MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Con đường lịch sử ở trung tâm Hà Nội sẽ được mở rộng gấp đôi, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

Một trong những cung đường có bề dày văn hóa lịch sử bậc nhất Thủ đô sẽ được rót 21.000 tỷ đồng để mở rộng.

Mở rộng gấp đôi đường Láng

Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP xem xét đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy với tổng mức đầu tư ước tính hơn 21.000 tỷ đồng, gồm đoạn dưới thấp với kinh phí khoảng 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao 3.900 tỷ đồng. 

Con đường lịch sử dài hàng đầu Thủ đô sắp

Đường Láng tắc nghẽn giờ tan tầm. Ảnh: TTXVN

Sở đã đề xuất chia thành hai dự án riêng biệt và đề xuất ưu tiên triển khai phần mở rộng đoạn dưới thấp, dài 3,8 km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, với chi phí dự kiến lên tới hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 16.700 tỷ đồng và chi phí xây lắp là 541 tỷ đồng.

Con đường lịch sử ở trung tâm Hà Nội sẽ được mở rộng gấp đôi, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng- Ảnh 2.

Đường Láng nhìn từ trên cao. Ảnh: CAND

Sau khi được cải tạo, đường Láng sẽ có chiều rộng 53,5 m so với mức 10,5 m như hiện nay, tốc độ thiết kế đạt 80 km/h, trở thành trục chính đô thị. 

Các hạng mục đầu tư chính bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, nền đường, vỉa hè, cây xanh, hệ thống chiếu sáng và hào kỹ thuật, cùng với việc nghiên cứu cải thiện đồng bộ tại các nút giao thông.

Tầm quan trọng của việc mở rộng đường Láng

Đường Láng được biết đến là một trong những cung đường in đậm những nét dân dã, với bề dày văn hóa lịch sử bậc nhất đất kinh kỳ Thăng Long xưa, là nơi tập trung của các cụm dân cư lâu đời và nhiều di tích xưa, đền chùa.

Đường Láng dài 4.104m, kéo dài từ ngã tư Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở. Con đường này chạy bên bờ đông sông Tô Lịch, tên đường được đặt từ năm 1986, thuộc 4 phường Láng Thượng, Láng Hạ, Thịnh Quang và Ngã Tư Sở, quận Đống Đa.

Đường Láng còn là con đường tập trung nhiều trường đại học danh tiếng hàng đầu Việt Nam như Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Đại học Luật Hà Nội,… cùng hàng loạt các cơ sở giáo dục khác và các trung tâm ngoại ngữ.

Con đường lịch sử dài hàng đầu Thủ đô sắp

Đường Láng có nhiều cây xanh cổ thụ lâu năm. Ảnh: VTC News

Trên cung đường Láng là nơi tập trung nhiều chợ, cửa hàng buôn bán nơi buôn bán dân dã, tấp nập dọc vỉa hè.

Các yếu tố trên khiến cung đường Láng thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Theo Sở GTVT Hà Nội, đường Láng chỉ rộng 10,5m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ.

Hơn thế nữa, điểm cuối của đường Láng còn là nút giao Ngã Tư Sở - điểm đen tắc nghẽn nổi tiếng nhất Hà Nội, mỗi ngày oằn mình gánh 250% lưu lượng phương tiện tối đa. 

Dự án mở rộng đường Láng được triển khai nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở và phát huy hiệu quả tuyến đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Con đường lịch sử ở trung tâm Hà Nội sẽ được mở rộng gấp đôi, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng- Ảnh 4.

Nút giao Ngã tư Sở và Vành đai 2. Ảnh: VTC News

Trước đó, năm 2019, đường Láng đã từng được Hà Nội cho xén vỉa hè để mở rộng mặt đường. Hè bên phải đường Láng được xén, mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m; xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông Tô Lịch, 476 cây xanh được di chuyển hoặc chặt hạ trên trục đường này song vẫn không giải quyết được vấn đề tắc nghẽn.

Theo T.Hà

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên