Con người có thể bị cấm lái xe khi công nghệ tự lái hoàn thiện – việc của các "thánh" thi lái xe muôn đời trượt là đợi
IDTechEx dự đoán các nước sẽ cấm người lái xe để hạn chế tai nạn và gây nhiễu cho việc các phương tiện tự hành giao tiếp với nhau.
- 27-08-2021VinAI công bố 3 công nghệ hỗ trợ ô tô tự lái ở Việt Nam
- 26-06-2021Tesla gặp "hạn" lớn tại Trung Quốc, phải triệu hồi 285.000 xe vì lỗi tự lái
- 05-05-2021Big Tech ở chiến trường mới: Xe tự lái. Đây là cách Jeff Bezos, Tim Cook và Sundar Pichai hy vọng thâu tóm thị trường 290 tỷ USD
Công nghệ lái xe tự động 100% đang bị chậm lại một trong vài năm gần đây, ít nhất là so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, các công nghệ tự hành đang ngày một phổ biến trên các phương tiện giao thông mới. Trên các mẫu xe hiện nay, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng – được xem là giai đoạn sơ khai của xe tự lái – đang là lựa chọn mặc định của nhiều người khi chọn mua xe.
Các tính năng khác như hỗ trợ giữ/chuyển làn được coi là cuộc cách mạng khi chúng xuất hiện lần đầu trên Tesla Model S vào cuối năm 2014 nhưng giờ đây đã rất phổ biến. Với sự phát triển như hiện tại, nhiều người tin rằng việc tất cả những chiếc xe trên đường đều tự lái và giao tiếp với nhau chỉ là vấn đề thời gian. Công ty nghiên cứu thị trường IDTechEx cũng tin là như vậy.
Trong một báo cáo mới đây có tên "Ô tô tự động, Robotaxi và Cảm biến 2022-2042", IDTechEx đưa ra cái nhìn về tương lai của công nghệ tự lái. Công ty này cho biết các phương tiện tự hành không bị phân tâm như con người. Họ cũng tin rằng kết nối 5G sẽ cho phép các phương tiện tự lái nhận được nhiều thông tin thời gian thực hơn về môi trường xung quanh mà con người chưa chắc đã xử lý được.
IDTechEx ước tính với sự phát triển hiện tại, xe tự hành có thể đáp ứng hoặc vượt qua mức an toàn của con người sớm nhất là vào năm 2024. Nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì, báo cáo cho thấy đến năm 2046, xe tự hành có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển tương đương với toàn bộ hoạt động di chuyển của Mỹ trong một năm, khoảng 3.000 tỷ km.
Sau đó, đến năm 2050, về mặt lý thuyết, các phương tiện tự hành có thể đáp ứng nhu cầu vận tải của toàn thế giới. Trong quá trình này, IDTechEx dự đoán rằng ở nhiều quốc gia, việc lái xe của con người trên đường công cộng sẽ bị cấm để tránh tai nạn và gây nhiễu cho việc các phương tiện tự hành giao tiếp với nhau.
Tuy nhiên, IDTechEx cũng lo ngại về một số vấn đề, trong đó trở ngại lớn nhất có thể là các cơ quan quản lý tại nhiều quốc gia, chứ không phải rào cản về công nghệ. Chẳng hạn, IDTechEx cho rằng việc Tesla Model 3 và Model Y bị hạ bậc đánh giá an toàn bởi NHTSA là một ví dụ. Tesla loại bỏ radar khỏi 2 mẫu xe này hồi tháng 5 trong nỗ lực cải thiện hệ thống tự hành (giúp xe ít nhiễu hơn) nhưng NHTSA lại cho rằng xe sẽ an toàn hơn với hệ thống này. Nhận định của NHTSA đi ngược với các dữ liệu và nghiên cứu của Tesla.
Dù thế nào đi nữa, những năm tới chắc chắn sẽ rất thú vị. Ngành công nghiệp ô tô nói chung đang bước vào một kỷ nguyên điện và tự hành, nhanh chóng bỏ lại những công nghệ của quá khứ. Điều gì sẽ xảy ra với những chiếc xe thế hệ cũ? Có thể chúng cũng sẽ bị cấm trên đường phố, hoặc giới hạn trong các đường đua. Tất nhiên, đây chỉ là suy đoán.