Cổ phiếu doanh nghiệp phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam “lao dốc”, bất chấp tiêu thụ xe đạt kỷ lục
Tính chung trong 7 tháng đầu năm, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 3.562 xe Mercedes, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng hơn 300 xe so với cùng kỳ năm trước.
- 13-07-2018Chứng khoán Rồng Việt: Cổ phiếu Haxaco (HAX) có tiềm năng tăng trưởng nhưng mức độ rủi ro cao
- 11-07-2018Tiêu thụ Mercedes Việt Nam lập kỷ lục trong tháng 6 khi dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán
- 27-04-2018Bán hàng trăm xe Mercedes nhưng lãi chưa đến 2 tỷ đồng, cổ phiếu Haxaco (HAX) mất gần 30% giá trị trong 4 tháng đầu năm
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cho biết, trong tháng 7/2018, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 620 xe Mercedes, tăng 261 xe so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng Việt Nam tiêu thụ Mercedes nhiều thứ 2 trong lịch sử, chỉ xếp sau tháng 6/2018 với 791 xe.
Tính chung trong 7 tháng đầu năm, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 3.562 xe Mercedes, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng hơn 300 xe so với cùng kỳ năm trước.
Không chỉ Mercedes mà trong tháng 7, thị trường tiêu thụ ô tô toàn Việt Nam cũng khá tích cực với lượng tiêu thụ ô tô chở khách dưới 9 chỗ (PC) lên tới 13.864 xe, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017.
Một điểm đáng lưu ý, tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng "cô hồn" sẽ bắt đầu từ 11/8 dương lịch. Do đó, lượng tiêu thụ ô tô tăng cao trong tháng vừa qua có thể bắt nguồn từ tâm lý tránh tháng "cô hồn".
Tiêu thụ Mercedes tiếp tục tăng cao trước tháng "cô hồn"
Cổ phiếu doanh nghiệp kinh doanh Mercedes "lao dốc" bất chấp tiêu thụ kỷ lục
Tại Việt Nam, CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) là một trong ba nhà phân phối ô tô Mercedes chính hãng. Theo Haxaco, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đạt mức tiêu thụ xe Mercedes cao nhất từ trước đến nay, chiếm 37% thị phần (tăng hơn 7 điểm phần trăm so với năm 2017), thậm chí đạt con số 40% trong riêng tháng 6.
Lý giải về việc số lượng tiêu thụ xe tăng mạnh, phía Haxaco cho biết không có nguyên nhân nào đặc biệt ngoài việc trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là quý 2/2018, ban lãnh đạo công ty này đã giám sát chỉ đạo toàn bộ nhân viên thúc đẩy hoạt động bán hàng bằng việc kết hợp sử dụng nhiều công nghệ mới trong công tác bán hàng. Bên cạnh đó, tháng 6 là tháng chốt doanh số quý và người tiêu dùng có xu hướng mua xe trước tháng 7 âm lịch cũng là một lý do phù hợp.
Trong năm ngoái, khi nhà đầu tư lo lắng về việc các doanh nghiệp kinh doanh ô tô sẽ gặp khó với Nghị đinh 116, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT của Haxaco khẳng định công ty không gặp khó khăn mà thậm chí đó là cơ hội do 90% các xe Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam là lắp ráp trong nước, 10% còn lại nhập khẩu từ Đức nhưng không gặp vấn đề về VTA.
Đồng thời, theo đánh giá của CTCK Rồng Việt, Haxaco còn được hưởng lợi gián tiếp từ việc đối thủ lớn nhất của Mercedes Benz là Lexus đang gặp khó vì Nhật Bản vẫn chưa cấp giấy VTA cho các loại xe xuất khẩu từ nước này.
Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm cho biết Haxaco đạt doanh thu hợp nhất 2.139 tỷ đồng – tăng 18%; Lợi nhuận sau thuế 34 tỷ đồng – tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, diễn biến giá cổ phiếu HAX trên thị trường lại không thực sự thuận lợi khi liên tục giảm sâu, bất chấp kết quả kinh doanh khả quan. Kết thúc phiên giao dịch 11/8, thị giá HAX chỉ còn 15.300 đồng/cp, giảm 35% so với đầu năm và đang ở vùng giá tương đương giai đoạn đầu năm 2017.
Diễn biến cổ phiếu HAX trong 1 năm qua
Trí Thức Trẻ