Công suất phòng khách sạn tại Tp.HCM tăng, Hà Nội giảm
Theo báo cáo từ CBRE Việt Nam, trong khi công suất phòng tại Tp.HCM tăng thì tại Hà Nội vẫn giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Báo cáo quý của đơn vị này đã chỉ ra tình hình hoạt động của thị trường khách sạn Tp.HCM và Hà Nội.
Tại Tp.HCM: Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam bắt đầu có nhiều tín hiệu khởi sắc khách nội địa đã tăng cường tần suất du lịch trở lại sau nhiều tháng bị hạn chế bởi các lệnh giãn cách xã hội. Bên cạnh nhóm khách lẻ, thị trường còn ghi nhận sự bứt phá của du lịch MICE, theo đó, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, Vietravel và Saigontourist đã lần lượt phục vụ 9.000 và 13.000 lượt khách du lịch MICE trong nước.
Từ tháng 11/2021, chương trình "hộ chiếu vắc xin" được triển khai thí điểm tại một số khu vực tỉnh thành và Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ 15/03/2022, tạo điều kiện thu hút khách quốc tế trở lại. Theo Tổng cục Du lịch, trong Quý 1/2022, lượng khách quốc tế đến và khách nội địa đạt lần lượt 91.000 lượt và 26,5 triệu lượt, tăng 89% và 58% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến hết năm 2021, thị trường khách sạn 4 – 5 sao TP.HCM có tổng cộng 11.182 phòng với 51 dự án, trong đó năm 2021 chỉ có thêm một nguồn cung mới 237 phòng từ dự án Wink Hotel Saigon Centre khai trương vào tháng 4. Trong Q1 2022, thị trường không có thêm nguồn cung mới. Dự kiến trong năm 2022 sẽ có thêm 3 dự án mới được mở bán với tổng cộng 616 phòng.
Giá phòng bình quân năm 2021 chỉ đạt 72,4 USD/phòng/đêm, giảm 20,6% so với 2020. Xu hướng chuyển đổi thành cơ sở cách ly có trả phí khá phổ biến, nhờ vậy công suất phòng được cải thiện dần so với giai đoạn mới bùng phát dịch năm 2020. Công suất phòng bình quân năm 2021 đạt 28,5%, tăng 3,6 điểm phần trăm (đpt) so với cùng kỳ. RevPAR năm 2021 chỉ đạt 20,3 USD/phòng/đêm, giảm 15% so với 2020. Dịch bệnh tiếp tục là thách thức lớn, do vậy, tình hình hoạt động của thị trường khách sạn chưa ghi nhận nhiều thay đổi tích cực. Cụ thể, giá phòng và doanh thu phòng năm 2021 lần lượt thấp hơn 40% và 75% so với mức năm 2019. Công suất phòng duy trì ở mức thấp hơn 40 đpt so với cùng kỳ năm 2019. Nhờ tác động tích cực của việc mở cửa du lịch, tình hình hoạt động thị trường khách sạn 4 – 5 sao sẽ hồi phục tương đối mạnh mẽ, nhất là trong giai đoạn nửa cuối 2022. Giá thuê phòng năm 2022 dự kiến tăng 23% và công suất phòng 20 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Tại Hà Nội: Thị trường khách sạn 4 – 5 sao tại Hà Nội có tổng cộng 8.407 phòng từ 38 dự án tính đến hết năm 2021. Trong năm 2021, thị trường chỉ đón chào một khách sạn 5 sao mới – Capella Hanoi, được khai trương với 47 phòng, nâng tổng số lượng nguồn cung lên 8.407 phòng từ 38 dự án. Trong quý 1/2022, thị trường có thêm 1 dự án mới, Eastin Hotel & Residences Hanoi với 196 phòng. Dự kiến trong 2022 sẽ còn thêm một dự án mở bán với tổng cộng 180 phòng.
Do dịch bệnh kéo dài, giá thuê phòng bình quân năm 2021 tiếp tục giảm xuống còn 95,5 USD/phòng/đêm, giảm 5,7% so với năm 2020 và 19,7% so với năm 2019. Khách sạn tại Hà Nội được phép tiếp tục chào đón du khách mới vào tháng 10, sau khi các quy định hạn chế về giãn cách xã hội được nới lỏng vào tháng 9. Một số khách sạn 4 sao được chuyển thành cơ sở cách ly nhưng những biện pháp này cũng chỉ góp phần nhỏ trong việc cải thiện tình hình hoạt động. Năm 2021, công suất phòng của thị trường khách sạn Hà Nội đạt 30,6%, tiếp tục giảm 4,5 đpt so với năm 2020 và giảm 50,6 đpt so với mức năm 2019. Tình hình hoạt động dự kiến được cải thiện trong năm 2022, theo đó giá thuê phòng và công suất phòng lần lượt tăng 15% và 21 điểm phần trăm so với năm 2021, chủ yếu nhờ vào việc mở cửa du lịch trở lại.
Theo CBRE, tình hình dịch bệnh trong năm 2021 vừa qua đã có tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường khách sạn tại Tp.HCM và Hà Nội, tuy nhiên với việc thúc đẩy tiêm chủng nhanh chóng (hơn 70 triệu liều vắc-xin đã được sử dụng trên toàn quốc), Việt Nam đứng thứ ba trong số các quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng nhanh nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Mặc dù sự phục hồi không ổn định trên khắp các quốc gia dự kiến sẽ tiếp tục, triển vọng du lịch Việt Nam năm 2022 nhìn chung sẽ tích cực, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch trong nước mạnh mẽ với xu hướng thay đổi hướng đến du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ven sông hoặc du lịch tại chỗ "staycation" và kết nối giữa các khu vực địa lý trong "chương trình hộ chiếu được tiêm phòng".
Riêng, tại TP.HCM, thị trường dự kiến sẽ có thêm nguồn cung mới khoảng 2.803 phòng từ 13 dự án, cùng với đó là sự hiện diện của các thương hiệu khách sạn cao cấp mới như Ritz Carlton, Mandarin Oriental, Hotel Indigo, Avani. Thị trường khách sạn tại Hà Nội cũng sẽ chào đón thêm các thương hiệu quốc tế như Four Seasons, Wink, Dusit và Fairmont.