Cử bảo vệ "canh" giấy vệ sinh: Cách các siêu thị đối phó với cơn sốt mua hàng
Nhu yếu phẩm được chia theo suất, giấy vệ sinh được bảo vệ là cách mà các nhà bán lẻ đang làm trong bối cảnh khách hàng đổ xô đi mua hàng dự trữ do lo ngại bùng phát dịch Covid-19.
- 07-03-2020Gần 300 triệu học sinh, sinh viên trên toàn thế giới không được đến trường khi Covid-19 bùng phát, 'ngẩn ngơ' với câu hỏi: 'Khi nào con được đi học?'
- 07-03-2020Thêm một tàu du lịch có nguy cơ biến thành ổ dịch corona nổi trên biển
- 07-03-2020Hàng loạt bom tấn điện ảnh bị trì hoãn, Hollywood có thể mất trắng 5 tỉ USD vì Covid-19
Mỗi khách hàng chỉ được mua 4 cuộn giấy vệ sinh
Dịch Covid-19 đã khiến hơn 97.000 người mắc bệnh và 3.300 người trên toàn cầu tử vong, dẫn đến báo động ngày càng tăng và tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng với số lượng lớn.
Chuỗi siêu thị Australia Woolworths và Coles đều bắt đầu hạn chế mua giấy vệ sinh ở mức 4 cuộn/người trong tuần này. Costco Australia cũng đang hạn chế số lượng khăn giấy vệ sinh, chất khử trùng, sữa, trứng và gạo mỗi khách hàng có thể mua.
Tại Mỹ, nhà bán lẻ Kroger (KR) cho biết họ đang giới hạn các giao dịch mua lẻ sản phẩm vệ sinh, thuốc cảm lạnh và các sản phẩm liên quan đến điều trị cúm, trong khi Home Depot (HD) đang hạn chế số lượng khẩu trang trong các đơn đặt hàng trực tuyến và mua tại cửa hàng.
Trong khi đó tại Anh, Boots đang giới hạn việc mua nước rửa tay khô ở mức mỗi khách hàng được mua 2 chai; nhà bán lẻ trực tuyến Ocado của Anh cũng khuyên khách hàng nên đặt hàng trước do "nhu cầu đặc biệt cao".
Hoảng loạn ở siêu thị
Tại một siêu thị Coles ở Brisbane, Australia vào thứ Tư, giấy vệ sinh đã được bán hết. Một nhân viên tại cửa hàng nói với CNN rằng ca làm việc của anh ta đã rất bận rộn khi khách hàng rất đông và liên tục di chuyển trên các lối đi.
Anh này thậm chí còn không có thời gian để giải dỡ hàng trước khi người mua hàng ùa vào.
"Thật điên rồ", một khách hàng lẩm bẩm sau khi phát hiện ra những chiếc kệ trống ở cửa hàng.
"Mất trí," một người khác nói.
Tại một cửa hàng Coles khác ở Sydney vào thứ Tư, một nhân viên bảo vệ đã được phái đến để trông chừng giấy vệ sinh.
Patrick Noone, giám đốc điều hành của Costco Australia, cho biết nhóm của ông đã vật lộn để điều chỉnh theo nhu cầu tăng đột ngột trong vài ngày qua.
"Nhân viên và nhà cung cấp của chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi để cố gắng và theo kịp nhu cầu trong mấy ngày vừa qua", ông nói.
Mặc dù doanh số bán hàng một số nhà bán lẻ sẽ tăng - Costco trên toàn thế giới đã công bố mức tăng khoảng 3% vào tháng trước do nhu cầu cao liên quan đến các mối quan ngại về virus Corona chủng mới, một số chuyên gia cho rằng đó không hẳn là một điều tốt.
"Các doanh nghiệp thường thích nhu cầu tăng trưởng ổn định hơn tăng đột biến do nhu cầu sẽ vượt ngoài khả năng đảm bảo nguồn cung", Bernard Aw, nhà kinh tế tại IHS Markit, nói.
Một số nhà bán lẻ cũng đã gặp khó khăn bởi sự gián đoạn hàng hóa dự phòng.
Aw lưu ý rằng sự bùng phát của virus Corona chủng mới đã tấn công chuỗi cung ứng của các công ty, với dữ liệu sản xuất tháng 2 cho thấy "thời gian giao hàng toàn cầu kéo dài nhất trong gần 9 năm."
Các nhóm quản lý bán lẻ hiện đang đối mặt với hai thách thức: Thứ nhất là công tác hậu cần và thứ hai là thiếu nguồn cung sắp xảy ra, Jonathan Cheng, công ty tư vấn quản lý Bain của Mỹ cho biết.
Trí Thức Trẻ