Covid-19 tác động mạnh đến các chuỗi nhà hàng, Golden Gate dự kiến lợi nhuận 2020 sụt giảm 53% xuống mức thấp nhất 5 năm
Mặc cho doanh thu trung bình tuần liên tục tăng trưởng và kỳ vọng sẽ được phục hồi hoàn toàn trong những tháng cuối năm, ban Giám đốc Golden Gate dự phóng doanh thu và lợi nhuận sẽ ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2020, chủ yếu do ảnh hưởng tiêu cực của thời gian đóng cửa lên kết quả kinh doanh cả năm (khoản lỗ ghi nhận trong tháng 2-4).
CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên và thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng âm cho năm 2020 – đây cũng là năm đầu tiên doanh nghiệp dự báo đi lùi kể từ ngày thành lập.
Ghi nhận, Công ty khởi đầu năm 2020 tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1 với doanh thu và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 32% và 54% so với cùng kỳ năm trước. Do thuộc một trong những ngành hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất từ Covid-19, Công ty bắt đầu chứng kiến doanh thu sụt giảm nhanh chóng từ cuối tháng 2 cho đến khi toàn hệ thống cửa hàng tạm đóng vào cuối tháng 3, sau đó đóng hầu hết trong tháng 4 theo chủ trương giãn cách của Chính phủ.
"Sau khi đóng cửa toàn bộ 100% cửa hàng, Ban Giám đốc đã có những hành động cần thiết để giảm thiểu tác động của cơn khủng hoảng như giảm thiểu chi phí, quản lý chặt dòng tiền, triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi... Đến thời điểm 30/4, 90% cửa hàng mở cửa trở lại, lượng khách đã phục hồi nhanh chóng đạt được khoảng 70% cao điểm tháng 1 chỉ sau 1 tuần trở lại", ban Giám đốc Golden Gate cho biết.
Dù vậy, trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh/ngân sách năm 2020, ban Giám đốc cũng đã dựa vào kết quả kinh doanh thực tế 5 tháng đầu năm và xu hướng phục hồi của hệ thống sau khi mở cửa trở lại đến nay. Mặc cho doanh thu trung bình tuần liên tục tăng trưởng, và kỳ vọng sẽ được phục hồi hoàn toàn trong những tháng cuối năm, ban Giám đốc dự phóng doanh thu và lợi nhuận sẽ ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2020, chủ yếu do ảnh hưởng tiêu cực của thời gian đóng cửa lên kết quả kinh doanh cả năm (khoản lỗ ghi nhận trong tháng 2-4).
Năm 2020, Công ty vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc, nhắm mục tiêu có thêm 61 cửa hàng mới. Trong đó, số nhà hàng mới là 79, số nhà hàng chuyển đổi thương hiệu là 14, số nhà hàng đóng cửa do hoạt động không hiệu quả là 18 đơn vị.
Về Golden Gate, Công ty khởi đầu từ năm 2018 chỉ với thương hiệu Ashima cùng 6 cửa hàng vào năm 2008. Một năm sau, Golden Gate tiếp tục ra mắt thương hiệu lẩu băng chuyền Kichi Kichi và tăng vốn lên hơn 51 tỷ đồng. Bước sang năm 2012 cũng là giai đoạn hoàng kim, Golden Gate liên tục phát triển hệ sinh thái thương hiệu cũng như quy mô cửa hàng với tốc độ bằng lần, hiệu quả kinh doanh cũng leo dốc tương ứng.
Liên tục mở rộng mạnh mẽ nhằm tận dụng nhu cầu "ăn nhậu" các món lẩu, nướng, bia tươi bùng nổ mạnh mẽ tại các thành phố lớn, Golden Gate đã trở thành chuỗi nhà hàng ẩm thực lớn nhất nước với hệ thống gồm hàng chục thương hiệu khác nhau như Ashima, Kichi Kichi, Gogi, Sumo BBQ, Hutong hay Vuvuzela…
Nhờ đầu tư sớm cùng độ phủ lớn, doanh thu của Golden Gate trong 10 năm qua đã tăng gần 100 lần, đạt 3.970 tỷ vào năm 2018, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân trong 10 năm qua đạt 58,5%. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 269 tỷ trong khi năm 2008 đạt 8 tỷ, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân trong 10 năm qua đạt 42,1%/năm.
Tính đến cuối năm 2019, hệ thống Golden Gate đạt mốc 350 cửa hàng trên toàn quốc với gần 30 thương hiệu. Trong đó, năm qua Golden Gate mở rộng phiên bản Gogi House sang thương hiệu mới là Gogi Steak, tung dòng Pizza cao cáoa của Ý với thương hiệu Jack's 500 Pizzeria... Kết thúc năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 4.776 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ nhờ mở rộng mạng lưới cũng như tăng doanh thu từ các cửa hàng được mở trong năm 2018. Lợi nhuận ròng sau thuế tương ứng thu về 321 tỷ đồng, tăng 20%. Theo đó, Công ty dự kiến chi trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%.
Mặc dù "chùng bước" bởi Covid-19, Golden Gate vẫn đặt cược vào thị trường "ăn nhậu", chủ trương thời gian tới tiếp tục gia tăng độ phủ cũng như trải nghiệm khách hàng. Ban lãnh đạo tuyên bố sẽ tập trung phát triển món, không gian đặc biệt cho các chuỗi chính như lẩu nướng đáp ứng tối đa thị hiếu thị trường.
Ngoài ra, Công ty cũng định hướng nhanh chóng hoàn thiện dự án công nghệ số trong dòng chảy chung của kỷ nguyên công nghệ 4.0, từ việc tạo ứng dụng riêng, đặt bàn, chọn món, thanh toán, đánh giá khách hàng đến công cụ quản trị kiểm soát vận hành tại từng nhà hàng.