Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, đắn đo cấp phép bay cho Vietravel Airlines
Vietravel Airlines và Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải tiến hành rà soát, phân tích, đánh giá bổ sung nhiều thông số để cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.
- 11-08-2020Dù hàng không gặp khó, Vietravel Airlines vẫn rầm rộ tuyển tiếp viên
- 23-02-2020Vietravel Airlines hoãn kế hoạch bay ít nhất 2 tháng vì coronavirus
- 24-12-2019"Né" sân bay Tân Sơn Nhất, mô hình bay thuê chuyến của Vietravel Airlines có thể đối mặt rủi ro vì lý do này
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam; Công ty TNHH Lữ hành Hàng không Việt Nam ( Vietravel Airlines ) về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines.
Theo đó, ngày 14-8 vừa qua, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị: Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Vietravel Airlines nghe báo cáo về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines.
Trên cơ sở báo cáo của Vietravel Airlines và ý kiến tham gia của đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp, Bộ GTVT cho rằng về cơ bản, Hồ sơ của Vietravel Airlines đáp ứng đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và đã lan rộng trên toàn thế giới, để hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines đảm bảo hiệu quả và khả thi sau khi đi vào hoạt động, Bộ GTVT yêu cầu Vietravel Airlines phân tích, đánh giá bổ sung đối với: Hoạt động vận tải hàng không hiện nay (đội máy bay, hạ tầng cơ sở cảng hàng không sân bay, nhu cầu vận chuyển...), kế hoạch chuẩn bị máy bay để có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC), rà soát phương án kinh doanh của Đề án trong bối cảnh thị trường hàng không và du lịch bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19; làm rõ thêm việc hợp tác với các hãng hàng không, các doanh nghiệp dịch vụ hàng không trong nước trong tình hình hiện nay và sắp tới.
Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, báo cáo đánh giá bổ sung về những thuận lợi, khó khăn hiện nay trong ngành hàng không (thuê và bảo dưỡng máy bay, hạ tầng cơ sở, giám sát an toàn của Nhà chức trách hàng không, nguồn nhân lực...) ảnh hưởng đến Vietravel Airlines; đồng thời phối hợp với Vụ Vận tải cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ GTVT để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, ngày 3-4-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 457/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam. Theo quy trình, Vietravel Airlines cần có Giấy phép vận chuyển hàng không và Chứng chỉ nhà khai thác máy bay (AOC) trước khi chính thức cất cánh.
Vào tháng 7, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc không xem xét thành lập thêm các hãng hàng không tới năm 2022. Với dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air), sớm nhất tới năm 2022, hãng này mới có thể có được phê duyệt chủ trương.
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế đưa ra dự báo do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi như năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỉ USD trong năm nay. Theo Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, tất cả các hãng hàng không đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.
Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) có tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư), thời hạn hoạt động 50 năm, địa điểm thực hiện tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế).
Số lượng máy bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 máy bay Airbus/Boeing hoặc tương đương, tăng dần đến năm thứ 5 có 8 máy bay loại Airbus/Boeing hoặc tương đương.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhà đầu tư phải triển khai đầu tư từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 9, kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư; khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10. Như vậy, Vietravel sẽ phải có được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không để thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên dưới hình thức charter (thuê chuyến) trước quý I/2021.
Lãnh đạo Vietravel Airlines cho biết sẽ tập trung nguồn lực hoàn thiện Giấy phép vận chuyển hàng không và Chứng chỉ nhà khai thác máy bay (AOC) để đủ điều kiện có thể cất cánh vào nửa đầu năm 2021 khi thị trường vận chuyển hàng không được phục hồi sau dịch bệnh. Đầu tháng 8, Vietravel Airlines đã đăng thông báo tuyển dụng những tiếp viên đầu tiên trong quá trình chuẩn bị cất cánh.
Người lao động