Cơ duyên đằng sau “cú bắt tay” giữa CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng và Shark Louis Nguyễn
Đều là doanh nhân Việt Kiều với hơn 30 năm “đem chuông đi đánh xứ người”, CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng và Shark Louis Nguyễn đều rất quan tâm đến ngành nông nghiệp Việt Nam, mong muốn các sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao được bạn bè thế giới công nhận.
Khán giả của chương trình Shark Tank Việt Nam không khỏi bất ngờ khi mới đây, Công ty CP Dh Foods công bố ký kết hợp tác với Shark Louis Nguyễn – Chủ tịch Công ty Heritage Beverage, về việc phân phối độc quyền gia vị đặc sản vùng miền của Dh Foods tại Mỹ. Trước đó, khi tham gia "bể cá mập" mùa 4, ông Dũng đã từ chối đề nghị đầu tư của cả 5 Shark. Nhưng vì sao doanh nhân này quyết định hợp tác với một Shark khác, là điều khiến nhiều người tò mò.
Theo chia sẻ của ông Dũng, ông cũng là khán giả trung thành của Shark Tank Việt Nam. Khi biết đến Shark Louis Nguyễn và Công ty Heritage Beverage - nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm cao cấp của Việt Nam tại thị trường Mỹ, ông đã chủ động liên hệ để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Bởi 2 người có khá nhiều điểm chung thú vị nên ông đã dễ dàng thuyết phục được Shark Louis.
Khi ông Dũng sang du học Ba Lan năm 19 tuổi, một vị giáo sư của ông đã nói Việt Nam thì có gì để xuất khẩu. Câu nói này đã chạm đến lòng tự tôn dân tộc của chàng thanh niên đôi mươi và trở thành động lực giúp ông thành công đưa mì gói Việt Nam vào Đông Âu.
Nhưng trong 30 năm sống ở nước ngoài, mặt hàng Việt mà ông mong muốn được nhìn thấy trên kệ siêu thị châu Âu nhất là gia vị đặc sản vùng miền. Đó là lý do thôi thúc ông khởi nghiệp trong lĩnh vực này ở tuổi 50.
Nhưng đã làm thì phải "làm cho tới". Ông không tìm kiếm các sản phẩm đại trà có sẵn trên thị trường để xuất khẩu mà tự mình xây dựng một thương hiệu riêng – Dh Foods.
Sau gần 10 năm hình thành và phát triển, Dh Foods đã có danh mục hơn 150 sản phẩm chất lượng thuộc các dòng Muối chấm, Sốt chấm, Gia vị tự nhiên, Gia vị Nấu & Ướp, Nước mắm, Rau củ ngâm… Tất cả đều được sản xuất theo quy trình khép kín, tập trung vào vệ sinh an toàn thực phẩm và tính tiện dụng cho người tiêu dùng.
Khi sản phẩm đã được bán hầu hết ở các hệ thống siêu thị/cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và đang tăng trưởng nhanh ở kênh truyền thống, ông vẫn không quên câu nói khi xưa của vị giáo sư. Bất cứ khi nào có cơ hội, ông đều tận dụng để đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Và công ty Heritage Beverage chính là một cơ hội hợp tác tuyệt vời mà ông không thể bỏ lỡ.
Shark Louis Nguyễn cũng có hơn 30 năm sinh sống tại Mỹ và nổi danh trong vai trò nhà đầu tư tài chính, khi nắm giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Saigon Asset Management (SAM). Ông lớn lên chủ yếu bằng các loại thực phẩm Mỹ như hamburger, hot dog, pizza... dù mẹ ông cũng có nấu các món ăn Việt. Ông tự gọi mình lúc đó là "người banana", tức là da vẫn vàng (như vỏ chuối) nhưng bên trong đã bị Tây hóa. Khi về Việt Nam lần đầu vào năm 2003 và chuyển hẳn về đây 2 năm sau đó, ông mới thật sự biết đến sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Việt Nam.
Làm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối sản phẩm tại Mỹ, ông nhận thấy nhiều nông sản Việt khi xuất sang Mỹ phải qua tay thương lái hoặc công ty nước ngoài. Nếu hầu hết người Việt chỉ nhận được lợi nhuận 5-10% đơn hàng thì các đơn vị do người nước ngoài làm chủ có thể lời tới hơn 10 lần. Do đó, ông muốn dành sự hỗ trợ cho các dự án mang tinh thần tự tôn dân tộc, đặc biệt là góp phần phát triển nền nông nghiệp sạch trong nước.
Khi ông Dũng liên hệ hợp tác, Shark Louis đã ấn tượng về các sản phẩm gia vị vùng miền nhưng được đầu tư bài bản, đóng gói chuyên nghiệp, có thể truy xuất nguồn gốc và hơn hết là định hướng kinh doanh của người lãnh đạo.
"Trong một thập kỷ qua, ẩm thực và văn hóa Việt Nam đã có sự gia tăng ảnh hưởng đều đặn ở thị trường Hoa Kỳ và người Mỹ rất ấn tượng với những món ăn như "phở" và "bánh mì". Tuy nhiên, nhiều sản phẩm của Việt Nam khi đặt chân đến Mỹ đã gặp thách thức về chất lượng và khả năng cạnh tranh. Điều đó khiến tôi mong muốn được đưa những sản phẩm chất lượng như gia vị đặc sản Việt Nam của Dh Foods, vươn xa hơn ra thị trường quốc tế qua công ty Heritage Beverage", ông Louis Nguyễn chia sẻ.
Với hệ thống phân phối rộng khắp các siêu thị Mỹ như Whole Foods, Costco, Cost Plus, Safeway, Albertson’s, Kroger, Trader Joe's và 99 Ranch, Heritage Beverage tự tin có thể giúp Dh Foods xuất khẩu khoảng 10 container gia vị trong năm nay và gia tăng đều đặn qua các năm. Trên hết, vị thế của thương hiệu sẽ được nâng cao đáng kể khi hàng hóa được xuất hiện trên kệ siêu thị Mỹ dưới chính nhãn mác Dh Foods.