COVID-19 đẩy các hãng xe sang mô hình kinh doanh mới: Cắt đại lý, mở bán online
Một tương lai mờ mịt đứng trước mặt các đại lý kinh doanh xe chính hãng ở châu Âu khi nhu cầu mua xe giảm mạnh khiến nguồn thu lao dốc trong khi các hãng xe hỗ trợ "không đủ lực".
- 23-03-2020Mẫu ô tô "mới cóng" của Suzuki vừa ra mắt, giá chỉ 180 triệu đồng
- 22-03-2020Trước nguy cơ 'sập tiệm' vì COVID-19, các đại lý đua nhau bán ô tô online, đưa xe đến tận nhà cho khách chạy thử
- 20-03-2020Loạt mẫu ô tô giảm giá "khủng" trong tháng 3/2020, cao nhất lên tới 400 triệu đồng
Ngay từ khi COVID-19 lan rộng tại châu Âu, nhiều tập đoàn xe lớn hiện diện tại đây đã lên tiếng cam kết sẽ trợ giúp chuỗi đại lý của mình hết sức có thể nhưng đại diện các đại lý vẫn lo ngại rằng từng đó là chưa đủ.
Với việc chính phủ các nước hạn chế người dân ra đường đồng thời yêu cầu các lĩnh vực thương mại không thiết yếu đóng cửa, doanh số lẫn doanh thu từ xe mới (dịch vụ hậu mãi và sửa chữa vẫn mở cửa do được tính vào hạng mục thiết yếu) các đại lý xe châu Âu ở thời điểm hiện tại coi như bằng 0. Bán hàng online có thể là giải pháp nhưng việc thanh toán lẫn bàn giao chỉ có thể thực hiện sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.
Các giải pháp cứu trợ mà hãng xe đưa ra cho đại lý là gì? Phần lớn trong số họ kéo dài kỳ hạn thanh toán cho xe cũ/mới hay linh kiện được đại lý đặt về, ngưng các khoản lãi vay, xét lại doanh số yêu cầu trong năm/quý/tháng tùy hợp đồng cũng như các mức thưởng kèm theo.
Dù vậy, không nhiều cái tên đưa ra trợ giúp tài chính trực tiếp cho chuỗi đại lý của mình và theo giới chuyên môn cũng như đại diện hệ thống đại lý của Volkswagen, "chừng đó là chưa đủ".
Plinio Vanini, chủ tịch của Autotorino thì cho rằng đây là cơ hội để các hãng xe cân nhắc lại quy mô mạng lưới đại lý của mình. "Không đời nào họ có thể duy trì một mạng lưới rộng như hiện tại. Các quyết định khó khăn sẽ phải được đưa ra", ông nhận định. Tuy nhiên, nếu không xử lý khéo léo, họ có thể tạo ra các phản ứng hoảng loạn dây chuyền.
Renault là thương hiệu đầu tiên đưa ra động thái như vậy khi công bố đóng cửa vĩnh viễn một số lượng đại lý chưa xác định để nhân cơ hội này chuyển sang bán xe online.
Cơn bão mang tên COVID-19 mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu mà thôi…
Tham khảo: Autonews Europe
Trí Thức Trẻ