"Công nghệ chỉ hữu ích nếu có lòng tin của mọi người" - Chỉ một câu nói, Tim Cook đã chỉ rõ vấn đề lớn nhất Mark Zuckerberg gặp phải
Vấn đề của Facebook hiện tại là không chiếm được lòng tin của người dùng. Do đó, khi họ làm bất cứ điều gì cũng khiến người dùng nghi ngờ.
- 02-08-2021Tranh cãi 3 bên chuyện Elon Musk muốn làm CEO Apple khiến Tim Cook tức giận phải chửi tục
- 31-07-2021Elon Musk muốn làm CEO Apple và phản ứng không thể tin nổi của Tim Cook
- 22-06-2021Chiếc email viết nhầm ‘Facebook’ thành ‘Fecebook’ của Steve Jobs và cuộc chiến thập kỷ giữa Apple và Facebook, căng thẳng tới mức Mark Zuckerberg ám chỉ Tim Cook là ‘nực cười’
Chuyện Apple và Facebook mâu thuẫn không có gì bí mật. Dù vẫn có những phát ngôn mang tính xã giao, nhưng thái độ thù địch của cả 2 là khá rõ ràng.
Đây là một sự thù địch kỳ lạ với 2 công ty được cho là phụ thuộc rất lớn vào nhau. Ví dụ, iPhone chiếm khoảng 50% thị phần di động tại Mỹ, cũng là kênh quan trọng nhất của người dùng mạng xã hội nước này.
Tất nhiên, Facebook cũng quan trọng với iPhone. Nếu đột nhiên bạn không thể sử dụng Facebook, Instagram và WhatsApp, Apple chắc chắn gặp vô số vấn đề với người dùng iPhone. Nhiều người sẽ chọn chuyển sang nền tảng khác nếu không thể sử dụng các app nói trên.
Tuy vậy, 2 công ty này dường như không thể cưỡng lại ý muốn "đá xoáy" nhau mỗi khi có cơ hội. Chẳng hạn, Facebook đã đặt một bài quảng cáo full trang chê bai các quyết định của Apple khi yêu cầu nhà phát triển phải xin phép người dùng trước khi theo dõi họ trên ứng dụng hoặc trang web. Điều này ảnh hưởng lớn đến Facebook khi hoạt động kinh doanh của của họ chủ yếu dựa trên quảng cáo.
Tim Cook phản hồi rằng ông "không nhắm vào Facebook chút nào".
Mới đây, Facebook cũng đã chỉ trích Apple khi Táo khuyết thông báo sẽ quét hình ảnh trên iPhone, iCloud để chống lạm dụng tình dục trẻ em. Will Cathcart, CEO của WhatsApp (thuộc sở hữu của Facebook) nói rằng quyết định của Apple chính là giám sát người dùng và là cách tiếp cận sai lầm.
Từ trước đến nay, Facebook được coi là hãng vi phạm quyền riêng tư của người dùng nhiều nhất. Họ kiếm tiền từ dữ liệu người dùng mọi lúc, mọi nơi và khi có cơ hội để "tấn công" Apple, họ đã không bỏ qua.
Giờ đây, Tim Cook tiếp tục đưa ra phản hồi, lần này trong bài phỏng vấn với Financial Review.
"Công nghệ không tốt. Nó cũng không xấu. Nó cân bằng. Do đó, chính tôi tay của nhà phát minh và người dùng sẽ quyết định nó được sử dụng cho mục đích tốt. Nếu không làm điều đó, công nghệ sẽ mất đi công dụng với người dùng. Trong trường hợp đó, quyền riêng tư của người dùng sẽ thể trở thành tài sản thế chấp. Thuyết âm mưu hoặc phát ngôn thù hận sẽ nhấn chìm mọi thứ. Công nghệ sẽ chỉ hữu ích nếu nó có lòng tin của mọi người".
Phần cuối cùng rất quan trọng. Câu "Công nghệ sẽ chỉ hữu ích nếu nó có lòng tin của mọi người (technology will only work if it has people's trust) giải thích rõ ràng về những gì đã xảy ra với Facebook. Mặc dù Tim Cook không đề cập cụ thể đến Facebook, nhưng những từ như "thuyết âm mưu" hay "phát ngôn thù địch" cho thấy khá rõ ràng ông đang đề cập đến ai.
Có vẻ như vấn đề của các công ty công nghệ, cụ thể là Facebook, đang tập trung quá nhiều vào việc xây dựng các tính năng và sản phẩm mà không quan tâm đến tác động của chúng đối với người dùng.
Họ biện minh việc theo dõi dữ liệu người dùng như là chìa khoá của nền Internet mở và miễn phí và nó rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ngay cả khi những điều đó là sự thật, nó chỉ cho thấy quan điểm của Tim Cook càng đúng đắn khi quyền riêng tư của người dùng thành tài sản thế chấp cho sự "mở và miễn phí" của Internet. Nếu mô hình kinh doanh của bạn phụ thuộc vào việc thu thập và kiếm tiền từ càng nhiều dữ liệu của người dùng, việc bảo vệ quyền riêng tư cho họ cũng khá khó khăn.
Cũng cần nhắc lại là Apple cũng đang phải đối mặt với những chỉ trích về cách họ xử lý quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, chỉ trích đó liên quan đến thực tế là Apple từ lâu đã "vô địch" trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng.
Có một vấn đề mà Tim Cook nhắc đến: sự tin tưởng. Facebook đang không nhận được sự tin tưởng của người dùng. Do đó, dù họ làm bất cứ vấn đề gì, thật khó để họ làm cho thế giới tin rằng nó đem lại lợi ích cho người dùng, chứ không phải là để khai thác dữ liệu và kiếm tiền từ họ.
Tham khảo: Inc