Có thật ‘be’ app thu chiết khấu của tài xế tới 35%?
Nhiều tài xế hiểu lầm về mức chiết khấu của be app, trong đó có người nói lên đến 35%. Tuy nhiên, sự thật là be vẫn áp dụng mức chiết khấu 25%.
Ngày 17/10, các chuyến xe của ứng dụng gọi xe be chính thức ra mắt thị trường. “be” cho biết mức chiết khấu với tài xế là 25%. Tuy nhiên, sau khi triển khai, nhiều tài xế cho rằng với doanh thu họ nhận được, phải chi trả 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) cộng thêm mức chiết khấu là 25%, “cộng dồn”, tài xế phải chịu mức chiết khấu 35%. Nhiều người coi đây là mức chiết khấu cao nhất thị trường hiện nay.
Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc BE GROUP, điểm mấu chốt ở sự hiểu lầm chính là việc “be” đăng ký kinh doanh vận tải. Theo đó, be app phải triển khai kinh doanh theo đúng pháp luật của loại hình này.
Theo đó, với chi phí cuốc xe hiển thị trên ứng dụng, số tiền này đã bao gồm 10% thuế GTGT theo quy định. Cụ thể, theo quy định của Luật thuế GTGT hiện hành thì đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (Điều 3 - Luật thuế GTGT).
Dịch vụ vận tải mà “be” cung cấp sẽ là đối tượng chịu thuế với mức thuế suất GTGT hiện hành là 10% tính trên giá bán ra của hàng hóa, dịch vụ chưa có thuế GTGT (theo Khoản 3 Điều 8 và điểm a khoản 1 Điều 7 - Luật thuế GTGT).
Thuế GTGT là thuế gián thu, người mua hàng hóa, dịch vụ cuối cùng phải chịu, giá bán dịch vụ đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, người bán hàng hóa dịch vụ phải khai và nộp cho nhà nước.
Tổng giám đốc BE GROUP nhấn mạnh việc cho rằng tài xế phải chi trả 35-36% chiết khấu là chưa chính xác vì: cách tính và kê khai nộp thuế của “be” đang áp dụng là tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành. Cũng theo nội dung thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa “be” với đối tác thì sau khi “be” giữ lại phần nghĩa vụ nộp thuế 10% để nộp cho nhà nước thì các bên chia sẻ kết quả kinh doanh còn lại sau thuế, trong đó chiết khấu dành cho Đối tác tài xế là 25% dành cho cả beBike và beCar, chứ không phải chiết khấu dành cho Đối tác tài xế là 35%.
Sau khi trích nộp 10% thuế GTGT, thì “be” và đối tác tài xế mới cùng nhau chia sẻ kết quả kinh doanh theo tỷ lệ 25% và 75%. Nghĩa là hãng thu về 25%, tài xế được nhận lại 75% (chưa tính thuế thu nhập cá nhân).
“Chúng tôi xin khẳng định chiết khấu dành cho đối tác tài xế chỉ là 25% (26,125% nếu tính cả thuế thu nhập cá nhân) dành cho cả beBike và beCar, chứ không phải mức 35%”, ông Hải nói và cho biết thêm: “Quan điểm hoạt động kinh doanh của “be” là minh bạch, đóng đủ thuế cho nhà nước, tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng tối ưu hóa quy trình vận hành để mang lại chi phí hợp lý cho khách hàng và thu nhập tốt hơn cho đối tác tài xế”.
Tổng giám đốc BE GROUP nhấn mạnh “be” ý thức rằng làm khách hài lòng là tài xế, mà mất lòng khách cũng là tài xế. Do đó, trong mọi chính sách, “be” luôn lấy đối tác tài xế làm gốc.
Bởi vậy, “be” đã xây dựng một chương trình đào tạo tự nguyện cho các đối tác tài xế để có thể nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ và sự chuyên nghiệp qua mỗi khóa học, ngoài ra “be” cũng đề cao an toàn là tiêu chí hàng đầu: “be” đến nơi, về đến chốn.
Đồng thời, “be” là ứng dụng gọi xe đầu tiên xây dựng một chương trình bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện 24/7. Chi phí y tế do tai nạn, trợ cấp thu nhập khi điều trị cho toàn bộ các Đối tác tài xế khi tham gia cùng “be” bao gồm: ngay từ lúc đăng kí trở thành đối tác tài xế với “be”; khi đối tác online bật ứng dụng “be” nhưng đang không thực hiện cuốc xe; và trong quá trình thực hiện cuốc xe.
Ngoài ra, “be” đang phối hợp cùng các đối tác ngân hàng để phát triển các gói tín dụng cá nhân để hỗ trợ các đối tác tài xế tham gia cùng “be”.