Coder thất nghiệp, ‘ăn bám’ bạn gái suốt 4 năm, sau này trở thành tỷ phú: Trăm sự có người yêu ủng hộ!
Thiên tài ở bên trái và kẻ điên ở bên phải. Thiên tài luôn cô đơn và có thể vẫn thường bị coi là "người điên" trong mắt người khác.
- 06-11-2023Khẳng định nhà có điều kiện, hotgirl 9X có phát ngôn lạ: “Người ta làm tiktok kiếm tiền, còn tôi bỏ tiền làm tiktok”
- 06-11-2023Rút tiền tại cây ATM nhưng bị ‘nuốt’ thẻ, chưa đầy 1 giờ đồng hồ, người đàn ông bị mất trắng 3 tỷ đồng: Ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm, tòa án phải vào cuộc
- 05-11-20234 con giáp càng sống thọ, phúc lộc càng dày, vận may đến tới tấp, tiền bạc tiêu mỏi tay
Nhân vật chính mà chúng ta sắp nói đến hôm nay là một lập trình viên "điên", trong suốt 4 năm rưỡi, anh sẵn sàng làm "kẻ lang thang thất nghiệp", suốt một thời gian dài anh phải nhờ bạn gái làm hai công việc để hỗ trợ mình.
Trên thực tế, anh cũng có việc riêng của mình, đó là tạo ra một trò chơi hoàn hảo. Để thực hiện được ước mơ, anh làm việc 10 tiếng mỗi ngày, một người làm việc công việc của cả một nhóm: lập kế hoạch, thiết kế, lập trình, thử nghiệm...
4 năm rưỡi cô đơn và nỗ lực không hề uổng phí, gã lập trình viên "điên rồ" đã có được cái kết viên mãn cho mình.
Trò chơi đã thu hút sự chú ý rộng rãi ngay khi ra mắt. 400.000 bản đã được bán trong hai tuần, 1 triệu bản đã được bán trong hai tháng và 20 triệu bản đã được bán vào năm ngoái. Đây được coi là "một trong những trò chơi hay nhất mọi thời đại".
Trước đó anh ta thậm chí còn không tìm được việc làm, nói đi vẫn cứ phải nói lại, ước mơ vẫn cứ phải có, nhỡ nó thành hiện thực thì sao?
Lập trình viên không tìm được việc làm
Nếu là người yêu thích dòng game điện tử độc lập, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới cái tên "Stardew Valley". Người tạo ra trò chơi này là Eric Barone, nhân vật chính trong câu chuyện của chúng ta.
Eric đọc thêm các bài viết về ngành công nghiệp trò chơi điện tử từ khi còn đi học. Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp trò chơi trả lương thấp, tăng ca nhiều. Sau đó, anh quyết định theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Washington ở Tacoma, tốt nghiệp năm 2011.
Sau khi tốt nghiệp, Eric liên tục không xin được việc làm, anh thậm chí không thể tìm được việc làm với tư cách là một lập trình viên cấp thấp và cũng không có kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng cho tương lai. Chính vì điều này, một ý tưởng táo bạo đã nảy ra trong đầu anh: Tại sao không tự mình làm một trò chơi?
Không chỉ có thể cải thiện kỹ năng lập trình, tìm lại sự tự tin mà còn có thể sử dụng nó như một thành tựu bước đệm để tìm một công việc tử tế. Anh chia sẻ ý tưởng này với bạn gái của mình, Amber, người mà anh gặp khi làm việc tại chuỗi cửa hàng bánh quy ở Auburn.
Anh nói với bạn gái rằng chỉ trong 6 tháng sẽ phát triển xong trò chơi, khi ấy, anh sẽ có thể có một công việc toàn thời gian, hoàn hảo!
Cứ như vậy, cuộc sống của một kẻ lang thang thất nghiệp bắt đầu: buổi sáng thức dậy pha cà phê, sau đó ngồi trước máy tính để phát triển trò chơi "Stardew Valley", cho đến khi người bạn gái khi ấy phải làm hai công việc cùng một lúc của anh đi làm về, cả hai cùng nhau đi dạo trò chuyện về trải nghiệm của anh trong việc thiết kế trò chơi ngày hôm đó.
Người cầu toàn vs sự cô đơn và lo lắng
Một tháng trôi qua, sáu tháng trôi qua, một năm trôi qua, "Stardew Valley", vẫn chưa hoàn thành.
"Trò chơi thế nào rồi?" "Khi nào sẽ hoàn thành?" - Trước sự hỏi han không ngừng của gia đình và bạn bè, Eric ngày càng trở nên căng thẳng, anh thậm chí không dám gặp bố mẹ Amber.
"Tôi phải chứng minh rằng mình không điên, đây không phải là mơ mộng, tôi vẫn luôn làm việc chăm chỉ… Rất nhiều khi tôi vẫn tự hỏi liệu mình có đang lãng phí thời gian, lãng phí cuộc đời hay không. Tôi hy vọng có thể thuyết phục được mọi người xung quanh tin tưởng mình. Mọi thứ thật khó khăn. Tôi cảm thấy khá xấu hổ", Eric nói.
