Cổ phiếu hàng không lấy lại “sức sống”
Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã hoạt động mạnh mẽ trở lại, kéo theo đà tăng giá của cổ phiếu hàng không.
Tại Mỹ, các sân bay đã dần bận rộn trở lại. Ngày càng nhiều người được tiêm vắc xin phòng Covid -19 và nhu cầu du lịch ngày một tăng cao. Đầu tháng 4, United Airlines đã lên kế hoạch tuyển dụng 300 phi công để đáp ứng hoạt động khai thác. Trong một hội nghị thượng đỉnh hàng không Mỹ vào ngày 31/3, ông Scott Kirby, Giám đốc Điều hành của United Airlines, cho rằng nhu cầu giải trí, du lịch trong nước "gần như đã phục hồi hoàn toàn".
Ông Ankit Gupta, Phó tổng giám đốc phụ trách kế hoạch và lịch trình mạng bay nội địa của United Airlines, cho biết các hãng hàng không Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng doanh số bán vé trong những tuần gần đây. "Hành khách đang đặt vé đi du lịch và họ tin tưởng vào sự phục hồi sau đại dịch. Trong 12 tháng qua, đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự cảm thấy mọi thứ phát triển nhanh hơn", Gupta nói.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, United Airlines đã bổ sung thêm 20 đường bay mới. Trong tháng 5 tới, hãng này dự kiến sẽ mở lại các chuyến bay đến Mexico, Caribe, Trung Mỹ và Nam Mỹ.
Một hãng hàng không khác của Mỹ là Delta Airlines cũng công bố hơn 20 chuyến bay thẳng đến các khu du lịch tại vùng núi và biển, chuẩn bị cho các kỳ nghỉ hè sắp tới.
Nhờ sự phục hồi hoạt động, kể từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của Delta Airlines và United Airlines tăng lần lượt 20% và 40% trong quý I.
Tại Úc và Singapore, sau khi hai nước đàm phán về "bong bóng" du lịch, mở cửa biên giới, tạo cơ hội để người dân lưu thông, cổ phiếu của hãng hàng không xứ sở chuột túi Qantas cũng như cổ phiếu của Singapore Airlines và các công ty cung ứng suất ăn hàng không, kỹ thuật lập tức "phi mã" liên tục nhiều ngày.
Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines cũng đang chứng kiến sự hồi phục của ngành du lịch khi nhà hàng, khách sạn, các khu du lịch, vui chơi và đặc biệt là các hãng hàng không liên kết với nhau tạo thành các liên minh vững chắc để kích cầu du lịch.
Tại Việt Nam, Hãng Hàng không thế hệ mới Vietjet đã nhanh chóng khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa từ năm 2020 và mở mới nhiều đường bay thẳng đến các thành phố biển hoặc cao nguyên du lịch. Đón đầu hè 2021, Vietjet khai trương loạt đường bay từ Đà Lạt, Nha Trang, Thanh Hoá, Vinh, Đà Nẵng tới Phú Quốc. Hãng bay này cũng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng voucher, tặng hành lý ký gửi hoặc giải thưởng khủng để người dân có thể du lịch an toàn mà vẫn tiết kiệm chi phí.
Hãng Hàng không Vietjet mở nhiều đường bay đến các điểm du lịch phục vụ nhu cầu đi lại trong hè của người dân (ảnh: Hữu Tài)
Ngoài đường bay nội địa, từ 1/4/2021, Vietjet khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến Bangkok (Thái Lan), Tokyo, Narita (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)…
Sự phục hồi của Vietjet cùng nhiều doanh nghiệp khác đã góp phần đưa chỉ số VN-Index chinh phục thành công đỉnh 1.200 điểm và dự báo VN-Index sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 4 này.
Các chuyên gia dự báo việc kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh và triển khai tiêm vắc xin sẽ tiếp tục thúc đẩy các hãng hàng không và doanh nghiệp toàn cầu khôi phục mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo nên một bức tranh tươi sáng hơn cho nền kinh tế thế giới trong năm 2021.