Covid khiến việc ít lương giảm, hãy thực hành 3 cách quản lý tài chính giúp bạn cầm cự qua bão: Quy tắc 6 cái hũ, 50/20/30 và thủ thuật kakeibo
Theo phương pháp này, 55% thu nhập là số tiền bạn nên dành cho các khoản chi tiêu cần thiết trong tháng.
- 12-07-2021Lợi ích bất ngờ của làm việc 4 ngày/tuần: Trước khi Iceland thử nghiệm thành công, các ông lớn Microsoft và Unilever cũng áp dụng và đạt kết quả mỹ mãn
- 29-06-20219 kế hoạch quản lý tài chính giúp bạn có thể kiếm thêm hàng triệu đô trước tuổi 40
- 27-06-2021Chuyên gia tài chính gợi ý phương pháp quản lý chi tiêu giúp" tiết kiệm dễ dàng, tiêu tiền thoải mái": Những người có thói quen “làm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu” hãy xem ngay
Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên nhiều tỉnh thành. Mọi ngành nghề và lĩnh vực đều bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện cắt giảm lương của nhân viên để giảm bớt các chi phí. Đây là lúc mọi người cần chi tiêu thông minh và hợp lý để vừa đảm bảo các nhu cầu thiết yếu vừa có khoản tiết kiệm cho tương lai.
1. Phương pháp "6 cái hũ" - JARS
Phương pháp "6 cái hũ" JARS là một trong những phương pháp quản lý tài chính rất hữu ích và được rất nhiều người áp dụng.
"6 cái hũ" là phương pháp được phát minh bởi T. Harv Eker, tác giả của cuốn sách bán chạy "Bí mật tư duy triệu phú".
Theo phương pháp này, chúng ta sẽ chia thu nhập của mình vào 6 cái hũ. Mỗi chiếc hũ sẽ tương ứng một tài khoản cá nhân theo mục đích sử dụng :
- Tài khoản chi tiêu thiết yếu: 55%
Đây sẽ là khoản dành cho các nhu cầu thiết yếu của bạn như tiền điện, nước, ăn uống... Theo phương pháp này, 55% thu nhập là số tiền bạn nên dành cho các khoản chi tiêu cần thiết trong tháng. Nếu hiện tại, tài khoản chi tiêu thiết yếu của bạn đang chiếm trên 80% thu nhập, thì đã đến lúc bạn nên tìm cách gia tăng thu nhập hoặc cắt giảm chi phí.
- Tài khoản tiết kiệm cho tương lai: 10%
Trong phương pháp "6 cái hũ", 10% thu nhập của bạn sẽ tiết kiệm dành cho tương lai. Hãy nhớ rằng bạn không được đụng đến tài khoản này trong một thời gian dài. Bạn cần đảm bảo đây là nguồn tiền nhàn rỗi.
Tài khoản tiết kiệm tiêu dùng cho tương lai sẽ được dành cho những kế hoạch lâu dài của bạn như mua nhà, sinh con…
- Tài khoản giáo dục: 10%
Đầu tư vào giáo dục chính là khoản đầu tư có lãi nhất. Hãy dùng 10% thu nhập của mình cho những việc như mua sách, tham gia các khóa học để trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân..
- Tài khoản tự do tài chính: 10%
Đây không nhất thiết phải là khoản tiền mà bạn phải đem đi đầu tư. Hãy nghĩ một cách đơn giản, tận dụng tài khoản này để tiền đẻ ra tiền theo cách phù hợp nhất. Nếu bạn không đủ tiền để đầu tư thì bạn có thể tiết kiệm vào ngân hàng.
- Tài khoản hưởng thụ: 10%
Tài khoản này là để bạn trân trọng, yêu quý bản thân hơn. Hãy sử dụng tiền trong tài khoản này để tự thưởng cho bản thân mình chẳng hạn như một chuyến đi du lịch đến những vùng đất mới hay ăn thử những món chưa từng ăn.
- Tài khoản từ thiện: 5%
Cho đi chính là hạnh phúc. Hãy dành ra 5% thu nhập của bạn để dành cho những hoạt động thiện nguyện. Cuộc sống của bạn sẽ ấm áp và tình cảm hơn nếu bạn biết thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách giúp đỡ những người khó khăn.