Lý do chính khiến trò chơi không được hoàn thành đúng thời hạn là do anh ấy quá tập trung vào các chi tiết.
Chẳng hạn như chân dung nhân vật trong "Stardew Valley", anh thậm chí đã vẽ lại nó hơn mười lần, ban đầu là vẽ truyền thống, sau đó đổi thành vẽ pixel.
Anh không ngừng thay đổi thiết kế, mỗi lần thay đổi lại chi tiết hơn và tinh tế hơn, hầu hết mọi người không thể phát hiện ra những thay đổi trước và sau khi sửa.
Trong nhiều tháng, anh ấy đã viết đi viết lại chỉ một đoạn hội thoại.
Trong bốn năm, anh ở một mình với chiếc máy tính, hoàn thành quá trình phát triển và thử nghiệm hết lần này đến lần khác.
"Việc tôi đang làm có ý nghĩa không? Tôi có bằng khoa học máy tính nhưng lại không kiếm được tiền. Tôi thực sự là kẻ thất bại." Suy nghĩ đó xuất hiện rất nhiều lần trong đầu của Eric trong suốt quá trình thực hiện.
Có một giai đoạn khi lo lắng lên đến đỉnh điểm, Eric sẽ chơi game trong suốt 8 tiếng đồng hồ, rồi mở lại công việc khi bạn gái về nhà.
Mãi cho đến khi bạn gái tốt nghiệp đại học và trở thành kỹ thuật viên phòng thí nghiệm toàn thời gian, tình hình tài chính của họ mới bắt đầu được cải thiện.
Khi người bạn gái nghĩ trò chơi đã hoàn thiện và sẵn sàng phát hành chính thức, Eric đã giới thiệu trò chơi trên nền tảng Steam Greenlight để người chơi bình chọn và kiểm tra xem họ có quan tâm hay không.
Cuối cùng, một công ty đã phát hiện ra "Stardew Valley", có mong muốn trở thành nhà phát hành trò chơi.
Vài ngày trước khi trò chơi được phát hành, Eric rơi vào trạng thái nghi ngờ bản thân sâu sắc. Khi gắn bó với một thiết kế trò chơi trong suốt bốn năm, những ưu điểm và nhược điểm của nó có thể sẽ không được đo lường một cách khách quan.
Đã có lúc anh từng nghĩ: "Trò chơi này thật rác rưởi."
Tuy nhiên, vào cuối tháng 2/2016, "Stardew Valley" chính thức được phát hành với giá 15 USD. Nhìn số tiền không ngừng tăng lên trong tài khoản, lúc này, anh và bạn gái mới nhận ra rằng mọi thứ đã được đền đáp.
Một triệu bản đã được bán ra trong hai tháng, số lượng game thủ tăng theo cấp số nhân, đạt điểm 10 trên Steam, nền tảng phân phối trò chơi kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Sáu tháng sau, Eric trở thành triệu phú nhờ trò chơi này và hiện anh đã là tỷ phú.
Chúng ta có thể học được gì từ câu chuyện này?
Đầu tiên, xuất phát điểm với đam mê thuần túy
Eric đã thiết kế mọi khu vực trong Stardew Valley với sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết. Anh cần tạo ra hàng trăm câu thoại để trao đổi giữa các cư dân của hơn 30 thị trấn trong trò chơi, và anh ấy đã viết đi viết lại đoạn hội thoại trong nhiều tháng, không nghỉ một ngày. Anh ấy cũng phải tạo hơn một trăm đoạn eyecatch riêng biệt cho những nhân vật đó và thử nghiệm tất cả.
Eric thừa nhận: "Có lúc thật khó khăn để luôn giữ đầu óc được tỉnh táo."
Nhưng dù vậy, anh chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ cuộc, anh kiên định với tầm nhìn của mình, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải làm những công việc khó khăn, nhàm chán, thậm chí bức bối trong suốt nhiều tháng liền. Anh nói: "Tôi muốn người chơi có cảm giác chân thực đến mức quên mất mình đang chơi trò chơi điện tử và cảm thấy như các nhân vật có cuộc sống riêng của họ."
Thành công lớn được tích lũy từ những điều nhỏ
Eric luôn duy trì tinh thần học hỏi và luyện tập không ngừng mỗi ngày để dần dần xây dựng sự tự tin vào bản thân. Từ một cử nhân thất nghiệp trở thành tỷ phú. Điều quan trọng là phải chịu được gian khó, điều này sẽ giúp bạn tự tin vào bản thân và cho phép bạn nhìn thấy khung cảnh ở nơi cao hơn.
Duy trì trạng thái tốt mỗi ngày
Đừng để những cảm xúc tồi tệ kéo dài qua đêm. Hãy giải quyết cảm xúc trước, sau đó mới giải quyết mọi việc; chủ động giao tiếp, đừng trốn tránh vấn đề, đối mặt trực tiếp với chúng; thay thế những cách gây tổn thương bản thân bằng những cách để cải thiện bản thân. Học tập suốt đời là những đặc điểm tiêu chuẩn của sự xuất sắc.
Và đều quan trọng nhất, đó là có một người bạn gái luôn ủng hộ, phải không?
Phụ nữ số