ca nhiễm đầu tiên xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi Việt Nam của tôi. Khi tôi đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tam Cốc Bích Động và cuối cùng là Hà Nội, tôi đã chứng kiến ​​Chính phủ cách ly chặt chẽ các cộng đồng có nguy cơ, theo dõi liên lạc của các ca dương tính và cách ly bất cứ ai nhập cảnh vào nước này. Trong thời gian giãn cách xã hội, visa du lịch 3 tháng của tôi đã hết hạn, nhưng may thay, tôi được phép gia hạn thêm 3 tháng nữa với mức phí 365 USD".

Vào giữa tháng 3, các bác sĩ, cùng với các quan chức chính phủ, đã khảo sát chỗ ở của tôi ở Tam Cốc, để đảm bảo khách được an toàn và không có virus. Đều đặn, cả sáng và tối, chúng ta sẽ nghe thấy những bản cập nhật tin tức qua loa phóng thanh và đài báo. Dường như tại bất kỳ thời điểm nào, mọi người cũng đều có đầy đủ thông tin về các trường hợp dương tính mới nhất, chi tiết đầy đủ.

CNN: Thành phố đầy ắp tiếng cười khi nhịp sống thường nhật quay trở lại ở Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh: MANAN VATSYAYANA / AFP / AFP qua Getty Images

Hành động nhanh chóng và quyết liệt, cùng với các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ, đã giúp Việt Nam đẩy lùi virus hiệu quả hơn hầu hết các quốc gia.

Vì điều này, Việt Nam đã có thể dỡ bỏ các biện pháp hạn chế một cách an toàn và từ từ theo từng giai đoạn. Các khu vực rủi ro cao như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có các quy tắc chặt chẽ hơn như đóng cửa các hoạt động kinh doanh không thiết yếu như quán bar, quán trà, địa điểm karaoke và các sự kiện thể thao, trong khi các cuộc tụ tập 10 người trở lên đã bị cấm.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, ngày 8/5, Thành phố Hồ Chí Minh đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số cơ sở giải trí và các doanh nghiệp không thiết yếu, bao gồm quán bar, rạp chiếu phim và spa.

Hà Nội tuần này đã mở cửa các điểm tham quan lịch sử trở lại cho du khách, trong khi các phố đi bộ và chợ đêm Hoàn Kiếm sẽ được mở cửa trở lại vào ngày 15/5.

Thành phố đầy ắp tiếng cười khi nhịp sống trở lại bình thường

Bạn có muốn cho một chút trứng vào cà phê? Ở Hà Nội, cà phê trứng là món khoái khẩu của người dân địa phương. Sau khi đi du lịch về phía bắc đến Hà Nội vào cuối tháng 3, tôi đã dành 22 ngày tự cách ly. Tới ngày 23/4, tôi vô cùng háo hức để xem nhà hàng và quán cà phê nào quanh Hà Nội đã mở cửa đón khách trở lại.

Sau một tô phở, tôi rất thèm một ly cà phê cốt dừa. Tôi ghé qua quán cà phê yêu thích, Loading T. Khuôn mặt tươi cười của anh chủ đã nói lên tất cả. Anh mời tôi ngồi và đưa tôi thực đơn. Mặc dù tôi biết chính xác tôi muốn gọi gì, nhưng tôi chưa bao giờ hào hứng khi lật qua các trang menu đến thế.

Xung quanh tôi là rất nhiều người trẻ tuổi. Họ nói to hơn bình thường, hoặc có lẽ do tôi chưa quen nghe "tiếng người" trở lại? Họ rất hào hứng được trở lại một quán cà phê địa phương, một phần của văn hóa giới trẻ ở Việt Nam.

CNN: Thành phố đầy ắp tiếng cười khi nhịp sống thường nhật quay trở lại ở Việt Nam - Ảnh 3.

Ảnh: NHAC NGUYEN / AFP / AFP qua Getty Images

Sau khi ăn đi ăn lại các món tự nấy trong thời gian cách ly, thức ăn đường phố càng hấp dẫn tôi hơn. Vì vậy, ngay khi có thể, tôi đã "làm" một bát bún chả. Ẩn mình trong một con hẻm nhỏ, Bún chả Hàng Quạt là một trong những nơi bán bún chả ngon nhất Hà Nội. Đi qua những người phụ nữ ngồi xổm quạt thịt gỡ bún, tôi ứa nước miếng. Tôi rẽ vào hẻm và không khỏi ngạc nhiên khi thấy một tá bàn chật cứng người ngồi ăn bún.

Về nhà với cái bụng đã no và hạnh phúc, tôi thấy những người khác cũng thế. Những người phụ nữ buôn chuyện trên vỉa hè, những người đàn ông hút thuốc lào và ngắm đường phố.

Khuyến khích du lịch trong nước

Sapa đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Việt Nam. Không có cảm giác như thành phố này thay đổi nhiều. Vâng, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang ở nơi công cộng, và chỉ khoảng 75% các cửa hàng, nhà hàng mở cửa trở lại. Có lẽ Hà Nội quay lại với nhịp sống thường nhật sớm hơn.

Đối với những người làm việc ngành du lịch và khách sạn, Covid-19 thật sự tàn khốc. Nhiều báo cáo cho thấy, Việt Nam đã thiệt hại 7 tỷ USD doanh thu du lịch trong tháng 1 và tháng 2.

Giờ đây, sự phục hồi được tập trung cả vào du lịch trong nước. Vào ngày 23/4, Bộ Giao thông Vận tải đã bắt đầu cho phép tăng các chuyến bay nội địa và tàu hỏa đến các điểm du lịch chính - song phải hạn chế số hành khách.

Nhiều khách sạn đã quyết định đóng cửa cho đến giữa tháng 5 hoặc muộn hơn do thiếu khách du lịch. Một số công ty lữ hành sẽ vẫn đóng cửa cho đến cuối năm nay.

Khi Chính phủ thông báo rằng tình hình đã an toàn và sẽ mở lại vào cuối tháng 4, tôi đã lên kế hoạch đi Sapa, để góp phần nào đó hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, và hít thở một chút không khí trong lành. Tôi rất mong chờ được đi bộ qua những cánh đồng, chụp ảnh trâu nước và được đắm mình vào thiên nhiên.

Chia sẻ của phóng viên Katie Lockhart - CNN.