Cổ phiếu công ty sản xuất ắc quy lớn nhất Việt Nam chuẩn bị vượt đỉnh mọi thời đại nhờ tiêu thụ ô tô kỷ lục
Với KQKD khả quan, cổ phiếu PAC đã tăng 30% so với đầu năm và hiện đang ở mức 42.000 đồng/cp (tính theo giá điều chỉnh). Mức giá hiện tại của PAC chỉ còn kém đôi chút so với mức đỉnh 48.000 đồng được thiết lập vào tháng 7/2016.
- 23-05-2017Pinaco (PAC) phát hành lại báo cáo kiểm toán năm 2016, lợi nhuận tăng thêm 66 tỷ đồng
- 06-10-2016Một công ty sản xuất Pin của Nhật bản đã rót gần 200 tỷ đồng vào Pinaco
- 02-10-2016Cổ phiếu nổi bật tuần: Pinaco (PAC) kỳ vọng đầu tư từ ngập lụt Sài Gòn
Sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường ô tô trong những năm gần đây đã kéo theo nhu cầu tiêu thụ, thay thế ắc quy gia tăng và điều này giúp những doanh nghiệp trong ngành ắc quy như Pinaco (PAC) hưởng lợi gián tiếp.
Có thể thấy, KQKD Pinaco biến động khá cùng chiều với tình hình tiêu thụ ô tô tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2012, thời điểm tiêu thụ ô tô Việt Nam ở mức thấp nhất trong nhiều năm, chỉ đạt hơn 92 nghìn chiếc (giảm 30% so với năm trước) thì doanh thu Pinaco cũng chỉ đạt 1.870 tỷ đồng, giảm 6% so với năm trước đó; Lợi nhuận sau thuế giảm 34%.
Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng trưởng mạnh kể từ năm 2013
Tuy vậy, kể từ năm 2013 trở đi, thị trường ô tô Việt Nam phục hồi tích cực đã kéo theo sự cải thiện KQKD của Pinaco. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng ô tô bán ra tại Việt Nam năm 2016 lên tới 304 nghìn chiếc, tăng 24% so với năm trước đó và cũng là con số kỷ lục.
Báo cáo KQKD hợp nhất năm 2016 của Pinaco cho biết doanh thu công ty đạt 2.291 tỷ đồng – tăng 8%; Lợi nhuận sau thuế đạt 188 tỷ đồng – tăng gấp đôi so với năm trước đó và đây đều là những con số lớn nhất mà Pinaco đạt được kể từ khi thành lập tới nay.
KQKD Pinaco hồi phục mạnh kể từ năm 2013
Với KQKD khả quan, cổ phiếu PAC đã tăng 30% so với đầu năm và hiện đang ở mức 42.000 đồng/cp (tính theo giá điều chỉnh). Mức giá hiện tại của PAC chỉ còn kém đôi chút so với mức đỉnh 48.000 đồng được thiết lập vào tháng 7/2016.
Theo dự báo, nhiều khả năng sản lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tục tăng mạnh trong những năm tới do thuế nhập khẩu giảm và thu nhập người dân ngày càng gia tăng. Điều này sẽ là yếu tố hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Pinaco.
Pinaco hiện là công ty dẫn đầu thị trường cả về pin lẫn ắc quy với thị phần lần lượt 50% và 45%. Công ty sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước với hơn 140 đại lý. Pinaco đang tập trung vào các sản phẩm ắc quy vì nhu cầu ắc quy tại Việt Nam đang tăng mạnh. Mảng ắc-quy năm 2016 đạt doanh thu 2.020 tỷ đồng, chiếm 88,2% tổng doanh thu của công ty và tăng 11% so với năm 2015.
Ngoài mảng ắc quy ô tô, Pinaco cũng dự tính sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường ắc quy xe máy.Thị phần Pinaco trên thị trường ắc quy xe máy năm 2016 đạt 21%, thấp hơn nhiều so với đối thủ chính GS Battery với 50%. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở đi, với công nghệ mới do Furakawa (Nhật Bản) bàn giao, Pinaco dự kiến sẽ tăng thêm thị phần bằng cách tung ra các sản phẩm chất lượng cao hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.
Cổ phiếu PAC trên hành trình vượt đỉnh mọi thời đại
Kỳ vọng tăng trưởng từ nhà máy mới
Trong báo cáo mới được công bố của VSCC, CTCK này cho biết các nhà máy pin Con Ó và ắc quy của Pinaco hiện đang hoạt động hết công suất. Năm nay, công ty sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất pin Con Ó từ nhà máy Hậu Giang sang nhà máy Tân Tạo. Công suất ắc quy năm nay sẽ tăng 26,7%. Hiện tổng công suất của 3 nhà máy là 1,5 triệu Kwh, trong đó mỗi nhà máy có công suất 500.000 Kwh.
Pinaco sẽ chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất ắc quy từ nhà máy Tân Tạo sang KCN Đồng Nai. Điều này sẽ giúp công suất đến cuối năm đạt đến 1,9 triệu Kwh. Tổng vốn đầu tư XDCB là 141 tỷ đồng. Ngoài ra, Pinaco đang hợp tác với đối tác chiến lược Furukawa Battery Co. Ltd. về việc chuyển nhượng công nghệ để giúp công ty thâm nhập các lĩnh vực mới như pin/ắc quy cho tàu metro và hệ thống năng lượng mặt trời.
VCSC cũng cho biết hoạt động sản xuất của Pinaco sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể trong thời gian chuyển nhà máy bởi việc chuyển nhà máy sẽ được thực hiện lần lượt thay vì cùng lúc để hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng.
Trí Thức Trẻ