MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công ty quy định phải sử dụng hết phép năm trước khi nghỉ việc có đúng luật?

Nhiều trường hợp doanh nghiệp quy định người lao động phải nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc để tránh phải thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ. Điều này có đúng luật hay không?

Chị Trần Thị Mỹ Lan, công nhân may tại TP Thủ Đức, TP HCM, cho hay vừa nộp đơn xin nghỉ việc. Ngoài việc đảm bảo thời gian báo trước, công ty còn yêu cầu chị Lan phải nghỉ hết số ngày phép còn lại. 

"Tôi không có nhu cầu nghỉ phép trong những ngày này nhưng công ty bắt buộc phải nghỉ. Công ty quy định như vậy có đúng luật không?" - chị Lan thắc mắc.

Công ty quy định phải sử dụng hết phép năm trước khi nghỉ việc có đúng luật?- Ảnh 1.

Nhiều người lao động thắc mắc công ty quy định nghỉ việc phải sử dụng hết phép năm trước khi nghỉ việc có đúng luật không?

Theo LS Nguyễn Hải Nam (Đoàn Luật sư Bình Phước), căn cứ vào Điều 113 Bộ Luật Lao động 2019, quy định về nghỉ hằng năm như sau:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết.

Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc nghỉ hằng năm, bao gồm cả việc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần. 

Do đó, quy định của công ty yêu cầu người lao động phải sử dụng hết phép năm trước ngày nghỉ việc là không phù hợp với quy định của pháp luật. Người lao động có quyền thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc nghỉ phép năm, bao gồm cả việc nghỉ gộp.

LS Nam cũng cho biết thêm căn cứ vào khoản 3, Điều 113 Bộ Luật Lao động, quy định về việc thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hằng năm như sau:

Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Ngoài ra, căn cứ vào khoản 3, Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, quy định về tiền lương ngày nghỉ hằng năm như sau:

Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3, Điều 113 của Bộ Luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.

Công ty quy định phải sử dụng hết phép năm trước khi nghỉ việc có đúng luật?- Ảnh 2.

Theo quy định của pháp luật, công ty bắt buộc phải thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ khi thôi việc hoặc bị mất việc làm

Như vậy, theo quy định của pháp luật, công ty bắt buộc phải thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ khi thôi việc hoặc bị mất việc làm. 


Theo Hồng Đào

Báo Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên