Cô phục vụ bàn thành CEO của đế chế tỷ đô: Từng phải trốn vào ô tô khóc òa như đứa trẻ khi nhà đầu tư bodyshaming, chỉ còn vài trăm USD trong túi
Jamie Kern Lima nhớ lại: "Một nhà đầu tư nam từng nói với tôi rằng anh ta không tin phái nữ sẽ mua đồ trang điểm từ một người có thân hình như tôi. Tôi đã khóc như một đứa trẻ".
- 23-02-2021Sơn Tùng M-TP lại bị tố "đạo nhạc", công ty sẽ tổn thất bao nhiêu khi MV 50 triệu lượt xem Chúng ta của hiện tại "bay màu"?
- 21-02-2021Người khôn biết biến cơ hội thành của cải: Áp dụng cách hay, được chuyên gia tài chính khuyến khích trong năm 2021 để đa dạng hóa thu nhập, xoá đi nỗi lo về tiền bạc
- 21-02-2021Từng phải bỏ học, bị dè bỉu vì nghèo khó, Francois Pinault đã "rũ bùn" trở thành tỉ phú giàu 27 thế giới, ông trùm khét tiếng của Gucci, Yves Saint Laurent: Bài học xương máu ở thời nào cũng đúng!
- 21-02-2021Tuổi 39 thất bại liên tiếp, bỏ ngỏ khả năng giải nghệ nhưng cuộc sống của nữ hoàng quần vợt Serena Williams cực đáng ngưỡng mộ: Thống trị sân đấu bằng tài năng, gu thời trang "có 1-0-2" và hôn nhân viên mãn với triệu phú
Jamie Kern Lima, người sáng lập IT Cosmetics chia sẻ: "Khi tìm hiểu về tôi trên Google, bạn sẽ thấy đó là câu chuyện một cô phục vụ bàn xây dựng đế chế mỹ phẩm trị giá hàng tỷ USD".
Thời đại học, Lima làm việc cho chuỗi nhà hàng phục vụ bàn kiểu Mỹ Denny’s. Năm 2008, cô và chồng đều nghỉ việc để thành lập công ty mỹ phẩm. Khi đó, cô là nhân viên của một hãng truyền thông địa phương.
Ý tưởng khởi nghiệp của cô bắt nguồn từ việc cô muốn một loại kem nền có thể che được bệnh rosacea của mình. Đây là tình trạng gây mẩn đỏ trên mặt khá phổ biến. Vì không tìm được loại nào phù hợp, cô đã mày mò và tự chế tạo ra sản phẩm của riêng mình.
Các sản phẩm trang điểm khác của Lima được mở rộng từ đó. 8 năm sau, ông lớn mỹ phẩm L’Oreal đã mua lại IT Cosmetics với giá 1,2 tỷ USD, trả bằng tiền mặt. Cô đã bỏ túi khoảng 410 triệu USD từ thương vụ này, theo Forbes. Sau thương vụ, cô vẫn giữ cương vị CEO của IT Cosmetics, qua đó trở thành nữ CEO đầu tiên trong lịch sử của L’Oreal.
Lima và chồng bên một quầy mỹ phẩm của IT Cosmetics.
Cũng như nhiều triệu phú tự thân khác, Lima đã trải qua nhiều khó khăn trước khi thành công như hiện nay. Trong nhiều năm liền, cô bị từ chối khắp nơi, thất bại và thậm chí có lúc chỉ còn vài trăm USD trong túi. Tuy nhiên, cô đã không bỏ cuộc và nỗ lực hết mình để tiếp tục tiến lên phía trước.
Cô nhớ lại: "Một nhà đầu tư nam từng nói với tôi rằng anh ta không tin phái nữ sẽ mua đồ trang điểm từ một người có thân hình như tôi. Điều đó khiến tôi vô cùng tổn thương. Tôi đã chạy vào trong ô tô và khóc ngon lành như một đứa trẻ".
QVC- kênh mua sắm tại nhà hàng đầu của Mỹ từng từ chối nhập hàng của IT Cosmetics trong 3 năm còn chuỗi mỹ phẩm Sephora cũng nói không với công ty của Lima trong 6 năm. Thời điểm hiện tại, họ đều kinh doanh sản phẩm của IT Cosmetics.
Lima chia sẻ với CNBC: "Học cách chấp nhận việc bị từ chối là một điều rất quan trọng". Mỗi lần nhận được câu trả lời không, Lima vẫn hồi đáp như thể một ngày nào đó họ sẽ thay đổi quyết định. Cô gửi email cảm ơn và nói rằng mình rất mong chờ ngày sản phẩm của IT Cosmetics có cơ hội xuất hiện trên kệ hàng của họ.
Trong cuốn hồi ký của mình, Lima viết: "Thường thì các chuyên gia thường không thực sự tự mình xây dựng một thứ gì đó ngay từ đầu. Tuy là người có tầm nhìn nhưng đôi lúc, họ không nhận ra được thành công của một sản phẩm có tiềm năng. Để dấn thân vào lĩnh vực mình chưa có tên tuổi, chúng ta phải khiến họ thay đổi cái nhìn về sản phẩm.
Nếu biết điều này sớm hơn, tôi đã giúp bản thân thoát khỏi nhiều đêm mất ngủ. Đối với tôi, chìa khóa thành công là việc nằm yên và lắng nghe giọng nói nhỏ bé, rõ ràng ở bên trong mách bảo chúng ta phải làm gì. Mặc dù bản chất của con người là cảm thấy bị tổn thương hay bực bội với người từ chối ý tưởng hoặc sản phẩm của mình nhưng việc ôm hận trong lòng sẽ không khiến mọi việc tốt hơn".
Nguồn: CNBC
Doanh nghiệp và tiếp thị