2. Quy tắc 50/20/30
Quản lý ngân sách không đơn thuần là thanh toán các hóa đơn sao cho đúng hạn mà là việc bạn xác định số tiền cần phải chi tiêu. Với quy tắc 50/20/30, bạn sẽ phân chia thu nhập của mình theo một tỷ lệ nhất định từ đó bạn có thể lập kế hoạch chi tiêu một cách khoa học và phù hợp với mục tiêu tiết kiệm của mình.
Theo đó, bạn sẽ chia thu nhập của của mình thành 3 danh mục chính với tỷ lệ phần trăm tương ứng là 50%, 20% và 30%.
- 50% thu nhập: Các chi tiêu thiết yếu
Theo phương pháp quản lý chi tiêu này, bạn hãy ra 50% thu nhập hàng tháng của mình cho những nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống. Chi phí thiết yếu là những khoản mà bạn chắc chắn phải bỏ ra dù bạn ở đâu, làm gì hay có kế hoạch gì trong tương lai.
- 20% thu nhập: Mục tiêu tài chính
20% thu nhập nên được dành cho các mục tiêu tài chính, chuẩn bị cho tương lai và chăm sóc bản thân mình. Trong phần tiền này, bạn hãy chia ra thành từng khoản khác nhau: khoản tiết kiệm cho tương lai, khoản dự phòng hay tiền trả nợ.
- 30% thu nhập: Chi tiêu linh hoạt
30% thu nhập nên dùng vào việc chi tiêu như mua sách, đi du lịch, giải trí... Đây chính là khoản bạn dành để thưởng cho bản thân mình sau những ngày lao động vất vả.
Việc phân bổ các khoản chi tiêu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được tình trạng "cháy túi" cuối tháng. Lưu ý rằng, nếu các khoản chi tiêu thiết yếu của bạn lớn hơn 50%, hãy tìm cách cắt giảm chi phí hoặc tăng thêm nguồn thu nhập.
3. Thủ thuật Kakeibo
Kakeibo trong tiếng Nhật có nghĩa là một cuốn sổ gia đình truyền thống. Kakeibo từng được coi là lối sống mới của người Nhật, giúp mọi người sử dụng đồng tiền mình làm ra một cách hợp lý.
Không cần công nghệ hay tính toán phức tạp, với phương pháp Kakeibo bạn chỉ cần loại bỏ những khoản chi không cần thiết, tập trung vào thói quen và quyết định của mình. Phương pháp này là sẽ giúp bạn cắt giảm chi tiêu 35%.
Vào đầu mỗi tháng, bạn hãy ghi ra giấy những khoản chi phí cần thiết, số tiền muốn tiết kiệm được và cuối tháng tổng kết xem bản thân đã làm được gì. Hãy chuyển mọi sự tập trung vào những thứ bạn thực sự cần chi tiền.
Một chu trình Kakeibo dựa trên bốn câu hỏi sau:
- Bạn có sẵn bao nhiêu tiền?
- Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền?
- Bạn đang tiêu bao nhiêu tiền?
- Bạn có thể cải thiện bằng cách nào?
Dưới đây là các bước cụ thể:
Bước 1: Ghi lại tổng thu nhập của tháng và trừ đi các khoản tiền cố định như tiền thuê nhà, tiền gửi xe chung cư, phí dịch vụ hàng tháng... Bạn sẽ biết mình còn bao nhiêu tiền cho chi tiêu.
Bước 2: Xác định số tiền bạn muốn tiết kiệm trong tháng và cất riêng khoản này. Nhớ đừng động đến khoản tiền này.
Bước 3: Ghi ra các khoản phải chi theo 4 hạng mục:
Tiền sinh hoạt: thực phẩm, tiền xăng xe, thuốc men...
Tiền giải trí: xem phim, du lịch, sách truyện...
Tiền thụ hưởng: mua sắm, ăn hàng...
Tiền phát sinh: sinh nhật, ma chay hiếu hỉ, thăm đẻ...
Bước 4: Đặt ra mục tiêu của tháng như du lịch, sửa nhà...
Bước 5: Hãy đặt ra những mục tiêu như hạn chế ăn ngoài hàng, giảm tiêu thụ thực phẩm đóng hộp...
Bước 6: Cuối mỗi tháng, hãy giở sổ ra và xem xem bạn đã làm được những gì và chưa làm được gì. Nếu khoản bạn đã chi tiêu ít hơn kế hoạch ban đầu, đây chính là khoản bạn tiết kiệm thêm được cho tháng tới.
Doanh nghiệp và tiếp thị