“Cú hích” số hóa của ngành bảo hiểm, ai được hưởng lợi?
Ứng dụng công nghệ số hoá trong kinh doanh đang góp phần kiến tạo nên một diện mạo mới cho ngành bảo hiểm toàn cầu. Đặc biệt, một số "ông lớn" tại Việt Nam và của thế giới chọn việc đầu tư vào nền tảng kỹ thuật số như một chiến lược lâu dài với lộ trình bài bản, chứ không nhằm chạy đua với thị trường…
Tái định nghĩa ngành bảo hiểm giữa thời số hóa
Như một quy luật tất yếu, tiêu dùng trực tuyến dần trở thành xu hướng mới, nhất là khi cả xã hội buộc phải giãn cách vì dịch Covid-19. Ngành bảo hiểm cũng không nằm ngoài xu thế này. Hình thức mua và sử dụng sản phẩm bảo hiểm theo mô-típ truyền thống đang dần được kết hợp và chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải thay đổi, ứng dụng công nghệ nhiều hơn để bắt kịp với tốc độ thay đổi nhu cầu ngày càng nhanh của người dùng.
Nhiều công ty bảo hiểm hàng đầu đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Big Data (tập hợp dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo)... vào mô hình cải tổ mới. Số liệu từ một nghiên cứu của McKinsey dự đoán, vào năm 2030, trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi nhiều khía cạnh của ngành bảo hiểm như công nghệ cảm biến sinh học, thuật toán học sâu…
Theo báo cáo Technology Vision for Insurance 2020 (Tầm nhìn công nghệ trong ngành Bảo hiểm 2020) của Accenture được công bố vào tháng 3/2020 chỉ ra rằng, tận 81% các công ty bảo hiểm tham gia khảo sát thừa nhận rằng, công nghệ đã trở thành một phần không thể tách rời trong trải nghiệm của con người.
Tại Việt Nam, tiêu biểu cho một trong số các tên tuổi sớm chú trọng đầu tư vào công cuộc chuyển đổi số là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam ("Chubb Life Việt Nam"). Chubb Life Việt Nam vẫn đảm bảo các hoạt động kinh doanh thông suốt dù phải đối mặt với dịch Covid-19.
Chubb eConnect – "Cầu nối số" đa tiện ích giúp mọi trải nghiệm của khách hàng trở
nên nhanh chóng và dễ dàng
Ngay cả trong thời kỳ cần giữ khoảng cách, khách hàng của Chubb Life Việt Nam vẫn có thể yên tâm luôn được kết nối, giao dịch và phục vụ bởi đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp vì phần lớn giao dịch cần thiết đều có thể thực hiện trực tuyến trên điện thoại qua một ứng dụng duy nhất – Chubb eConnect. Mới đây, Chubb eConnect còn được bổ sung thêm những tính năng mới ưu việt hơn hỗ trợ cho khách hàng chủ động trong việc: Xác nhận hợp đồng bảo hiểm trực tuyến một cách nhanh chóng tại bất kì thời điểm nào, ở bất kì nơi đâu; Chủ động cập nhật, điều chỉnh thông tin hợp đồng bảo hiểm; hay như thao tác đăng ký tài khoản mới hoặc lấy lại mật khẩu một cách được đơn giản hóa chỉ ngay trên một ứng dụng duy nhất.
Một số tính năng của Chubb eConnect được khách hàng đánh giá cao trong thời gian qua như thanh toán phí bảo hiểm chỉ với 2 bước đơn giản trên ứng dụng hoặc tính năng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến (eClaim), giúp khách hàng có thể nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm "siêu tốc" với vài thao tác đơn giản và nhận quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vòng 24h.
Sáng tạo ra các sản phẩm số hóa để giải quyết câu chuyện tối ưu trải nghiệm cho người dùng, giữ sự tương tác kết nối lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào thông qua yếu tố công nghệ, trở thành chiến lược "xương sống" tại các công ty bảo hiểm hàng đầu.
Xem đội ngũ kinh doanh như người bạn đồng hành
Sự phát triển của một doanh nghiệp bảo hiểm không thể tách rời vai trò của đội ngũ kinh doanh. Hiểu được điều này, các công ty bảo hiểm đều chú trọng trang bị đầy đủ các công cụ kỹ thuật số hiện đại hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện và quản lý công việc.
SmartAgency đã trở thành một cánh tay đắc lực không thể thiếu với Đội ngũ Kinh doanh vì nhiều tiện ích vượt trội giúp nâng cao hiệu suất công việc.
Điển hình như hệ sinh thái kỹ thuật số Chubb SmartAgency - một hệ thống thông minh tích hợp đầy đủ các tính năng vượt trội dành cho đội ngũ kinh doanh được Chubb Life Việt Nam giới thiệu từ năm 2019. Trong đó, ứng dụng SmartAgency được xem là một "trợ lý ảo 4.0" đắc lực, hỗ trợ đội ngũ kinh doanh quản lý công việc nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Mới đây, ứng dụng SmartAgency cập nhật thêm tính năng mới "Điểm danh", hoạt động như một người trợ giảng, có thể điểm danh các ứng viên tham gia các khóa đào tạo thông qua công nghệ nhận diện ký tự OCR và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Ngoài ra, tính năng mới "Khách hàng" cũng sẽ giúp đội ngũ kinh doanh hỗ trợ khách hàng một cách sâu sát hơn qua việc quản lý danh sách các hợp đồng bảo hiểm cũng như theo dõi tình trạng hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng và nhiều tiện ích khác. Không chỉ dừng ở đó, tính năng eReceipt (biên nhận thu phí điện tử), cũng sẽ sớm được ra mắt mang đến sự trải nghiệm đầy tiện lợi cho khách hàng và đội ngũ kinh doanh.
Tất cả các đổi mới liên tục này đều hướng đến một mục tiêu đơn giản hóa quy trình làm việc, nâng cao hiệu quả và chuẩn mực chuyên nghiệp cho đội ngũ kinh doanh của Chubb Life Việt Nam. Nhìn xa hơn, tầm nhìn và sứ mệnh phát triển của một doanh nghiệp được thực thi sẽ góp phần thúc đẩy sự thăng hoa chung của toàn thị trường, mà trong đó câu chuyện chuyển dịch số không thể không nhắc tới.