MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công bố dừng bán, vì sao VinFast Lux A2.0 vẫn ‘đè bẹp’ doanh số các đối thủ?

16-08-2022 - 14:51 PM | Thị trường

Công bố dừng bán, vì sao VinFast Lux A2.0 vẫn ‘đè bẹp’ doanh số các đối thủ?

Lượng VinFast Lux A2.0 bán ra trong tháng 7 đều là hàng 'dọn kho' để trả cho khách đã đặt cọc giai đoạn cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Trong đợt công bố báo cáo doanh số tháng 6 (ngày 15/7), VinFast chính thức thông báo dừng kinh doanh ô tô chạy xăng khi các lô hàng xe Lux và Fadil cuối cùng đã được khách đặt mua hết. Đồng thời, hãng sẽ tập trung sản xuất để bàn giao nốt xe cho các khách hàng đã ký hợp đồng cho đến cuối tháng 8/2022.

Kết quả là chỉ trong tháng 7/2022, doanh số của VinFast Lux A2.0 đạt 1.085 xe, chiếm đến 38% tổng doanh số của Lux A2.0 tính từ đầu năm (2.834 xe).

Doanh số này cũng giúp VinFast Lux A2.0 lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường, đồng thời bỏ xa các đối thủ cùng tầm giá. Trong tháng 7, Toyota Camry chỉ bán được 248 xe, Kia K5 là 122 xe, Mazda6 87 xe còn Honda Accord là 17 xe. Tính ra, doanh số VinFast Lux A2.0 gấp gần 2,5 lần doanh số cộng dồn của 4 đối thủ kể trên trong tháng 7.

Tính rộng ra trong nhóm xe sedan, chỉ có 2 model thuộc phân khúc hạng B là Accent và Vios là có doanh số cao hơn Lux A2.0 trong tháng vừa qua, với lần lượt 1.423 và 1.120 xe.

Công bố dừng bán, vì sao VinFast Lux A2.0 vẫn ‘đè bẹp’ doanh số các đối thủ? - Ảnh 1.

Doanh số của VinFast Lux A2.0 so với một số đối thủ cùng tầm giá.

Việc doanh số Lux A2.0 tăng đột biến trong tháng 7 không khó lý giải. Trong giai đoạn cuối cùng nhận đặt cọc sản phẩm, VinFast đã áp dụng hàng loạt chương trình hỗ trợ khách mua xe, giúp chi phí lăn bánh của xe giảm sâu.

Cụ thể, giai đoạn đó VinFast khuyến mại 100% phí trước bạ cho khách mua Lux A2.0, đồng thời vẫn giảm 10% cho khách trả thẳng. Ngoài ra, hãng cho phép người dùng sử dụng đồng thời 3 voucher dành cho khách hàng mua nhà Vinhomes, tối đa 200 triệu/voucher.

Nếu tính giá voucher trên thị trường được bán với giá khoảng 70-80 triệu/voucher giai đoạn đó, khách hàng có thể chỉ phải trả khoảng hơn 600 triệu để hoàn tất việc lăn bánh một chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn, tức là thấp hơn gần một nửa so với giá niêm yết ban đầu.

Ngay sau khi chính sách này được áp dụng, lượng người đổ dồn mua VinFast Lux A2.0 là rất lớn, đến mức các đại lý phải nhanh chóng dừng nhận đặt cọc vào đầu tháng 7 vì lượng sản xuất có hạn. Rất nhiều người cọc mua xe nhưng không biết có nằm trong danh sách có thể nhận xe hay không. Lúc này, thị trường nổi lên một cơn sóng "săn" các đơn cọc xe VinFast Lux A2.0 có lịch nhận xe với giá 30-50 triệu đồng/1 hợp đồng.

Hiện chưa rõ VinFast đã trả bao nhiêu % lượng xe cho khách đặt trước.

Một mẫu xe khác của VinFast là Fadil cũng đạt doanh số 766 xe, vượt trội so với các đối thủ như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Khi mẫu xe này chính thức hết hàng, nhiều khả năng 2 mẫu hatchback hạng A từ Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi lớn.

Hiện tại, VinFast đang tập trung phát triển các mẫu ô tô điện với tâm điểm là mẫu SUV VF e34, VF8 và VF9. Trong khi VF e34 đã bắt đầu bàn giao từ tháng 12/2021 thì VF8 và VF9 mới nhận cọc, dự kiến bàn giao vào cuối năm.

Đức Nam

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên