Coca-Cola trước khi xây nhà máy mới 136 triệu USD tại Long An: Ròng rã 10 năm xóa khoản lỗ lũy kế 4.100 tỷ, lãi khiêm tốn so với Pepsi và Tân Hiệp Phát
Nằm trong top 3 doanh nghiệp FDI thống lĩnh thị trường đồ uống, nhưng Coca-Cola Việt Nam lãi rất thấp so với Suntory Pepsi và Tân Hiệp Phát, nhiều năm qua chưa từng chạm ngưỡng nghìn tỷ như hai đối thủ.
- 06-10-2022Chiến thuật kinh doanh đại tài của Apple: Bán ‘nỗi sợ’ dưới vỏ bọc của ‘sự đổi mới’
- 05-10-2022Mỗi cửa hàng Long Châu kiếm 1,1 tỷ đồng/tháng, FPT Retail muốn có 3.000 cửa hàng trong 5 năm tới
- 04-10-2022"Mỏ vàng" của KIDO đang nằm ở đâu: Dầu ăn, kem lạnh hay bánh kẹo?
Chỉ sau 3 tháng về tay Tập đoàn Swire Pacific (Hong Kong) với giá gần 1 tỷ USD, việc công bố xây nhà máy quy mô lớn nhất từ trước đến nay - 19ha với tổng vốn đầu tư 136 triệu USD (~3.109 tỷ đồng) tại Long An một lần nữa khiến tiềm lực tài chính của Coca-Cola Việt Nam thu hút sự chú ý.
Coca-Cola là một trong những thương hiệu nước ngoài lập nhà máy tại Việt Nam khá sớm, từ năm 1994. Song, phải sau 20 năm lỗ ròng triền miên, mãi đến năm 2013, Coca-Cola Việt Nam mới lần đầu tiên báo lãi (150 tỷ đồng) và đến năm 2015 mới lần đầu nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhưng nếu so với doanh thu thì lãi của công ty này nhiều năm qua vẫn rất khiêm tốn.
Năm 2021, Coca-Cola VN đạt doanh thu hơn 8.400 tỷ đồng, tăng nhẹ trở lại sau năm 2020 suy giảm. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế đi lùi về mức 741 tỷ, giảm 12% so với mức lãi cao nhất từng đạt được ở cùng kỳ (838 tỷ đồng).
Do quá trình thua lỗ liên tục, đến cuối năm 2012, lỗ lũy kế của công ty lên đến 4.100 tỷ đồng. Lợi nhuận của cả giai đoạn 2013-2020 vẫn chưa đủ bù đắp. Đến năm 2021, với kết quả kinh doanh đạt được như trên thì Coca-Cola Việt Nam đã xóa hết được khoản lỗ khổng lồ kia.
Tỷ suất lợi nhuận rất thấp so với nhiều đối thủ trong ngành
Đặt lên bàn cân với các đối thủ có dải sản phẩm tương đồng, nhìn chung cả năm 2021, bức tranh tài chính của các doanh nghiệp đồ uống đều ít nhiều ảm đạm do Covid-19. Song cùng với Suntory PepsiCo và URC, Coca-Cola VN vẫn nằm trong top 3 doanh nghiệp FDI thống lĩnh thị trường, cùng 2 gương mặt nội địa dẫn đầu là Tân Hiệp Phát và Masan.
Dẫn số liệu năm 2020, với cơ cấu đồ uống đa dạng từ nước giải khát có ga, trà xanh, nước tăng lực, nước tinh khiết…Suntory Pepsi có quy mô doanh thu vượt trội và bỏ xa Coca-Cola và Tân Hiệp Phát. Suntory PepsiCo đạt doanh thu hơn 17.250 tỷ đồng, bằng của cả Coca-Cola VN và Tân Hiệp Phát cộng lại.
Trước tác động của dịch bệnh, doanh thu của hệ thống Tân Hiệp Phát cũng chững lại, năm 2020, doanh thu nhóm này giảm xuống còn xấp xỉ 8.000 tỷ đồng.
Ở vị trí thứ 4, URC đạt gần 6.000 tỷ đồng. Chưa có thống kê chính thức nhưng vị trí thứ 5 nhiều khả năng thuộc về Masan Consumer. Doanh thu mảng đồ uống năm 2020 của Masan Consumer đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Có thể thấy, mặc dù quy mô doanh thu của Coca-Cola Việt Nam và Tân Hiệp Phát là tương đương nhau, song lãi sau thuế của Tân Hiệp Phát năm 2020 lại đạt đến hơn 2.600 tỷ đồng, cao gấp 3,2 lần Coca-Cola VN và vượt cả Suntory Pepsi.
Nhiều năm qua, lãi sau thuế của Coca-Cola cũng liên tục lép vế trước 2 đối thủ khi chưa từng chạm ngưỡng nghìn tỷ, trong khi 2 đơn vị còn lại đều vượt mốc này, thậm chí năm 2019 Tân Hiệp Phát còn tiệm cận mức 3.000 tỷ. Cho thấy, tỷ suất lợi nhuận của Coca-Cola VN trong ngành rất thấp.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam có trụ sở chính ở số 485, đường Xa Lộ Hà Nội, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. HCM. Người đại diện kiêm tổng giám đốc hiện nay là ông Ray Sanket, sinh năm 1973, quốc tịch Ấn Độ.
Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại các thành phố thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam, nhà máy ở Long An tới đây sẽ là nhà máy thứ 4. Các nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng của Coca-Cola tại Việt Nam không thể không nhắc tới là Coca-Cola, Coca-Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Nutriboost, Dasani, Aquarius, Fuze Tea, Aquarius...
Trong lịch sử hoạt động, vào cuối năm 2019, Coca-Cola VN từng dính lùm xùm nợ thuế. Tổng Cục Thuế từng quyết định truy thu, phạt và tính tiền chậm nộp Coca-Cola VN 821 tỷ đồng.
Nhịp sống thị trường