TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

COVID-19 gây thiệt hại ra sao với hai tuyến metro ở TPHCM?

18-03-2021 - 07:50 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

COVID-19 gây thiệt hại ra sao với hai tuyến metro ở TPHCM?

Các chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh vào Việt Nam do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện các gói thầu của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên, trong khi tại tuyến Bến Thành - Tham Lương, việc thương thảo về phụ lục hợp đồng số 13 làm chậm việc quyết định duy trì tư vấn IC do phải thương thảo qua văn bản.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa báo cáo UBND TP về các tác động của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) đến tháng 3/2021.

Theo MAUR, năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, MAUR đã nỗ lực thực hiện và đạt khối lượng tổng thể của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là 82%, thấp hơn so với mục tiêu xác định vào đầu năm 2020 là 85%.

Hiện nay, sau đợt bùng phát dịch lần thứ 3 vào cuối tháng 1/2021,thành phố đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường cũng như biến động nhân lực trên công trường nên tiến đột đạt 82,5%. Từ tháng 5/2020 đến nay, MAUR đã nỗ lực phối hợp với nhà thầu tổ chức triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra sau khi đợt dịch thứ nhất tạm ổn định.

Tuy nhiên, MAUR cho biết dịch COVID-19 lại tiếp tục bùng phát nên việc huy động nhân sự trong và ngoài nước đã ảnh hưởng đến các gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) và CP2 (đoạn trên cao và Depot).

COVID-19 gây thiệt hại ra sao với hai tuyến metro ở TPHCM? - Ảnh 1.

Đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến Bến Thành - Suối Tiên nhập từ Nhật Bản về TPHCM vào đầu tháng 10/2020, chậm hơn 4 tháng so với dự kiến do dịch COVID-19

Các biến động về nhân công chủ yếu phụ thuộc vào các biện pháp triển khai nhằm hạn chế khả năng ảnh hưởng dịch COVID-19 trong nước dù số lượng nhân công trong nước bị ảnh hưởng. Việc không thể nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ của các gói thầu.

Đại diện MAUR cho biết một số công tác thiết kế, thi công các hạng mục phức tạp, đặc thù cần phải được các chuyên gia nước ngoài của các tổng thầu thực hiện nhằm đảm bảo tối đa chất lượng thi công cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn, tiêu chí nước ngoài áp dụng cho dự án.

Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, MAUR cho biết do ảnh hưởng dịch COVID-19, việc thương thảo về phụ lục hợp đồng số 13 đã làm chậm việc quyết định duy trì tư vấn IC do không thể tổ chức thương thảo trực tiếp phải qua văn bản (Liên danh tư vấn IC bên Đức, Thụy Sĩ làm việc tại nhà do giãn cách xã hội).

Trước đó vào chiều 16/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã làm việc với MAUR và thị sát công trường thi công tuyến metro số 1.

COVID-19 gây thiệt hại ra sao với hai tuyến metro ở TPHCM? - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát tuyến metro số 1 và chiều 16/3

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị khai thác vận hành tuyến metro 1) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông bàn bạc phương án cho khai thác quảng cáo trên các tường của nhà ga nhằm mang lại hiệu quả kinh tế khi tuyến metro số 1 đi vào khai thác.

Ông Bùi Xuân Cường – Trưởng ban MAUR cho biết khối lượng tích lũy của gói thầu CP1b tuyến metro số 1 đến nay ước đạt 93,36% và toàn tuyến metro số 1 đạt 82,37%. Các nhà thầu tập trung thi công tái lập cảnh quan tạm thời bên trên nhà ga Ba Son, các tầng bên dưới mặt đất cũng đang gấp rút thi công hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản trước ngày 30/4 và tháo dỡ hàng rào công trường trên đường Lê Lợi (quận 1).

MAUR cũng yêu cầu nhà thầu và đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành toàn bộ gói thầu CP1b vào cuối tháng 5-2021.

Theo Huy Thịnh

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên