MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cổ phiếu hàng không đồng loạt "cất cánh" trước thông tin vắc-xin, riêng VJC kịch trần

Dù vậy, tin tức mới nhất về vắc-xin chỉ củng cố tâm lý tạm thời. Về tình hình doanh nghiệp, mặc dù đã và đang dần hồi phục sau đợt bùng phát dịch thứ 2, tuy nhiên thiệt hại nặng nề do Covid-19 gây ra vẫn hiện hữu, dự kiến tiếp tục bào mòn dòng tiền của các hãng hàng không Việt.

Sau khi tin tức về vắc-xin Covid-19 được Pfizer công bố, thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ chứng kiến cảnh tăng vọt của tất cả các tài sản, mức tăng của Dow Jones đã vượt hơn 1.500 điểm. Với mức hiệu quả theo công bố lên đến 90%, tin tức vắc-xin ngay lập tức thổi sự lạc quan vào cổ phiếu các nhóm ngành, đáng kể nhất là mã hàng không.

Đầu phiên 10/11, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng tăng vọt hơn 7 điểm, VN-Index tiến sát mốc 960 điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu hàng không bật tăng mạnh, riêng VJC của hãng Vietjet Airs kịch trần với mức tăng 7,4% trong phiên sáng, hiện giao dịch tại mức 113.400 đồng/cp. Mã HVN của Vietnam Airlines cũng tăng đáng kể lên mức 27.500 đồng/cp.

Dù vậy, tin tức mới nhất về vắc-xin chỉ củng cố tâm lý tạm thời. Về tình hình doanh nghiệp, mặc dù đã và đang dần hồi phục sau đợt bùng phát dịch thứ 2, tuy nhiên thiệt hại nặng nề do Covid-19 gây ra vẫn hiện hữu, dự kiến tiếp tục bào mòn dòng tiền của các hãng hàng không Việt. Ghi nhận, Vietnam Airlines báo lỗ ròng hơn 10.471 tỷ sau 9 tháng, dự tính sang năm 2021 vẫn lỗ vài chục tỷ đồng mỗi ngày trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Vietjet Air (VJC) cũng bắt đầu báo lỗ 931 tỷ đồng trong quý 3, trong khi chỉ số hồi quý 2/2020 doanh nghiệp ghi nhận lãi 1.039 tỷ đồng trước thuế.

Cổ phiếu hàng không đồng loạt cất cánh trước thông tin vắc-xin, riêng VJC kịch trần - Ảnh 1.

Trên trường quốc tế, ngành hàng không có thể nói là một trong số ngành đã bị tàn phá nặng nề bởi Covid-19, khi các chính phủ áp đặt lệnh hạn chế biên giới chưa từng có. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho khoảng 290 hãng, khá bi quan về việc phục hồi lưu lượng hành khách đến trước năm 2024.

Dù vậy, "liều thuốc" vắc-xin cũng thổi bùng sóng tăng trong phiên giao dịch 9/11. Điểm qua một số hãng hàng không lớn toàn cầu, tăng mạnh nhất phải kể đến AAL của hãng American Airlines trên sàn NASDAG, tăng 15,18% lên mức 12,2 USD. Được biết, American Airlines Group là một công ty hàng không Hoa Kỳ có trụ sở ở Fort Worth, Texas với mức sở hữu hơn 873 máy bay.

Cổ phiếu Southwest Airlines (NYSE: LUV) cũng bật tăng 9,7% trong phiên 9/11, đóng cửa tại mức 43,89 USD. Southwest Airlines là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ. Southwest sở hữu số lượng máy bay nhiều thứ 3 trên thế giới, 539 chiếc và toàn là Boeing 737….

Tại châu Á, tiếp nối đà tăng mạnh 9 tháng qua, công ty InterGlobe Aviation - công ty điều hành hãng bay giá rẻ lớn nhất Ấn Độ - IndiGo tăng mạnh 4,84%. Hay chỉ số cổ phiếu hàng không của các hãng Spring Airlines, China Southern Airlines, China Eastern Airlines… cũng vào mức 4-5% ngay phiên sau thông tin vắc-xin được công bố.

Được biết, các hãng hàng không lớn của Trung Quốc dẫn đầu mức tăng của ngành toàn cầu tính đến tháng 9/2020, thống kê bởi Bloomberg. Trong đó, đà tăng được dẫn dắt bởi lệnh gỡ phong toả dẫn đến sự phục hồi nhanh chóng của thị trường trong nước rộng lớn.

Tri Túc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên