Công ty giấy Lee & Man: Hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp là khả năng cân bằng giữa ba trụ cột - tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và đóng góp xã hội. Riêng trong ngành giấy, Lee & Man là đơn vị tiên phong đã và đang thực hiện các chính sách hiệu quả trong việc theo đuổi xu hướng phát triển bền vững.
PTBV: Nhu cầu và thách thức
PTBV là xu hướng toàn cầu và ngày càng được các doanh nghiệp hưởng ứng. Theo thống kê của Unilever, trên thực tế, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thương hiệu bền vững đang gia tăng, cụ thể, có 54% người tiêu dùng muốn mua sản phẩm từ các thương hiệu bền vững và một phần ba trong số họ đã thực hiện việc này.
Đặc biệt, người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi và phát triển đều mong đợi vào sản phẩm có hiệu suất cao, giá cả phù hợp, thân thiện với môi trường và tính kết nối với sản phẩm. Đây là động lực để các doanh nghiệp thực thi các mục tiêu PTBV nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn an toàn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra các giá trị dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội.
Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, với doanh nghiệp, PTBV vừa là mục tiêu phấn đấu vừa là yếu tố giúp xác định giá trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hiện thực hóa chiến lược PTBV, doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian, công sức, nguồn lực vào các mục tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường, xã hội.
Ngoài ra, khi quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, nhu cầu thị trường ngày càng tăng, các ngành sản xuất cần điều chỉnh để thích ứng với sự tăng trưởng. Vì vậy, mở rộng quy mô sản xuất là giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, để quá trình này không lệch với định hướng PTBV, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng, nhất là trong công tác đảm bảo an toàn môi trường.
Góc nhìn PTBV từ doanh nghiệp FDI
Theo thống kê, tính đến tháng 1/2020, ước tính, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 1,6 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Có thể nói, việc huy động nguồn vốn từ khu vực doanh nghiệp FDI cho phát triển nhanh và bền vững chính là chìa khoá để Việt Nam hội nhập vào xu thế PTBV toàn cầu.
Mặt khác, PTBV cũng là cách các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục tồn tại ở Việt Nam. Trong danh sách các doanh nghiệp PTBV do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hàng năm, những doanh nghiệp FDI như Coca-cola, Heineken, Unilever, Nestle, Tetra Pak, công ty giấy Lee & Man… luôn chiếm những vị trí dẫn đầu.
Điển hình là nhà máy Lee & Man, chính thức hoạt động tại tỉnh Hậu Giang từ năm 2017 và bước đầu tuy phải đối diện với các thách thức khó tránh khỏi về vận hành và môi trường, nhưng công ty đã ghi nhận những đóng góp và liên tục cải thiện khâu xử lý, chính sách hoạt động. Qua đó, doanh nghiệp giấy này đã chứng minh những nỗ lực của mình và trở thành một trong Top 100 doanh nghiệp bền vững tổ chức bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và VCCI.
Doanh nghiệp FDI cũng là nhóm doanh nghiệp có nhiều khả năng mở rộng sản xuất trong tương lai.
Cùng với các doanh nghiệp giấy đủ tiềm năng, Lee & Man được đánh giá có nhiều cơ hội mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Được biết, nhà máy Lee & Man đặt tại Hậu Giang sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất 420.000 tấn/năm với mức độ tự động hoá cao, cho phép sử dụng ít năng lượng và tiêu thụ nước ở mức rất thấp. Mặt khác, để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng môi trường từ hoạt động sản xuất, công ty này đã đầu tư rất lớn cho khâu xử lý thải.
Năm 2019, công ty giấy Lee & Man đã nhập một đợt máy mới trị giá khoảng 20 tỷ đồng, dành hơn 6,7 tỷ đồng để gia cố, cải tiến hệ thống xử lý thải.
Thừa hưởng sự đầu tư có trách nhiệm của doanh nghiệp, địa phương sẽ có điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Công ty giấy Lee & Man đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Hậu Giang hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng của địa phương, góp vào quỹ an sinh xã hội tỉnh, xây nhà tình thương, trường mẫu giáo, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh… Lee & Man cũng giúp giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương và có hơn 1.100 nhân viên với hơn 95% là người Việt.
Nói về chiến lược của doanh nghiệp trong việc theo đuổi xu hướng PTBV, ông Patrick Chung, TGĐ Lee & Man Việt Nam chia sẻ: "Bên cạnh sự đầu tư tài chính, chúng tôi không ngừng hướng tới sự sáng tạo, đổi mới, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh… Mặt khác, chúng tôi luôn truyền tải tinh thần PTBV đến mỗi nhân viên để chính họ cùng với công ty sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu này."
Cùng với đó là sự ra đời của dự án KTX quy mô bậc nhất ĐBSCL của doanh nghiệp, đảm bảo chỗ ở tiện nghi cho công nhân viên và người thân.
Có thể nói, PTBV là câu chuyện đường dài. Việc mở rộng quy mô sẽ là tín hiệu tích cực cho thấy việc kinh doanh hiệu quả và khả năng gắn bó lâu dài của doanh nghiệp. Dù mở rộng quy mô sản xuất tới đâu thì PTBV, trước hết là đảm bảo an toàn môi trường vẫn là yếu tố cần được doanh nghiệp duy trì và phát huy.