Công ty công nghệ tài chính ngừng tuyển mới suốt cả năm do 'AI gần như làm được tất cả các công việc của con người'
Ngày AI "cướp" việc của con người dường như không còn xa.
- 10-12-20241 công ty khai thác Bitcoin từng phá sản bất ngờ 'hồi sinh' nhờ AI: Hiện vận hành 9 trung tâm dữ liệu, dành riêng 160.000 m2 xây khuôn viên điện toán
- 09-12-2024CEO Google Sundar Pichai: Ngày càng khó kiếm tiền từ AI!
- 08-12-2024Ai hưởng lợi nếu TikTok thực sự bị cấm cửa ở Mỹ?
Mới đây, tổng giám đốc điều hành của công ty công nghệ tài chính Klarna là Sebastian Siemiatkowski cho biết, anh hoàn toàn ủng hộ trí tuệ nhân tạo (AI) tại doanh nghiệp của mình.
Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn, Siemiatkowski cho biết anh "cho rằng AI có thể thực hiện tất cả các công việc mà con người chúng ta làm".
"Vấn đề chỉ là chúng ta áp dụng và sử dụng nó như thế nào", anh nói.
Klarna là một dịch vụ thanh toán cung cấp cho người tiêu dùng các tùy chọn "mua ngay, trả sau". Theo trang web của công ty, công ty này được kết nối với hơn 575.000 nhà bán lẻ.
Sự chú ý ngày càng tăng đối với AI đã làm dấy lên mối lo ngại về cách AI sẽ ảnh hưởng đến công việc của con người và làm xáo trộn nhiều nơi làm việc. Một báo cáo năm 2023 của McKinsey & Company ước tính rằng 12 triệu lao động Mỹ sẽ phải thay đổi nghề nghiệp vào năm 2030 khi công nghệ AI phát triển.
Trong cuộc phỏng vấn, Siemiatkowski cho biết Klarna đã ngừng tuyển dụng vào năm ngoái.
"Những gì chúng tôi làm trong nội bộ không được nhắc đến nhiều. Chúng tôi đã ngừng tuyển dụng khoảng một năm trước. Khi đó, chúng tôi có 4.500 nhân viên và hiện còn 3.500", Siemiatkowski cho biết. "Cũng như các công ty công nghệ khác, chúng tôi có tỷ lệ nghỉ việc tự nhiên. Nhân viên thường ở lại khoảng 5 năm, vì vậy khoảng 20% rời đi mỗi năm. Việc không tuyển dụng giúp chúng tôi thu hẹp quy mô một cách tự nhiên, đúng không?"
Siemiatkowski cũng nói rằng công ty đã thông báo với nhân viên rằng "chi phí lương tổng thể của Klarna sẽ giảm, nhưng một phần lợi ích từ việc này sẽ được phản ánh trong tiền lương của chính các bạn".
Mặc dù trên trang web của Klarna vẫn đăng tải một số vị trí tuyển dụng, người phát ngôn của công ty nói với Business Insider rằng Klarna không "tích cực tuyển dụng" để mở rộng đội ngũ nhân viên. Thay vào đó, công ty chỉ tuyển lại "một số vị trí thiết yếu", chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật.
Trong bài đăng trên blog vào tháng 2, công ty này cũng tuyên bố trợ lý AI của mình có thể xử lý khối lượng công việc của 700 nhân viên toàn thời gian. Klarna cho biết chatbot vượt trội hơn các tác nhân con người về độ chính xác trong "giải quyết việc vặt" và ngang bằng với nhân viên con người về mức độ hài lòng của khách hàng.
Klarna cũng dự đoán rằng công nghệ này có thể giúp lợi nhuận của công ty tăng thêm 40 triệu USD trong năm nay.
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Klarna là Affirm cũng đang tăng cường phát triển chatbot AI - nhưng không công khai về nỗ lực đang tìm cách cắt giảm nhân viên.
"Chưa có ai tại Affirm mất việc vì bị robot thay thế, vì vậy đây không phải là khoản tiết kiệm chi phí ngắn hạn", CEO Max Levchin cho biết trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 5, đồng thời nói thêm rằng AI có thể giúp công ty tiết kiệm tiền trong vòng một đến ba năm tới.
RUNG CHUYỂN
Nhiều công ty công nghệ khác cũng đang cắt giảm nhân viên khi họ chuyển sang kinh doanh tập trung vào AI.
Đầu tháng 8, Dell đã công bố việc tái cấu trúc đáng kể bộ phận bán hàng, dẫn đến việc sa thải hàng loạt.
Các công ty công nghệ, bao gồm Google và Apple, đã sa thải hơn 350.000 công nhân kể từ đầu năm 2023, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi trực tuyến Layoffs.fyi. Mặc dù nhiều vụ sa thải này được cho là do tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu phân bổ lại vốn cho các khoản đầu tư AI cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến việc sa thải.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 2, CEO của Meta, Mark Zuckerberg cho biết việc sa thải là cần thiết để đầu tư vào "tầm nhìn dài hạn và đầy tham vọng xung quanh AI".
Tổng giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cũng viết trong bản ghi nhớ vào tháng 1 rằng việc cắt giảm việc làm là cần thiết để "tạo năng lực đầu tư" vào AI.
Klarna cho biết sự cải thiện trong hiệu suất tài chính của mình là nhờ AI, với khoản lỗ ròng giảm từ 854 triệu Krona Thụy Điển, khoảng 84 triệu USD, trong quý 2 năm 2023, xuống còn 10 triệu Krona, khoảng 900.000 USD, trong quý gần đây nhất.
Công ty cũng báo cáo doanh thu tăng 27% trong vòng 12 tháng.
Klarna đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào đầu năm tới, mặc dù Siemiatkowski nói với FT rằng công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định IPO nào.
Theo: BI
Nhịp sống thị trường