“Cú hích” ST và nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo Việt
Việc xây dựng thương hiệu gạo không chỉ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn gạo sạch, uy tín mà còn có ý nghĩa trong việc củng cố, khẳng định vị thế của hạt gạo nước ta trên thị trường thế giới.
Đòn bẩy nâng giá trị lúa gạo Việt
Sự kiện gạo ST24, sau đó là ST25 của Việt Nam giành được nhiều thứ hạng cao trong nhiều năm liên tiếp tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" là cơ hội vàng để nâng cao giá trị hạt gạo, thúc đẩy những nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.
Giống ST25 - Top 1 gạo ngon nhất thế giới năm 2019 - mang nhiều ưu điểm của giống gạo thuần Việt như hạt gạo nhỏ, dài; có kích thước khoảng 7,5 mm. Chất lượng cơm khi nấu cho ra hạt cơm trắng, dài, dẻo nhiều, mùi thơm đặc trưng và có vị ngọt. So với các giống gạo quốc tế, ưu điểm của ST25 là giống cao sản, có thể trồng 2-3 vụ, trong khi gạo thơm Thái chỉ trồng được 1 vụ vì là lúa mùa dài ngày.
Giải thưởng quốc tế từ các sản phẩm dòng ST nói chung và ST25 nói riêng vừa là dấu ấn đặc biệt, vừa là đòn bẩy để gạo Việt chất lượng cao vươn xa trên thế giới. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần đồng bộ hóa chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo từ khâu sản xuất trên cánh đồng đến tiêu thụ. Bắt đầu bằng việc liên kết với nông dân và các hợp tác xã xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu để canh tác và sản xuất lúa; doanh nghiệp trở thành kênh bao tiêu thu mua cho nông dân, đầu tư hạ tầng cho khâu xử lý sau thu hoạch và chế biến, tìm kiếm và phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm của chuỗi.
Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang có sự chuyển dịch cơ cấu sang các loại gạo có giá trị cao và chinh phục các thị trường khó tính. Hiệp định EVFTA cũng sẽ là đòn bẩy giúp gạo Việt rộng cửa hơn vào các thị trường châu Âu cao cấp, khởi sắc việc xuất khẩu cả về số lượng và giá trị nhờ giảm phí trung gian và miễn - giảm thuế. Đây cũng là điều kiện giúp doanh nghiệp Việt tập trung vào chất lượng, đẩy mạnh phát triển thương hiệu gạo.
Xây dựng thương hiệu gạo từ chất lượng
Giá trị cốt lõi trong việc xây dựng thương hiệu gạo là đặt chất lượng lên hàng đầu, đồng thời tạo được sự tin cậy của khách hàng. Để làm được việc này, doanh nghiệp cần kiểm soát tốt chất lượng từ hạt giống đến gạo thành phẩm trong toàn chuỗi liên kết sản xuất.
Một trong những thương hiệu gạo "lành từ giống" phải kể đến là thương hiệu gạo sạch A An - sản phẩm của Tập đoàn Tân Long. Sau gần 2 năm ra mắt, gạo A An đã và đang phát triển các dòng gạo sạch như ST (bao gồm ST21, ST24, ST25), gạo Nhật, thơm lài… một cách kỹ lưỡng từ nguyên liệu đầu vào đến sản xuất đầu ra.
Gạo A An nằm trong Top 10 sản phẩm Tin & Dùng do người tiêu dùng bình chọn năm 2020
Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long phụ trách nhãn gạo A An, chia sẻ: "Thương hiệu gạo A An theo đuổi mục tiêu luôn xây dựng và phát triển ngành gạo trên nền tảng chất lượng cao, được công nhận và ghi nhớ trong nhận thức của người tiêu dùng, được kiểm soát chất lượng và dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh việc nỗ lực giải quyết bài toán thị trường cung cầu, chúng tôi còn chú trọng hướng đến việc kiểm soát chất lượng và hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm tránh ảnh hưởng tình trạng biến đổi khí hậu, khô hạn, nước biển dâng, xâm nhập mặn,…"
Liên quan tới câu chuyện xây dựng thương hiệu gạo, đại diện Tập đoàn Tân Long cho rằng, để giới thiệu các loại gạo ngon, mang thương hiệu của Việt Nam ra thế giới thì trước hết cần phải xây dựng thương hiệu gạo nội địa bài bản trước và cốt lõi vẫn là chất lượng. Xuất phát từ tâm huyết phải mang đến cho người dùng những sản phẩm gạo không chỉ ngon mà còn phải an toàn, Tập đoàn Tân Long đã xây dựng được quy trình khép kín từ cánh đồng sản xuất theo mô hình nông nghiệp bền vững, liên kết với nông dân tạo ra hạt lúa an toàn và ổn định nguồn cung; đầu tư vào các nhà máy chế biến, đóng gói công nghệ tiên tiến đặt tại các vùng nguyên liệu An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… "Nhờ thiết bị hiện đại đã giúp hạt gạo thành phẩm giữ nguyên hương vị, chất lượng mà không cần phải đấu trộn, tẩm hương hay sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào", đại diện Tân Long nhấn mạnh.
Để giữ uy tín cho gạo Việt cần sự phối hợp ở cả doanh nghiệp và người tiêu dùng
Việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt là cả một quá trình dài, cần làm thương hiệu cho gạo, bao gồm cả thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng miền, thương hiệu doanh nghiệp. Khi đã xây dựng được thương hiệu thì phải làm sao giữ gìn và bảo vệ được thương hiệu đó. Gạo ngon của Việt Nam muốn có chỗ đứng trên thị trường thế giới, có khách hàng lâu dài thì bên cạnh thương hiệu phải chiếm được sự tin cậy của khách hàng.