MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công nghệ thay đổi bộ mặt của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

15-03-2024 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Công nghệ thay đổi bộ mặt của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

CEO Bảo hiểm số OPES Đặng Hoàng Tùng cho rằng làn sóng bảo hiểm phi nhân thọ tích hợp cùng công nghệ mang đến những trải nghiệm mới thiết thực và mới mẻ cho xã hội, nâng tầm giá trị cho khách hàng.

Những năm gần đây, ngành bảo hiểm Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số quan trọng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đi sâu vào quản trị và bán hàng. Ứng dụng công nghệ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm bứt phá trên thị trường vốn nhiều cạnh tranh. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bảo hiểm OPES - Ông Đặng Hoàng Tùng đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Xin chào ông, với vai trò là lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, ông nhận xét như thế nào về sự phát triển của thị trường Việt Nam trong năm qua và triển vọng trong thời gian tới?

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tính đến tháng 11/2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành ước đạt 227.600 tỷ đồng, trong đó thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng 2%. Tổng giá trị chi trả quyền lợi bảo hiểm ước khoảng 86.470 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này cho thấy tuy gặp phải khó khăn chung nhưng bảo hiểm phi nhân thọ vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực, đặc biệt giá trị chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng mạnh chứng tỏ các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực cho an sinh xã hội và xây dựng lòng tin với khách hàng.

Tuy nhiên tôi cho rằng sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng hiện có vì tốc độ tăng trưởng còn khá chậm. Theo những nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, khách hàng còn khá dè dặt và có tâm lý ngại mua bảo hiểm vì những thủ tục rườm rà khi giao kết hợp đồng hay những quy tắc, điều khoản phức tạp. Nhưng đồng thời tốc độ tăng trưởng về thương mại điện tử, thiết bị di động và mạng xã hội lại rất nhanh. Nếu doanh nghiệp đón được làn sóng công nghệ, tích cực chuyển đổi số cùng với tạo được niềm tin, cung cấp các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đa dạng phương thức, kênh bán và phân phối, thì sẽ khai thác được những tiềm năng hiện có và đột phá để dẫn đầu thị trường.

Được biết, trong năm 2023, OPES ghi nhận doanh thu hơn 1.600 tỷ đồng, phát hành hơn 140 triệu hợp đồng bảo hiểm, tăng gấp đôi so với năm 2022. Điều gì đã làm nên sự tăng trưởng này?

Năm qua được coi là một năm bản lề đánh dấu những sự thay đổi lớn của OPES về hạ tầng công nghệ - quản trị và đa kênh bán, đa đối tác. Nâng cấp công nghệ giúp OPES tăng hiệu suất vận hành, rút ngắn quy trình xử lý hợp đồng. Ở thời gian cao điểm, OPES cán mốc 500.000 đơn bảo hiểm phát hành trực tuyến mỗi ngày nhưng hệ thống xử lý rất nhanh chóng, ổn định và bảo mật cao.

Bên cạnh đó, OPES cũng chú trọng đa dạng hóa sản phẩm và kênh bán để tiếp cận đông đảo khách hàng ở nhiều phân khúc, tầng lớp, nhu cầu. Nhờ đó, sau 6 năm hoạt động, OPES đã có hơn 13 triệu khách hàng trên khắp cả nước và theo các khảo sát định kỳ, hơn 90% đánh giá hài lòng với trải nghiệm mà chúng tôi mang lại.

Theo ông, công nghệ đang tác động như thế nào đến cả hai phía - hành vi của khách hàng và vận hành của các công ty bảo hiểm?

Thay vì phải tìm kiếm đại lý và nhân viên bán hàng để mua bảo hiểm, khách hàng có thể thực hiện vài thao tác online đơn giản. Các thủ tục bồi thường, quá trình chi trả bồi thường cũng được thực hiện trên nền tảng số mà không phải chờ đợi nhiều ngày để gửi hồ sơ giấy, xét duyệt như trước đây

Còn về phía doanh nghiệp bảo hiểm, công nghệ có thể tác động đến tất cả các khâu, từ nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm dựa trên dữ liệu lớn (Big data), tương tác với khách hàng bằng trợ lý ảo (AI, Chat bot) đến số hóa quy trình bán hàng, quản trị, thẩm định hồ sơ chi trả, giải quyết quyền lợi bảo hiểm,… Công nghệ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn nhân lực một cách đáng kể. Có thể nói, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ đã và sẽ mang lại những giá trị mới, thiết thực, chưa từng có cho xã hội.

Công nghệ thay đổi bộ mặt của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ - Ảnh 1.

OPES phát triển mạnh mẽ đa kênh, đa đối tác & đa điểm chạm dựa trên trông nghệ tiên tiến để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng về bảo hiểm phi nhân thọ

OPES là một trong ít các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam hướng đến số hóa toàn bộ quy trình kinh doanh, quản trị. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

OPES tập trung đầu tư nghiêm túc vào mảng công nghệ, cả hạ tầng lẫn giải pháp ngay từ những ngày đầu thành lập để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh dài hạn và phát triển bền vững. Nhờ đó, toàn bộ các quy trình vận hành nội bộ và kết nối với đối tác kinh doanh hầu như đều diễn ra trên nền tảng số.

Trong tương lai, OPES sẽ tiếp tục kiên định với định hướng trên để nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm bảo hiểm độc đáo, phù hợp và những giải pháp tối ưu hơn nữa, góp phần xây dựng một cuộc sống tiện ích và bền vững cho khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Ánh Dương

Tổ Quốc

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên