MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cô phục vụ bàn thành CEO của đế chế tỷ đô: Từng phải trốn vào ô tô khóc òa như đứa trẻ khi nhà đầu tư bodyshaming, chỉ còn vài trăm USD trong túi

24-02-2021 - 11:43 AM | Sống

Jamie Kern Lima nhớ lại: "Một nhà đầu tư nam từng nói với tôi rằng anh ta không tin phái nữ sẽ mua đồ trang điểm từ một người có thân hình như tôi. Tôi đã khóc như một đứa trẻ".

Jamie Kern Lima, người sáng lập IT Cosmetics chia sẻ: "Khi tìm hiểu về tôi trên Google, bạn sẽ thấy đó là câu chuyện một cô phục vụ bàn xây dựng đế chế mỹ phẩm trị giá hàng tỷ USD".

Thời đại học, Lima làm việc cho chuỗi nhà hàng phục vụ bàn kiểu Mỹ Denny’s. Năm 2008, cô và chồng đều nghỉ việc để thành lập công ty mỹ phẩm. Khi đó, cô là nhân viên của một hãng truyền thông địa phương.

Ý tưởng khởi nghiệp của cô bắt nguồn từ việc cô muốn một loại kem nền có thể che được bệnh rosacea của mình. Đây là tình trạng gây mẩn đỏ trên mặt khá phổ biến. Vì không tìm được loại nào phù hợp, cô đã mày mò và tự chế tạo ra sản phẩm của riêng mình.

Các sản phẩm trang điểm khác của Lima được mở rộng từ đó. 8 năm sau, ông lớn mỹ phẩm L’Oreal đã mua lại IT Cosmetics với giá 1,2 tỷ USD, trả bằng tiền mặt. Cô đã bỏ túi khoảng 410 triệu USD từ thương vụ này, theo Forbes. Sau thương vụ, cô vẫn giữ cương vị CEO của IT Cosmetics, qua đó trở thành nữ CEO đầu tiên trong lịch sử của L’Oreal.

Cô phục vụ bàn thành CEO của đế chế tỷ đô: Từng phải trốn vào ô tô khóc òa như đứa trẻ khi nhà đầu tư bodyshaming, chỉ còn vài trăm USD trong túi - Ảnh 1.

Lima và chồng bên một quầy mỹ phẩm của IT Cosmetics.

Cũng như nhiều triệu phú tự thân khác, Lima đã trải qua nhiều khó khăn trước khi thành công như hiện nay. Trong nhiều năm liền, cô bị từ chối khắp nơi, thất bại và thậm chí có lúc chỉ còn vài trăm USD trong túi. Tuy nhiên, cô đã không bỏ cuộc và nỗ lực hết mình để tiếp tục tiến lên phía trước.

Cô nhớ lại: "Một nhà đầu tư nam từng nói với tôi rằng anh ta không tin phái nữ sẽ mua đồ trang điểm từ một người có thân hình như tôi. Điều đó khiến tôi vô cùng tổn thương. Tôi đã chạy vào trong ô tô và khóc ngon lành như một đứa trẻ".

QVC- kênh mua sắm tại nhà hàng đầu của Mỹ từng từ chối nhập hàng của IT Cosmetics trong 3 năm còn chuỗi mỹ phẩm Sephora cũng nói không với công ty của Lima trong 6 năm. Thời điểm hiện tại, họ đều kinh doanh sản phẩm của IT Cosmetics.

Lima chia sẻ với CNBC: "Học cách chấp nhận việc bị từ chối là một điều rất quan trọng". Mỗi lần nhận được câu trả lời không, Lima vẫn hồi đáp như thể một ngày nào đó họ sẽ thay đổi quyết định. Cô gửi email cảm ơn và nói rằng mình rất mong chờ ngày sản phẩm của IT Cosmetics có cơ hội xuất hiện trên kệ hàng của họ.

Trong cuốn hồi ký của mình, Lima viết: "Thường thì các chuyên gia thường không thực sự tự mình xây dựng một thứ gì đó ngay từ đầu. Tuy là người có tầm nhìn nhưng đôi lúc, họ không nhận ra được thành công của một sản phẩm có tiềm năng. Để dấn thân vào lĩnh vực mình chưa có tên tuổi, chúng ta phải khiến họ thay đổi cái nhìn về sản phẩm.

Nếu biết điều này sớm hơn, tôi đã giúp bản thân thoát khỏi nhiều đêm mất ngủ. Đối với tôi, chìa khóa thành công là việc nằm yên và lắng nghe giọng nói nhỏ bé, rõ ràng ở bên trong mách bảo chúng ta phải làm gì. Mặc dù bản chất của con người là cảm thấy bị tổn thương hay bực bội với người từ chối ý tưởng hoặc sản phẩm của mình nhưng việc ôm hận trong lòng sẽ không khiến mọi việc tốt hơn".

Nguồn: CNBC


Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên