MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cứ 3 năm là xuất hiện khủng hoảng thừa, vì đâu BaF quyết chơi lớn và tự tin với “heo ăn chay”?

26-10-2022 - 11:40 AM | Doanh nghiệp

Cứ 3 năm là xuất hiện khủng hoảng thừa, vì đâu BaF quyết chơi lớn và tự tin với “heo ăn chay”?

“Cứ 3 năm là xuất hiện tình trạng khủng hoảng thừa, giá heo giảm mạnh; thậm chí có lúc bán heo hơi còn rẻ bèo hơn bán rau. Lúc đó chúng tôi không thấy tia sáng nào và quyết định không dấn thân vào chăn nuôi”,chủ tịch BaF cho biết.

Sáng ngày 26/10/2022, CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF) đã tổ chức lễ ra mắt chính thức Heo ăn chay tại Tp.HCM. Giữa luồng thông tin chú ý về các dòng heo ăn chay (BaF) và heo ăn chuối (Bapi của HAGL), phía BaF cho biết việc làm thịt thương hiệu sạch là xu hướng tất yếu trong cuộc chơi nông nghiệp hiện nay, không phải là hình thức PR thức thời.

“Tại sao Ba F đầu tư ngành chăn nuôi, đầu tư khép kín chuỗi, liên kết với nông dân và làm heo ăn chay ? Trong bối cảnh ngành chăn nuôi Việt Nam đang cạnh tranh bởi rất nhiều với tập đoàn đầu tư trong ngoài nướ c, BaF sẽ tồn tại và cạnh tranh thế nào ?”, ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch BaF – đặt vấn đề.

Theo ông Bá, BaF bắt đầu đầu tư thử nghiệm với mảng chăn nuôi từ năm 2017. Lúc này, mục tiêu Công ty là để xem ngành này ra làm sao và có tương lai gì không? Suốt 2 năm này, cho đến năm 2019 BaF vần hoàn toàn thất vọng, vì bức tranh chăn nuôi quá phân hoá và mang tính chu kỳ rất cao.

“Cứ 3 năm là xuất hiện tình trạng khủng hoảng thừa, giá heo giảm mạnh ; thậm chí có lúc bán heo hơi còn rẻ bèo hơn bán rau . Lúc đó chúng tôi không thấy tia sáng nào và quyết định không dấn thân vào chăn nuôi ”, ông Bá nói.

Song, đến cuối 2019 và sang đầu 2020, mảng heo xuất hiện dịch tả châu Phi, hệ luỵ là đàn heo Việt Nam giảm hơn 50% sau đó, cả người dân và doanh nghiệp lúc này thiệt hại lớn. Đó là rủi ro, nhưng BaF nhận thấy cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp. Với điều kiện là doanh nghiệp phải đầu tư bày bản, chủ động được con giống… bởi lúc này tầng lớp chăn nuôi nhỏ lẻ không tái đàn được nữa.

Thống kê cho thấy, tầng lớp chăn nuôi nhỏ lẻ từ con số tỷ trọng chiếm 70-80% ngành (so với công ty FDI quy mô lớn nhưng chỉ chiếm khoảng 30%) đã giảm rất mạnh sau dịch. Thị phần này do đó là cơ hội cho doanh nghiệp chăn nuôi công nghiệp. Thực tế, chăn nuôi quy mô công cũng là xu hướng chung của thế giới.

“Với những luận điểm trên, cuối năm 2020 BaF mới quyết định lấy chăn nuôi làm trọng điểm . Và phải đến cuối năm 2021 chúng tôi mới có thể thực hiện được ”, ông Bá chia sẻ.

Đến nay, tổng đàn BaF đạt trên 1 triệu con, so với xuất phát điểm chỉ 300.000 con hồi 2020. Công ty cũng lên kế hoạch đầu tư với quy mô 200.000 heo nái bố mẹ, cung ứng 6 triệu heo thương phẩm trước năm 2030. Song song, BaF đang hoàn thiện chuỗi liên kết với nông dân, trong đó Công ty sẽ là đầu mối cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi…. và thu mua heo từ nông dân.

“Ăn thịt heo ngày xưa ngon, ngày nay điều kiện kinh tế tốt hơn nên mình ăn không còn thấy ngon? Nhưng bản chất không phải vậy. Với đầu tư bày bản, heo Baf tôi có thể khẳng định là ngon nhất Việt Na m, và đang tiệm cận về mức độ ngon ngày xưa ”, ông Bá khẳng định với nhà đầu tư.

Cuối tháng 9/2022, BaF khởi công 4 cụm trang trại heo công nghệ cạo tại Tây Ninh. Động thái này nằm trong chiến lược xây dựng mạng lưới khoảng 100 trang trại, 200.000 nái, 6.000.000 heo thương phẩm vào năm 2030 và tham vọng trở thành đối thủ của các công ty chăn nuôi FDI.

Hiện, thịt heo BaF và các sản phẩm chế biến như xúc xích, chả giò… đang được bán độc quyền tại chuỗi cửa hàng Siba Food và mô hình xe bán thịt Meat shop. Đến nay, hệ thống có khoảng 60 cửa hàng Siba Food và 250 Meat Shop. Kế hoạch đến 2023 sẽ mở rộng lên 100 cửa hàng Siba Food và 1.000 cửa hàng Meat Shop.

Theo BaF, nếu làm 2F và chỉ bán heo hơi ra thị trường thì sẽ rất khó khăn, vì phải cạnh tranh với các tập đoàn lớn (đang chiếm tới 95% thị trường). Phần còn lại là cạnh tranh ngược lại với người nông dân nhỏ lẻ. Do đó, BaF phát triển chuỗi khép kín 3F (feed-farm-food).

Chưa kể, phân khúc mảng heo lớn nhưng đang được phân phối trên 90% là ở chợ đầu mối, thương lái thu mua rồi phân phối lại các chợ truyền thống. Heo lúc này lẫn lộn, không biết nuôi từ trang trại nào, heo có sạch hay không? Đó là nỗi đau của người tiêu dùng.

Lộ trình là vậy, song không cuộc chơi nào dễ dàng, chưa kể là cuộc chơi chăn nuôi với loạt đại gia trong ngoài nước cùng tham dự. Không phủ nhận, Chủ tịch Trương Sỹ Bá cho biết: “Muốn thành công, bắt buộc phải tạo sự khác biệt. BaF gia nhập thị trường chăn nuôi trong bối cảnh trong nước đã có rất nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn khác. Sự khác biệt ở đây Heo của BAF có thể gọi là heo ăn chay!”.

Theo Tri Túc

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên